Lừa chuyển khoản thành công để chiếm đoạt tài sản
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng mua hàng qua điện thoại rồi thực hiện thủ đoạn vờ chuyển khoản thành công để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Mới đây nhất ngày 31.10, CA TX An Nhơn nhận đơn của ông P.N.T., ở phường Nhơn Hòa về việc bị lừa đảo số tiền lớn. Chiều 19.10, ông T. nhận được cuộc gọi từ số thuê bao “0372443296”, của một người đàn ông tự xưng tên Tú, đang công tác tại Ban CHQS TX An Nhơn nói có nhu cầu thuê công ty do ông T. làm giám đốc để thi công trải thảm nhựa mặt bằng sân Ban CHQS TX An Nhơn.
Sau đó, Tú nói ông T. kết bạn qua mạng xã hội Zalo với số điện thoại trên để trao đổi về việc thi công mặt bằng trên. Ngày 22.10, Tú nhờ ông T. liên hệ với Zalo “Thành Nam” có số điện thoại “0339452433”, giới thiệu là số của nhân viên bên công ty bán sản phẩm để mua giúp 100 cái giường 2 tầng và 200 cái nệm cao su non với giá 680 triệu đồng. Ông T. yêu cầu Tú chuyển tiền để ông mua và giao hàng.
Đến chiều cùng ngày, Tú đã gửi 3 ảnh chụp nội dung đã chuyển khoản thành công trên ứng dụng Agribank cho ông T. với tổng số tiền của 3 lần chuyển là 680 triệu đồng.
Ông T. tưởng đã nhận được tiền nên đã chuyển khoản 333,6 triệu đồng cho một người tên Nam để mua giường và nệm mục đích giao cho Tú kiếm lời chênh lệch. Tuy nhiên sau khi chuyển khoản mua hàng, ông T. phát hiện số tiền Tú gửi 680 triệu đồng chưa vào tài khoản của mình. Lúc này, ông T. mới biết bị lừa.
Từ tháng 6.2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ lừa đảo với thủ đoạn làm giả ảnh chụp màn hình ngân hàng đã chuyển khoản thành công tương tự như vụ lừa trên. Mỗi vụ lừa đảo, bị hại thường bị lừa với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Ngoài ra, một số người bán hàng, shipper cũng bị lừa khi đối tượng chụp màn hình chuyển khoản thành công nhưng tiền chưa vào tài khoản. Giữa tháng 8 vừa qua, anh N.V.C (SN 1992, ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, là nhân viên giao hàng của Công ty J&T Express) giao hàng cho khách, với tổng số tiền hơn 12,1 triệu đồng tại địa điểm nhận ở phường Trần Phú, TP Quy Nhơn. Anh C. đưa mã QR cho khách quét thanh toán, sau đó người khách này đưa điện thoại có hình ảnh xác nhận đã thanh toán thành công cho anh C. Khoảng 5 phút sau, anh C. kiểm tra lại thấy chưa nhận được tiền trong tài khoản còn đối tượng đã rời khỏi nơi nhận hàng.
Cơ quan CA khuyến cáo, để không bị lừa, người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần chú ý kỹ biên lai chuyển khoản, chỉ khi tiền đã vào tài khoản của mình thì mới tiếp tục thực hiện các giao dịch khác...
N.GIANG