Thái Lan: Nhiều giải pháp để hướng tới kim ngạch 20 tỉ USD với Việt Nam
Thái Lan và Việt Nam đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong năm 2020.
Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Thái-Việt Sanan Angubolkul
Trả lời phỏng vấn tờ The Nation, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Thái-Việt Sanan Angubolkul cho biết, Thái Lan được nhiều lợi ích từ giao dịch thương mại với Việt Nam, song Việt Nam cũng hưởng lợi không kém từ việc nhập khẩu hàng hóa của Thái Lan, bởi vì phần lớn hàng xuất khẩu Thái Lan là nguyên liệu sản xuất.
Kim ngạch song phương giữa Thái Lan và Việt Nam đạt 12 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 14,9% so với cùng kì năm ngoái. Một số nhà đầu tư chính của Thái Lan tại Việt Nam là BEV, Central Group và SCG.
Hội đồng Kinh doanh Thái-Việt đại diện cho hơn 500 doanh nghiệp tư nhân Thái Lan đang làm ăn hoặc đầu tư tại Việt Nam và có tới 90% trong số này đã thành công.
Hội đồng đang nỗ lực chứng minh các doanh nghiệp Thái Lan là những đối tác chiến lược có thể giúp phát triển ngành công nghiệp sản xuất và cơ sở hạ tầng của Việt Nam, đồng thời phản đối hành vi cạnh tranh không lành mạnh với mục đích thống trị thị trường Việt Nam.
Thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp Thái Lan đang đối mặt đó là các quy định của chính phủ Việt Nam đối với ngành ô tô, trong đó có quy định xe nhập khẩu vào Việt Nam phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp.
Hội đồng Kinh doanh Thái-Việt và Bộ Thương mại Thái Lan đang phối hợp đàm phán với chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế những quy định mang tính bảo hộ này.
“Các cuộc đàm phán vẫn đang được xúc tiến. Mục tiêu của Thái Lan là thành lập một cơ quan được chứng nhận để kiểm tra ô tô cũng như các linh kiện ô tô tại Thái Lan và giảm các rào cản thương mại” - ông Sanan nói.
Một sáng kiến khác nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm ăn, đầu tư tại quốc gia láng giềng này là triển khai “Chương trình tư vấn”, bắt đầu từ năm 2019.
Chương trình là nơi gặp gỡ của những doanh nghiệp đang làm ăn và đầu tư tại Việt Nam cũng như những doanh nghiệp quan tâm tới thị trường Việt Nam. Qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ được tư vấn cách tiếp cận và đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này.
Hồng Hà (theo The Nation)