Chấm điểm chất lượng bệnh viện
17 cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế và 4 bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023. Kết quả, 11 bệnh viện công lập có điểm chất lượng trung bình trên 3 (thang điểm 5), còn lại ở mức trên 2; khối tư nhân có 3 bệnh viện chấm điểm trên 3 và 1 bệnh viện mức trên 2.
Đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế năm 2023 thực hiện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam tại Quyết định số 6858/QĐ-BYT gồm 83 tiêu chí, với hơn 1.500 tiểu mục đánh giá được kết cấu trong 5 phần (hướng đến người bệnh, phát triển nguồn lực, hoạt động chuyên môn, cải tiến chất lượng, đặc thù chuyên khoa) và 5 mức độ chất lượng (kém, trung bình, khá, tốt, rất tốt).
Thiếu nhân lực, nhất là bác sĩ tại TTYT huyện Vĩnh Thạnh khiến việc ứng dụng kỹ thuật, triển khai kỹ thuật mới bị hạn chế. Ảnh: M.H
Phát triển kỹ thuật, nỗ lực cải thiện chất lượng
Là bệnh viện ở tuyến cao nhất tỉnh, cùng lợi thế được tỉnh đầu tư, với kết quả tự chấm chất lượng 306 điểm, BVĐK tỉnh dẫn đầu điểm trung bình các tiêu chí là 3,69 điểm. Khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú đạt 97,3%; người bệnh ngoại trú đạt 92,5%; bà mẹ sinh con đạt 86,23%; nhân viên y tế đạt 81,4%.
Theo Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Võ Bảo Dũng, bệnh viện đạt mức 4 chiếm 49,4%, mức 5 chiếm 13,25% trên tổng số tiêu chí chất lượng, như thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Duy trì khảo sát người bệnh/thân nhân người bệnh hằng quý để cải thiện hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh; duy trì hòm thư góp ý, mở hòm thư hằng tuần để tuyên dương những cá nhân, tập thể có nhiều thư khen và giải quyết kịp thời những phản ánh của người bệnh/thân nhân người bệnh. Bệnh viện áp dụng công nghệ thông tin để liên thông hồ sơ điện tử phục vụ thanh quyết toán BHYT, đơn thuốc, hồ sơ sức khỏe, khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; khám bệnh bằng CCCD, ứng dụng VssID, VNeID; kết nối hai chiều HIS-LIS (đối với các máy xét nghiệm có hỗ trợ kết nối), HIS-PACS (liên thông hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y tế). Thực hiện hội chẩn những ca bệnh nặng, bệnh khó với các bệnh viện tuyến trên; hỗ trợ tuyến dưới từ xa cho những ca bệnh nặng, bệnh khó qua hệ thống Telehealth. “Đặc biệt, bước đầu bệnh viện triển khai bệnh án điện tử”, ông Dũng nhấn mạnh.
“Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện là thông tin rất có giá trị, mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Đối với bệnh viện, đánh giá chất lượng giúp đơn vị nhận ra điểm mạnh và yếu, từ đó có kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Bệnh nhân đảm bảo nhận được dịch vụ y tế chất lượng, an toàn. Với ngành y tế, sẽ giúp xác định những vấn đề cần cải thiện ở cấp độ hệ thống và có cơ sở để xây dựng chính sách, quy định và quản lý chất lượng dịch vụ y tế”.
Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng
BVĐK khu vực Bồng Sơn chấm điểm chất lượng ở mức 3,4 điểm, tăng 0,4 điểm so với năm trước. Bệnh viện chú ý đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân ở mức khá cao, lượng bệnh nhân khám luôn ở mức từ 800 - 1.100 bệnh nhân/ngày. Giám đốc Trần Quốc Việt cho hay, sự hài lòng của bệnh nhân không chỉ đơn thuần là thái độ ứng xử của nhân viên y tế mà còn trong trải nghiệm dịch vụ. Chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều kỹ thuật điều trị chấn thương cột sống, tán sỏi ngược dòng laser, các xét nghiệm tầm soát bệnh; tiếp tục các kỹ thuật mới như tiêu sợi huyết trong điều trị nhồi máu cơ tim ở bệnh đột quỵ não, điều trị lão khoa theo xu hướng mới; mở rộng điều trị phục hồi chức năng ngoại trú…
Trong số 11 TTYT tuyến huyện, kết quả tự chấm điểm chỉ 5 TTYT có điểm trung bình trên 3, gồm: Quy Nhơn, An Nhơn, Hoài Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát. Trong số này, điểm cộng đáng chú ý trong cải tiến chất lượng bệnh viện là Quy Nhơn, An Nhơn..., khi triển khai thực hiện bệnh án điện tử. Giám đốc TTYT TP Quy Nhơn Trần Kỳ Hậu cho biết đã tổ chức khám chữa bệnh từ xa với trạm y tế xã, phường và tuyến trên (BVĐK tỉnh). Hiện, cũng đã triển khai phần mềm khám chữa bệnh trên toàn trung tâm, sử dụng trên 50% module hồ sơ bệnh án điện tử, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Việc cần làm thường xuyên
Tuy vậy, kết quả tự chấm điểm và kết quả Sở Y tế đang thực hiện phúc tra cho thấy các bệnh viện cũng còn lộ ra những hạn chế.
Tại TTYT huyện Vĩnh Thạnh, hầu hết tiêu chí đạt mức 2, 3, cá biệt có 3 tiêu chí ở mức 1. Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Cường cho rằng, duy trì những tiêu chí ở mức 3 đã khó, khi chất lượng nguồn nhân lực còn “nhiều vấn đề”. Toàn bệnh viện có 18 bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh, có khoa chỉ 1 - 2 bác sĩ; khoa Hồi sức cấp cứu có 2 bác sĩ, song chưa qua đào tạo hồi sức tích cực. Trung tâm chưa làm được bệnh án điện tử, việc số hóa bệnh án cũng chỉ dừng ở một số khoa lâm sàng…
Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Trương đề nghị TTYT huyện Vĩnh Thạnh khắc phục, “xóa” ngay tiêu chí chỉ ở mức 1; cần có giải pháp thu hút, tuyển dụng bác sĩ; chú trọng triển khai bệnh án điện tử. Theo ông Trương, hạn chế về cơ sở hạ tầng, nhất là nhân lực bác sĩ ở các TTYT miền núi dẫn đến khó triển khai cải tiến về kỹ thuật dịch vụ, do đó dù đánh giá chất lượng bệnh viện và sự hài lòng của người bệnh đã triển khai hơn 10 năm nay, nhưng sự cải tiến chất lượng chưa như kỳ vọng.
BVĐK tỉnh cũng chưa vượt lên mức 4 về chất lượng, do đó, đơn vị này đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng người bệnh nằm ghép; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, hóa chất sử dụng cho người bệnh; tiếp tục tuyển dụng, đào tạo nhân lực bác sĩ, điều dưỡng. Còn bác sĩ Trần Quốc Việt thẳng thắn: Có 3 vấn đề BVĐK khu vực Bồng Sơn phải khắc phục ngay, đó là cơ sở hạ tầng, nhà vệ sinh riêng biệt ở một số khoa phòng và công tác dinh dưỡng.
Ở góc độ bệnh nhân, anh Trịnh Cường (TX An Khê, tỉnh Gia Lai) điều trị bệnh tại TTYT huyện Vĩnh Thạnh, cho hay: Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện là cần thiết, giúp người dân tham khảo để lựa chọn nơi khám chữa bệnh phù hợp. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần làm thường xuyên, thật khách quan và được công khai.
MAI HOÀNG