Tìm hiểu chính sách thuế
Câu hỏi: Đề nghị Cục Thuế tỉnh cho biết chi phí tiền lương nào không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập DN?
Trả lời:
Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015 của Bộ Tài chính quy định chi lương, tiền công và khoản phải trả khác (gọi chi tiền lương) cho lao động không được tính vào chi phí khi xác định thuế thu nhập DN gồm:
1. Chi tiền lương, thưởng, mua bảo hiểm nhân thọ không được ghi tại một trong các hồ sơ hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể; quy chế tài chính, thưởng. Chi thưởng sáng kiến, cải tiến mà không có quy chế, không có hội đồng nghiệm thu.
2. Đã hạch toán chi tiền lương vào chi phí nhưng không chi hoặc không chứng từ thanh toán.
3. Chi tiền lương cho chủ DN tư nhân, chủ công ty TNHH một thành viên do một cá nhân làm chủ; chi thù lao trả cho sáng lập viên, thành viên của Hội đồng thành viên và quản trị không trực tiếp điều hành sản xuất kinh doanh.
4. Trích các khoản bảo hiểm bắt buộc theo lương vào chi phí vượt mức quy định
5. Hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế nhưng chưa chi tiền lương, trừ trường hợp có trích quỹ dự phòng lương của năm sau. Nếu sau 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm, chưa sử dụng hoặc sử dụng không hết quỹ dự phòng thì phải tính giảm chi phí của năm sau.
6. Phần chi trang phục bằng hiện vật không có hóa đơn, bằng tiền vượt quá 5 triệu/người/năm. Đối với ngành có tính đặc thù, thì chi này theo quy định của Bộ Tài chính.
7. Chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không theo quy định của Bộ Luật lao động.
8. Chi phụ cấp cho người lao động đi công tác, chi đi lại và tiền thuê chỗ ở không có hóa đơn, chứng từ (nếu có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp đi công tác theo quy chế tài chính của DN thì được tính.)
9. Phần chi vượt 3 triệu/người/tháng để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho lao động; không được tính khoản chi này nếu không thực hiện bảo hiểm bắt buộc cho lao động kể cả trường hợp nợ bảo hiểm bắt buộc.
10. Khoản chi trả trợ cấp mất việc làm cho lao động không theo quy định hiện hành.