Thành phố du lịch “thiếu bãi đỗ xe”, Quy Nhơn có giải pháp gì?
Đến nay, trên địa bàn TP Quy Nhơn có 15 bãi đỗ ô tô được đầu tư xây dựng với khoảng 42.500 m2. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh và tăng trưởng “nóng” ngành du lịch, ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn - cho hay, các bãi đỗ xe hiện có trên địa bàn thành phố chưa thể dung nạp cùng lúc lượng lớn các phương tiện ô tô, đặc biệt khu vực nội thành.
Ông Ngô Hoàng Nam. Ảnh: NGUYỄN NGUYỆT
*Câu chuyện thiếu bãi đỗ ô tô ở đô thị TP Quy Nhơn ngày càng được quan tâm hơn khi nhu cầu tăng nhanh, quy hoạch bãi đỗ xe của thành phố được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Trong vài năm gần đây, ở TP Quy Nhơn nhiều công trình khách sạn, căn hộ lưu trú, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương như: TMS Luxury, Hotel Quy Nhơn Beach, FLC Sea Tower, Anya, Anya Premier, Long Thịnh, Simona Home, Lamer, Ecolife Riverside… Chưa kể những dự án còn đang dang dở, riêng các công trình cao tầng đã đi vào hoạt động gây áp lực rất lớn cho hạ tầng giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố.
Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 cho 12 phường nội thành TP Quy Nhơn, tổng diện tích quy hoạch bãi đỗ xe cho khu vực nội thành khoảng 23,05 ha. Theo đó, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và khách du lịch, nhất là ở những địa bàn có lượng du khách tăng nhanh.
Tại nội thành, chúng tôi đầu tư 9 bãi đỗ xe, diện tích khoảng 17.216 m2. Cụ thể, 2 bãi đỗ xe tại phía Đông Bắc và Đông Nam của Quảng trường Nguyễn Tất Thành khoảng 5.800 m2; khu đất số 492 An Dương Vương (khu đất nhà hàng Barbara’s của Binh đoàn 15 cũ) 1.500 m2; Quảng trường Chiến Thắng 1.300 m2; 2 bãi đỗ xe trong công viên biển Xuân Diệu 2.416 m2; khu đất phía Nam công viên An Dương Vương 2.000 m2; nút giao Trần Thị Kỷ - Lê Duẩn- Nguyễn Tư khoảng 2.200 m2; bãi đỗ xe thuộc phạm vi mở rộng lòng đường Phạm Hùng (phía công viên) 750 m2, đường Đô Đốc Bảo 1.250 m2.
Ngoài ra, còn có các vị trí sử dụng tạm thời một phần lòng đường làm nơi đỗ xe trên các tuyến đường được UBND tỉnh phê duyệt như An Dương Vương (phía công viên biển), Nguyễn Tất Thành, Vũ Bảo.
Tháng 8.2024, TP Quy Nhơn hoànthành mở rộng lòng đường Đô ĐốcBảo làm vịnh đỗ xe với diện tích1.250 m2. Ảnh: N.DŨNG
Ở ngoại thành, đầu tư bãi đỗ xe tại các khu vực đang phát triển mạnh du lịch. Tại Nhơn Lý có 4 bãi đỗ xe, khoảng 15.772 m2, ở các khu vực: Eo Gió (2.200 m2), phía Đông Nam Suối Cả (2.000 m2), khu dân cư Suối Cả (1 ha) và tại phía Bắc - Nam sân vận động (1.572 m2). Xã Nhơn Hải có 2 bãi đỗ xe tại khu đất trống dọc theo tuyến đường cơ động liên xã Nhơn Hải - Nhơn Hội, với diện tích 2.000 m2 và 7.500 m2.
Tuy nhiên, như tôi nói ở trên, với tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng nóng ngành du lịch tỉnh nhà thì các bãi đỗ xe hiện có trên địa bàn thành phố chưa thể dung nạp cùng lúc lượng lớn phương tiện ô tô, đặc biệt là nội thành.
*Thành phố chủ trương đầu tư các vịnh đỗ xe trên một số tuyến đường, hiệu quả của giải pháp này đến đâu?
