10 tháng, tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp
(BĐ) - Sáng 12.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trên địa bàn tỉnh, sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 10 tháng và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2024, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn - Trưởng Ban ATGT tỉnh.
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: K.A
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2024, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, so với cùng kỳ năm 2023 tuy giảm số người chết nhưng số vụ và số người bị thương tăng, có thời điểm TNGT còn xảy ra nhiều. Cụ thể, trong 10 tháng, toàn tỉnh xảy ra 393 vụ TNGT, làm 183 người chết, 293 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 5 vụ, giảm 37 người chết và tăng 15 người bị thương. Có 4 địa phương tăng số người chết vì TNGT là: Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Tuy Phước và An Lão.
Về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 54.790 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 17.800 phương tiện; tước GPLX có thời hạn hơn 8.500 trường hợp, phạt tiền gần 92 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2023, tăng hơn 12.900 trường hợp, phạt tiền tăng 15,2 tỷ đồng. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng, lề đường, phơi lúa gây mất ATGT; còn tồn tại nhiều vị trí mất ATGT ở tất cả các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường nông thôn, đường sắt. Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện và quản lý các DN kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng với tình hình hiện nay.
Tại hội nghị, các đại biểu đã giải trình, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua; thảo luận, đề xuất các giải pháp tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT những tháng cuối năm 2024.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn biểu dương những đơn vị, địa phương làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT và kéo giảm số vụ TNGT, số người chết, cũng như thẳng thắn phê bình các đơn vị, địa phương chưa làm tốt công tác ATGT, còn để xảy ra TNGT cao và các hành vi vi phạm giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, đầu tư cho công tác quản lý hạ tầng giao thông về mặt vật lý lẫn công nghệ thông tin; tiếp tục xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn và mất ATGT. Sớm chuẩn hóa các tuyến giao thông đường thủy, trong đó có tuyến vận tải Nhơn Châu - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Kỳ Co
Nguồn: BTV
Các DN phải chuẩn hóa việc quản lý bằng công nghệ và có các quy định cụ thể về quản lý trên hệ thống.
Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các DN quản lý bến bãi. Kiểm tra kế hoạch và việc tổ chức triển khai công tác đảm bảo ATGT từ cơ sở (xã, phường).
CA tỉnh tiếp tục công tác tuần tra kiểm soát, tập trung phân tích số liệu vi phạm, TNGT để tham mưu các giải pháp cụ thể, phù hợp nhằm kéo giảm TNGT, trong đó chú trọng vi phạm trong cơ quan, công sở và trong cán bộ, công chức, viên chức, LLVT, trường học, sinh viên, học sinh. Tập trung quản lý bằng công nghệ và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm với quan điểm không có vùng cấm.
Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX. Đảm bảo việc tổ chức đào tạo nghiêm túc, thực hiện nghiêm việc thi lái xe và ứng dụng công nghệ trong quản lý, đào tạo lái xe. Các DN kinh doanh vận tải phải xây dựng lộ trình, quản lý phương tiện, tốc độ, tài xế phù hợp.
Sở GD&ĐT cung cấp thông tin xử lý đối với học sinh vi phạm đến cơ quan liên quan, tuyên truyền nâng cao ý thức cho phụ huynh và phê bình đối với những trường học có tỷ lệ học sinh, sinh viên vi phạm giao thông cao.
Các địa phương cần tập trung tuyên truyền ý thức tham gia giao thông an toàn cho người dân và có đánh giá cụ thể tại từng địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương cần sớm có kế hoạch tuyên truyền, đảm bảo ATGT thời gian tới….
KIỀU ANH