• Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Văn hóa - Nghệ thuật
  • Hội nhập quốc tế
  • Du lịch
  • Tòa soạn - Bạn đọc
  • Tấm gương HCM
  • Biển đảo
  • Báo in
  • Podcasts
EnglishEnglish
Quốc Hội|Quốc phòng toàn dân|Xây dựng Đảng - Chính quyền|Hội - đoàn thể|Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng|Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng|
Giáo dục|Sức khỏe|Hôn nhân - Gia đình|
Giải đua thuyền máy UIM F1H2O|
An ninh - Trật tự|Pháp Luật
Bình Định - Đất và Người|Giải trí|Sáng tác
Bạn đọc viết|Nhịp cầu nhân ái
Quốc Hội

Cơ cấu lại nền kinh tế cần tập trung vào sử dụng hiệu quả nguồn lực

Đó là ý kiến của ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh khi tham gia thảo luận trực tuyến về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025 trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, diễn ra vào sáng ngày 30.10.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phát biểu: Đất nước vừa trải qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, đặc biệt là khó khăn về kinh tế và sẽ còn nhiều khó khăn trong thời gian tới. Vì vậy, theo tôi cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025 cần tập trung vào sử dụng hiệu quả nguồn lực.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (người đứng) phát biểu cơ cấu lại nền kinh tế cần tập trung vào sử dụng hiệu quả nguồn lực. Ảnh NGUYỄN HÂN

Thời gian qua, vẫn tồn tại tình trạng mỗi tỉnh, thành đều muốn địa phương mình được đầu tư đa ngành, lĩnh vực nên nguồn lực đầu tư dàn trải, trùng lắp giữa các địa phương lân cận, dẫn đến nhiều công trình đầu tư công kém hiệu quả.

Việc địa phương muốn làm được nhiều thứ nên là chuyện thời tự cung tự cấp; đã hướng tới thị trường hàng hóa, cạnh tranh thế giới là phải suy nghĩ làm như thế nào. Biết làm như thế nào thì dù sản xuất ốc vít hay ô tô chúng ta cũng đều có thể đưa sản phẩm ra thị trường thế giới.

Làm như thế nào đã đưa đồng hồ Thụy sỹ vượt qua Đức dù Đức là nơi bắt nguồn làm đồng hồ, hay sản phẩm nào của Israel cũng đạt chất lượng vì họ quan tâm đến làm như thế nào. Chúng ta thúc đẩy ứng dụng KHCN, thông tin cũng là chuyển đổi từ suy nghĩ làm cái gì sang làm như thế nào. Việc các địa phương đầu tư giống nhau sẽ giống như các đầu nam châm cùng cực sẽ không thể hút nhau.

Theo đại biểu Cảnh, để đẩy nhanh quá trình liên kết vùng giữa các địa phương thì trung ương cần có chính sách ưu tiên đầu tư cho các địa phương có liên kết với nhau, mang lại hiệu quả liên kết vùng. Ví dụ, trong một vùng, địa phương có lợi thế về sân bay và có liên kết được với các địa phương khác ưu tiên sử dụng sân bay của mình thì Trung ương sẽ ưu tiên đầu tư giao thông kết nối nhanh các địa phương đó đến sân bay. Địa phương đầu tư khu chế biến tạo ra giá trị gia tăng cao mà liên kết được với các vùng nguyên liệu thì cũng được Trung ương ưu tiên đầu tư giao thông liên kết các địa phương này. Từ đó, tạo tiền đề để các địa phương phối hợp với nhau trên các lĩnh vực có lợi thế so sánh khác, tạo liên kết vùng, không còn tình trạng đầu tư dàn trải làm giảm hiệu quả nguồn lực Trung ương trong đầu tư công. Nếu nội dung này được tiếp thu thì tôi đề nghị trong khoản 4, Điều 3 của Nghị quyết về cơ cấu lại nền kinh tế 2021 - 2025, cụm từ tăng cường liên kết vùng viết lại thành chính sách ưu tiên đầu tư công cho liên kết vùng.

Đối với những địa phương chưa thế liên kết với nhau, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ ngân sách dựa trên hiệu quả đầu tư cụ thể của từng lĩnh vực còn lợi thế về du lịch, nông nghiệp, giáo dục, y tế... Hằng năm, Trung ương sẽ đánh giá để ưu tiên hỗ trợ ngân sách đầu tư phát triển cho đúng lĩnh vực mà địa phương đó phát huy hiệu quả cao hơn, địa phương mà đầu tư kém hiệu quả trên nhiều lĩnh vực thì chủ yếu là nhận hỗ trợ về an sinh xã hội.