Thành phố đã đầu tư mở rộng lòng đường Phạm Hùng (phía công viên) làm vịnh đỗ xe 750 m2, tại đường Đô Đốc Bảo 1.250 m2. Việc đầu tư xây dựng các vịnh đỗ xe được xem là một trong những giải pháp, cách làm để tăng thêm diện tích đậu xe, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh, tạo mặt đường thông thoáng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, cũng là giải pháp chống tình trạng lấn chiếm, mua bán trên vỉa hè, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng 6 vịnh đỗ xe trên tuyến đường: Nguyễn Huệ, Phạm Ngọc Thạch và Lê Duẩn. Đây là 3 tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao và nhu cầu đậu xe của người dân rất lớn; tình trạng lấn chiếm, buôn bán trên vỉa hè diễn ra rất phức tạp. Việc xây dựng các vịnh đỗ xe là thật sự phù hợp và cần thiết nhằm đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
TP Quy Nhơn sẽ tiếp tục xây dựng 6 vịnh đỗ xe trên các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao và nhu cầu đỗ xe của người dân rất lớn: Nguyễn Huệ (ảnh), Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn. Ảnh: M.H
*Trước đây đã có quy hoạch đầu tư bãi đỗ xe thông minh…
Đúng là có quy hoạch như vậy. Khu đất Trường Văn hóa nghệ thuật Bình Định (cũ) tại số 66 Hàn Mặc Tử (phường Ghềnh Ráng) được phê duyệt quy hoạch xây dựng khu dịch vụ công cộng kết hợp bãi đỗ xe, diện tích khoảng 2.000 m2. Trong đó, xây dựng công trình nhà đỗ xe nổi sử dụng công nghệ tiên tiến nhằm khai thác tối đa không gian, tăng công suất của bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu du lịch ngày càng phát triển của thành phố du lịch.
UBND thành phố đã trình Sở KH&ĐT thẩm định, trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư. Trong 7 dự án thành phố đưa vào danh mục ưu tiên mời gọi đầu tư để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng và chỉnh trang đô thị thành phố năm nay có 3 dự án đầu tư bãi đỗ xe, trong đó có dự án ở khu đất số 66 Hàn Mặc Tử.
* Nhưng để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe, thành phố cần tính chuyện lâu dài, thưa ông?
Thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh cho thực hiện đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch 12 phường nội thành tại các khu vực: Núi Xuân Vân (dọc dốc Mộng Cầm) 3 điểm, diện tích khoảng 1 ha; núi Vũng Chua (sau chung cư Lamer) 2 điểm, khoảng 1,2 ha; Công ty CP Giày Bình Định (đường Tháp Đôi) khoảng 0,33 ha; đường Đống Đa (Đông Bắc cầu Đen) khoảng 0,61 ha; phía Bắc đường Đống Đa khoảng 2,6 ha. Đồng thời, kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe tại đường ven biển, quy hoạch 4,5 ha; mở rộng diện tích các bãi đỗ xe hiện trạng dọc đường Xuân Diệu, An Dương Vương.
Bên cạnh đó, cho phép thành phố sử dụng các khu đất chưa triển khai đầu tư xây dựng thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt để làm bãi đậu xe tạm thời, nhằm sử dụng hiệu quả quỹ đất, giảm áp lực cho hạ tầng giao thông tĩnh vào mùa du lịch và đảm bảo mỹ quan đô thị như tại khu đất K200 (phường Nguyễn Văn Cừ), khu vực Mũi Tấn (phường Hải Cảng).
Đối với các khu đô thị, khu dân cư mới, khi tổ chức lập quy hoạch, đầu tư xây dựng phải quy hoạch các bãi đỗ xe đảm bảo diện tích theo QCVN01:2021/BXD. Đối với việc đầu tư xây dựng các công trình cao tầng mới như khách sạn, căn hộ lưu trú, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, trung tâm thương mại, yêu cầu phải bố trí bãi đỗ xe có diện tích đảm bảo phù hợp công năng hoạt động của công trình.
* Xin cảm ơn ông!
MAI HOÀNG (Thực hiện)