Tăng kết nối, giới thiệu sản phẩm OCOP đến du khách
Như đã thông tin, Sở Du lịch vừa phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức hội nghị Quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Báo Bình Định trích giới thiệu một số ý kiến tham luận của đại biểu liên quan vấn đề này.
ÔNG TRẦN VĂN THANH, GIÁM ĐỐC SỞ DU LỊCH:
Tạo điều kiện để du khách tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm và mua sắm
Việc quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi cần thiết và quan trọng, vừa góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, vừa phát triển kinh tế, quảng bá sản phẩm địa phương và mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Để làm được điều đó, theo tôi trước hết cần tập trung thực hiện các giải pháp sau: Xây dựng các chương trình tour, tuyến du lịch đến các làng nghề, cộng đồng dân cư, hộ sản xuất kinh doanh, các cửa hàng bán sản phẩm OCOP để du khách tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm và mua sắm. Phối hợp xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Bình Định và gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương trưng bày, bán tại các cơ sở kinh doanh du lịch (khách sạn, nhà hàng, khu, điểm du lịch, cơ sở mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch…) nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thúc đẩy kết nối cung - cầu sản phẩm.
Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động quảng bá các sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển du lịch, hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP; tổ chức các điểm giới thiệu và bán sản phẩm tại các khu du lịch, khu dân cư, tại các siêu thị, chợ truyền thống, trung tâm hành chính. Gắn kết DN làm du lịch và các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP trong tuyên truyền, quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của địa phương, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng đa dạng, độc đáo.
Thiếu các kênh liên kết, quảng bá, nhiều sản phẩm OCOP của Bình Định chưa đến được với du khách. Ảnh: LÊ NA
ÔNG NGUYỄN HOÀNG VŨ, CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH BÌNH ĐỊNH:
Tạo dấu ấn riêng biệt trong các câu chuyện
Bên cạnh việc kinh doanh lữ hành, các đơn vị cần kết nối và tạo cơ hội để có thể kết hợp phát triển cùng các DN kinh doanh sản phẩm OCOP. Cần phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền về ý nghĩa của sản phẩm OCOP gắn với du lịch cộng đồng, cũng như bố trí các quầy giới thiệu sản phẩm OCOP tại những điểm đến trung tâm như nhà ga, sân bay, khu thương mại…, để có thể dễ dàng tiếp cận với du khách hơn.
Hiệp hội sẽ kêu gọi các thành viên là những người tiên phong sử dụng và quảng bá sản phẩm OCOP, thông qua các chương trình quà tặng hay có thể lan truyền sử dụng rộng rãi các sản phẩm hơn trong gia đình hoặc qua các mối quan hệ cộng đồng. Ngoài ra, các sản phẩm OCOP của địa phương cần phải sáng tạo và không ngừng nâng cao về chất lượng, cho ra những sản phẩm đặc sắc nhất, tạo dấu ấn riêng biệt trong các câu chuyện liên quan đến sản phẩm, được như thế sẽ dễ tiếp cận khách hàng, dễ tiêu thụ sản phẩm hơn.
ÔNG PHAN TUẤN HOÀNG, TRƯỞNG PHÒNG VH-TT TP QUY NHƠN:
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực, quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm OCOP
Trong thời gian tới, để giới thiệu và kết nối các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch hiệu quả, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực, quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương nhân dịp lễ, tết tại các điểm du lịch. Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan trong việc lựa chọn, phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo, triển khai kết nối các chương trình, tour, tuyến du lịch để đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại khu quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với du lịch, các cửa hàng OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố và trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP. Hỗ trợ kết nối các điểm trưng bày bán sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành trong cả nước, đưa những sản phẩm đặc trưng của Quy Nhơn tới người dân và du khách.
LÊ NA