“Tôi cũng từng đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính quan tâm xây dựng Bộ chỉ số sử dụng hiệu quả ngân sách nói chung và cho từng ngành, lĩnh vực để có cơ sở đánh giá. Bộ chỉ số này không giống với các chỉ số đánh giá hiệu quả đầu tư công hiện đang sử dụng” - đại biểu Cảnh nói.

Đầu tư cho giao thông luôn mở ra hướng phát triển cho các đô thị mới. Các nước phương Tây thường có khu dân cư tách rời khỏi khu hành chính, thương mại, họ đi lại thông qua đường cao tốc. Khoảng cách giữa khu trung tâm và khu dân cư thường được tính bằng thời gian đi lại chứ không phải tính bằng khoảng cách đường chim bay. Đường cao tốc của họ thường có nhiều chỗ lên, xuống, thuận tiện cho phát triển các khu dân cư mới, khu dịch vụ thiết yếu, khu công nghiệp dọc đường cao tốc. Đường cao tốc ở Việt Nam thường lên rồi phải đi khá xa mới xuống được nên lợi ích của đường cao tốc đối với phát triển khu vực hai bên đường không được phát huy. Vì vậy, đề nghị đường cao tốc dù dùng vốn ngân sách hay ngoài ngân sách cũng cần quan tâm đến việc sử dụng hiệu quả quỹ đất hai bên đường cao tốc, dự phòng đường lên, xuống phù hợp với phát triển đô thị, các khu sản xuất, thương mại, phục vụ lợi ích phát triển KT-XH lâu dài. Nhiều người đi lại hơn thì hiệu quả con đường cũng được nâng lên, nếu là tư nhân đầu tư thì việc thu phí tại các đường lên, xuống cũng không mấy phức tạp.

Quang cảnh phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu Bình Định. Ảnh N. HÂN

Người dân sống gần đường cao tốc xa trung tâm cũng là một cách giảm áp lực cho đô thị, điều kiện sống của người dân cũng tốt hơn khi mỗi nhà đều có thể một khoảnh vườn, không gian sống yên tĩnh.

Cũng tương tự như đường bộ cao tốc, đối với đường sắt tốc độ cao, tôi cũng đề nghị Chính phủ có định hướng phát triển giao thông đường sắt tốc độ cao trong thời gian tới để các địa phương có kế hoạch phát triển quỹ đất hợp lý bên cạnh các sân ga. Các địa phương có hướng phát triển các đô thị sân ga cũng tương tự như định hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD, lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở cho phát triển.

Như vậy thì Quy hoạch sử dụng đất Quốc gia cũng cần có điều chỉnh phù hợp với quỹ đất liên quan đến quy hoạch phát triển đường cao tốc và đường sắt tốc độ cao và đất cho đô thị có liên quan trong thời gian tới.

NGUYỄN HÂN

email
email
Chia sẻ:
Images/bookmark/facebook_48.png Images/bookmark/yahoo.jpg Images/bookmark/twitter_48.png Images/bookmark/google_48.png
top
(0)
(*) Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email để Tòa soạn liên hệ khi cần thiết. Tòa soạn cảm ơn và xin tiếp thu tất cả các ý kiến mang tính xây dựng của bạn đọc.
(*)
Các tin bài khác
Cần tìm ra nguyên nhân, khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công  (29/10/2021)  
Phải kiểm soát để trẻ em xem phim trên mạng phù hợp với độ tuổi  (28/10/2021)  
Cần phân hạng khi tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang  (28/10/2021)  
Quốc hội thảo luận về chính sách đặc thù địa phương, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế  (27/10/2021)  
Quốc hội xem xét cơ chế đặc thù cho 4 địa phương: Trao “bảo kiếm” cần gắn trách nhiệm  (27/10/2021)  
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Cảnh sát cơ động và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ  (26/10/2021)  
Cần quy định thống nhất thời điểm công bố số liệu thống kê hàng năm  (25/10/2021)  
Quốc hội sẽ bàn về cơ cấu lại nền kinh tế và sử dụng đất quốc gia  (25/10/2021)  
Tiếp tục thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, thi hành án và phòng, chống tham nhũng  (24/10/2021)  
Viện trưởng Lê Minh Trí: Tài sản tham nhũng “ẩn nấp” ngoài xã hội rất khó thu  (24/10/2021)  
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
TẤM GƯƠNG HCM
Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định
Liên hệ quảng cáo
SẮP XẾP BỘ MÁY TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ
Kỷ niệm 50 năm giải phóng Hoài Nhơn
CHUYỂN  ĐỔI SỐ
CÔNG TY ĐẤU GIÁ HỢP DANH ĐÔNG DƯƠNG
Báo Bình Định
THÔNG TIN QUẢNG BÁ DOANH NGHIỆP
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH BÌNH ