Quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề trong tỉnh:
Nhiều hạn chế cần khắc phục
Từ năm 2008 đến nay, mạng lưới cơ sở dạy nghề (CSDN) bước đầu được củng cố và phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, giải quyết.
Phát triển mạng lưới CSDN
Đến nay, nhiều nội dung của Đề án Quy hoạch mạng lưới CSDN tỉnh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã được triển khai đúng tiến trình: thành lập Khoa Sư phạm kỹ thuật tại Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn; đưa vào hoạt động Trường trung cấp nghề Hoài Nhơn và 3 trung tâm dạy nghề Tây Sơn, An Nhơn, Phù Mỹ. Đồng thời, mở rộng, nâng cấp Trường Dạy nghề Bình Định thành Trường trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ Bình Định; đầu tư xây dựng Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân (thuộc Hội Nông dân tỉnh).
Toàn tỉnh hiện có 34 cơ sở tham gia dạy nghề, tăng 11 cơ sở so với năm 2007. Trong đó, có 15 CSDN (2 trường cao đẳng nghề, 2 trường trung cấp nghề, 11 trung tâm dạy nghề) và 19 cơ sở có hoạt động dạy nghề (9 trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp, một số trung tâm, doanh nghiệp có hoạt động dạy nghề). Huyện duy nhất chưa có CSDN là An Lão cũng đã được UBND tỉnh bổ sung nhiệm vụ và đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp của huyện.
Đánh giá của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) qua đợt giám sát mới đây, mạng lưới CSDN của tỉnh đã được củng cố và phát triển, khắc phục dần tình trạng mất cân đối giữa các vùng miền và đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo bà Huỳnh Thúy Vân, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, hình thức, phương thức đào tạo nghề được đa dạng hóa: dạy nghề chính quy, dạy nghề thường xuyên; dạy nghề tập trung, dạy nghề lưu động, dạy nghề tại doanh nghiệp… Công tác xã hội hóa dạy nghề bước đầu đem lại những kết quả khả quan. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đầu tư, được cấp phép dạy nghề tại cơ sở như: Công ty CP Thủy sản Bình Định, Công ty TNHH May Thành Hiệp, Công ty CP Giáo dục Quy Nhơn, Công ty TNHH Minh Phát.
Hơn hết, chất lượng đào tạo nghề đã được nâng cao. Đã có 722/765 giáo viên dạy nghề đạt chuẩn, chiếm trên 94%, tỉ lệ giáo viên/học sinh đạt 1/20. Giáo trình dạy nghề được biên soạn dựa trên chương trình khung của Tổng cục Dạy nghề, đã duyệt 23 chương trình trung cấp nghề, 12 chương trình cao đẳng nghề. Đặc biệt, Bộ LĐ-TB&XH đã chọn đầu tư 4 nghề trọng điểm của Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn. Trong đó, nghề Cắt gọt kim loại và Công nghệ thông tin được đầu tư trọng điểm cấp quốc gia, nghề Điện công nghiệp đầu tư trọng điểm cấp khu vực ASEAN và nghề Cơ Điện tử đầu tư cấp quốc tế.
Còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục
Trung bình mỗi năm có trên 25.000 học viên hoàn thành các lớp học nghề; 55% trong số đó được giới thiệu vào làm việc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, khoảng 20% lao động tự tạo việc làm tại chỗ. Tuy nhiên, có một thực tế là chất lượng lao động qua đào tạo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, nhất là thị trường lao động chất lượng cao.
Thông qua giám sát mạng lưới CSDN, Đoàn giám sát cũng nhận thấy nhiều tồn tại: hệ thống các CSDN thuộc nhiều cơ quan, đơn vị, hội đoàn thể nên thiếu sự thống nhất về chương trình, chất lượng đào tạo. Nội dung giảng dạy, một số kỹ năng nghề chưa tương xứng với nhu cầu người học, chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội. cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề của các CSDN chưa đồng bộ.
Trước thực trạng này, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã có nhiều đề xuất, kiến nghị lên các cấp nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng mạng lưới CSDN. Trong đó, quan trọng là phải sắp xếp lại hệ thống các cơ sở đào tạo nghề cho hợp lý; rà soát nhu cầu đào tạo nghề của nhân dân, của các doanh nghiệp và khả năng đào tạo của các CSDN; tăng cường thanh kiểm tra đảm bảo chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề; ban hành quy định về chế độ tiền lương, phụ cấp cho cán bộ quản lý và giảng viên dạy nghề.
Sở LĐ-TB&XH cùng với các CSDN đề xuất nên xem xét lại tính cần thiết của việc đầu tư xây dựng mỗi huyện một trung tâm dạy nghề như quy hoạch đã đề ra. Thay vào đó, nên đầu tư tập trung cho các CSDN hiện có theo hướng tăng cường năng lực, chất lượng, hiệu quả đào tạo và chuyển dần sang hướng cung ứng dịch vụ. Đồng thời, xem xét việc đầu tư nâng cấp Trung tâm Dạy nghề Tây Sơn thành trường trung cấp nghề, để đáp ứng việc đào tạo nghề cho người lao động các huyện phía Tây Nam của tỉnh; xem xét lại chỉ tiêu quy hoạch đến năm 2020 có trường đại học công nghiệp (trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn). Vì theo quyết định mới đây của Bộ LĐ-TB&XH, Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn là một trong 26 trường nghề chất lượng cao, sẽ đầu tư thành trường nghề chất lượng cao đạt trình độ khu vực vào năm 2016 và đạt trình độ quốc tế vào năm 2020.
“Nhiều nội dung như bố trí một cán bộ chuyên trách mảng dạy nghề ở các huyện; tiếp tục đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường Trung cấp nghề Hoài Nhơn, Trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ Bình Định để tạo tiền đề phát triển theo quy hoạch; ban hành chính sách thu hút giáo viên dạy nghề giỏi, nghệ nhân và người có tay nghề cao tham gia dạy nghề… cũng đã được trình lên lãnh đạo các cấp, ngành liên quan”, bà Huỳnh Thúy Vân cho biết.
NGUYỄN MUỘI