|
Cuốn sách tiếng Việt duy nhất về Đặng Thái Sơn. |
Ông đã chơi một cách hào phóng những nốt nhạc tinh tế nhất. Chúng vượt lên trên những tiếng ho không cần kiềm chế, những tiếng sột soạt, xê dịch ghế của người đến muộn và cửa chập máy ảnh lạch xạch dưới khán phòng.
Tối 18.1, trong cuộc "nước rút" cuối cùng của Beethoven Marathon,Đặng Thái Sơn đã chơi chương kết, concerto số 5 thật tuyệt vời và rực rỡ. Ông đã chơi tốt ở concerto số 4, nhưng phải đến concerto số 5 - rộng rãi với sự kết hợp hài hòa của vẻ đẹp, tốc độ, và sự ngây ngất của cảm hứng - Đặng Thái Sơn mới thực sự bùng nổ.
Người ta thấy một sự đối lập tuyệt vời ở phần mở đầu chương 3 với phần phát triển. Ông chơi chậm - thậm chí còn chậm hơn thường thấy. Các nốt như trong suốt, rơi vào trạng thái lơ lửng và tĩnh lặng, để rồi bùng nổ suốt chiều dài của chương nhạc, kết thúc bằng một sự huy hoàng. Beethoven Marathon - với toàn bộ chiều dài và sự sống động của 5 concerto - thực sự là một cuộc cống hiến ngoạn mục của Đặng Thái Sơn. Nhiều năm rồi, người Việt chưa được chứng kiến một nghệ sĩ độc tấu piano trình diễn với những kỹ thuật xuất sắc và tuyệt vời đến thế. Những dàn nhạc như New York Philharmonic, Berliner Symphoniker,... những nghệ sĩcủa bộ dây như cellist Rostropovich, violinist Hilary Hahn, hay Sarah Chang đã từng chơi rất hay ở đây, nhưng nghệ sĩ bộ gõ thì chưa. Và đặc biệt lại là cây đàn piano - một trong những cây đàn lớn và quan trọng nhất của âm nhạc cổ điển. Và người Việt vẫn nhớ rằng, họ không có một bộ phim nào về ông -ngay cả phim tài liệu, không có một công trình nghiên cứu nào, thậm chí không một cuốn sách nhỏ nào, về ông - cuốn sách duy nhất bằng tiếng Việtđược dịch từ tiếng Nhật, do tác giả Ikuma Yoshiko - một người Nhật viết.
. Theo VNN |