Liên hoan Ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây Nguyên lần thứ XVII năm 2012 diễn ra tại TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum, từ ngày 2-10.10, có sự tham gia của 219 tác giả đến từ 10 tỉnh, thành phố. 1.424 tác phẩm được gửi đến dự thi, trong đó đoàn Bình Định có 175 tác phẩm của 27 tác giả, là những góc nhìn sinh động về quê hương, cuộc sống và con người mang nét đặc trưng của khu vực…
|
Tác phẩm “Nắng sớm” của Nguyễn Thị Quyên đoạt giải Khuyến khích tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ - Tây Nguyên.
|
Có mặt tại Liên hoan, điều mà chúng tôi cảm nhận được đầu tiên chính là sự đa dạng, vẻ đẹp, cũng như nét văn hóa đặc trưng của các địa phương qua lăng kính của người nghệ sĩ nhiếp ảnh. Với Quảng Nam là những góc nhìn về phố cổ, những làng nghề truyền thống. Với các tỉnh, như: Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai thì nét văn hóa độc đáo của đất và người Tây Nguyên bao trùm lên các sáng tạo tác phẩm của các tác giả.
Với đoàn Bình Định, mỗi tác phẩm dự thi lần này là một góc nhìn về phong cảnh, con người và những nét đẹp truyền thống gắn liền với các địa danh cụ thể, như: nón lá Gò Găng, cánh đồng cói ở Hoài Nhơn, tơ tằm ở Hoài Ân, võ thuật ở Tuy Phước…
Liên hoan lần này, đoàn Bình Định có 11 tác giả gửi ảnh dự thi. Bên cạnh đó, với 175 tác phẩm gửi đến Liên hoan, đoàn Bình Định cũng nằm trong nhóm 3 tỉnh, thành phố có nhiều tác phẩm nhất. Tại Liên hoan lần này, tác giả Nguyễn Thị Quyên của Bình Định với tác phẩm “Nắng sớm” đoạt giải Khuyến khích, có 5 tác phẩm được dự treo triển lãm. Đáng chú ý, đây là lần thứ hai, tay máy này tham gia Liên hoan.
Anh Cao Tân, một tay máy Bình Định, cho biết: “Tham gia triển lãm lần này, tôi học hỏi được rất nhiều về nhiếp ảnh, đây là những kinh nghiệm quý cho những người mới bắt đầu như tôi”.
|
Đông đảo tác giả từ 10 tỉnh trong khu vực đến chứng kiến chấm ảnh. Ảnh: vapa.org.vn
|
Dù số lượng tác giả và tác phẩm tham gia Liên hoan nhiều vượt trội so với các năm trước, nhưng đoàn Bình Định đã thất bại khi chỉ giành được một giải Khuyến khích. Thất bại này xuất phát từ việc Bình Định không tổ chức cuộc thi ảnh trong tỉnh trước khi thi khu vực, nên các tác giả gửi ảnh dự thi bị trùng lắp khá nhiều. Điều này dẫn đến việc các tác phẩm trong đoàn đã phải tự loại nhau.
Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thất bại của các tay máy Bình Định tại Liên hoan lần này chính là công tác xử lý hậu kỳ không tốt. Rất ít tác giả của Bình Định biết sử dụng photoshop để hoàn thiện tác phẩm của mình, mà phần lớn đều nhờ kỹ thuật viên ở các tiệm ảnh xử lý, chất lượng không đạt và không lột tả hết ý tưởng. Trong khi đó, hầu hết các tác phẩm của Bình Định đều là sản phẩm của việc “đi và chụp”, chứ chưa có sự sắp đặt hay dàn dựng một cách công phu.
Một nghệ sĩ nhiếp ảnh ở đoàn Quảng Nam đã tiết lộ về bức ảnh “Thăm phố ngày mưa” của Thái Bích Thuận (Quảng Nam) đoạt huy chương Vàng, rằng: “Để có tác phẩm ấy, tác giả đã chọn một con phố ưng ý, sau đó phải thuê người mẫu đứng theo ý đồ và chọn đúng thời điểm trời mưa để chụp, chứ không hề có chuyện ngẫu nhiên mà nắm bắt được khoảnh khắc ấy. Để hoàn thành tác phẩm, tác giả phải mất cả mấy ngày trời, thậm chí là cả tuần liền để chỉnh sửa và xử lý hậu kỳ”. Hay như tác phẩm “Về nhà mới” của tác giả Sỹ Dũng (Kon Tum) đoạt huy chương Đồng tại Liên hoan, tác giả chụp hình ảnh một cậu bé đi xe bò chở bàn ghế về nhà mới ngay tại một con phố ở Kon Tum. Thế nhưng, tác phẩm cuối cùng ra mắt công chúng và dự giải thì hình ảnh cậu bé ngồi trên xe bò để chở đồ ấy lại đi giữa mênh mông núi đồi, khói bụi mịt mờ và những hàng lau lách đẹp mắt. Chừng ấy cũng đủ thể hiện tác giả đã làm công tác hậu kỳ bằng photoshop công phu đến mức nào. Nghệ sĩ kỳ cựu của nhiếp ảnh Bình Định Phạm Văn Chai thừa nhận: “Ảnh của các tác giả đến từ các tỉnh bạn quá đẹp. Ý tưởng thể hiện độc đáo, cộng với xử lý photoshop hay, làm cho bức ảnh đạt hiệu quả tốt nhất là thể hiện được nhiều tầng ý nghĩa”.
|