Cuộc đổ bộ thị trường nước ngoài của các nhà bán lẻ châu Á-TBD
Các cuộc đổ bộ ngày càng đông hơn và Việt Nam trở thành một đích đến hấp dẫn trong hành trình tìm “miền đất hứa” của hàng loạt thương hiệu bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD.
Tới năm 2022, Tập đoàn Central Group đặt mục tiêu sở hữu 720 cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam.
Các nhà bán lẻ châu Á-TBD đang dồn dập mở rộng đầu tư ra nước ngoài vì cần một “miền đất” mới rộng lớn hơn để phát triển.
Mặc dù cho tới nay các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu và Mỹ vẫn thống trị thị trường bán lẻ toàn cầu, các thương hiệu châu Á-TBD đang trỗi lên mạnh mẽ những năm gần đây.
Năm 2017, các thương hiệu châu Á-TBD chiếm hơn 1/3 các thương hiệu bán lẻ mới hiện diện ở châu Á, trong khi thị phần của các thương hiệu đến từ Mỹ và châu Âu có phần giảm.
Châu Á-TBD là thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới, chiếm 39% thị phần toàn cầu.
Các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc dẫn đầu xu hướng “bành trướng” ra nước ngoài, chiếm 34% và 18% trong số các nhà bán lẻ mới ở châu Á-TBD giai đoạn 2014-2017, trong đó dẫn đầu là các thương hiệu thời trang trung cấp và mỹ phẩm.
Việt Nam đang nổi lên là thị trường chiến lược của các nhà bán lẻ châu Á-TBD, trong đó có tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Group. Tập đoàn này đang đầu tư thêm 500 triệu USD để mở rộng mạng lưới các cửa hàng tại Việt Nam. Hiện Central Group đã có 250 cửa hàng tại Việt Nam và đặt mục tiêu nâng lên 720 cửa hàng vào năm 2022.
Hồng Hà (theo The Nation)