Có thể thí điểm sử dụng cát nhiễm mặn đắp nền đường
UBND tỉnh vừa có Công văn 5979/UBND-KT về việc nghiên cứu sử dụng vật liệu cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường phục vụ thi công các dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, theo đề nghị của Sở GTVT.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát nhu cầu, đánh giá mức độ cần thiết sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường phục vụ cho các dự án, công trình giao thông, phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh; tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện theo quy định.
Các mỏ vật liệu ở tỉnh đủ nguồn cung ứng cho dự án cao tốc và các dự án công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: HẢI YẾN
Theo lãnh đạo Sở GTVT, nhằm giải quyết các khó khăn đối với vật liệu đắp nền đường cho các dự án, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Tuy nhiên, do dự án thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực, các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chưa đầy đủ, nên hiện Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thí điểm mở rộng trên các đoạn tuyến chính của dự án cao tốc và các khu vực có điều kiện môi trường khác, nguyên vật liệu cát biển khác nhau.
Theo các quy hoạch liên quan khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, về đất san lấp, trên địa bàn tỉnh có 217 điểm mỏ, diện tích 7.586 ha, tổng trữ lượng dự báo khoảng 182,85 triệu m3; về cát xây dựng, có 52 điểm mỏ, diện tích 10.348 ha, tổng trữ lượng dự báo khoảng 32,49 triệu m3.
Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Hòa cho biết: Trước mắt, các mỏ vật liệu ở tỉnh đủ cung ứng cho Dự án cao tốc và các dự án công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh để đắp nền đường, chưa có nhu cầu sử dụng vật liệu cát biển. Về lâu dài, nhằm đa dạng nguyên vật liệu đất đắp nền đường giao thông phục vụ cho các công trình xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT sớm hướng dẫn cụ thể, rõ ràng (phạm vi, điều kiện, các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng để sử dụng cát biển, yêu cầu kỹ thuật, tổ chức thi công…) việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Sau khi Bộ GTVT thực hiện hoàn thành việc thí điểm mở rộng, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và cơ quan có thẩm quyền ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng; Sở GTVT sẽ phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, rà soát nhu cầu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường giao thông, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện để phục vụ cho các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định.
HẢI YẾN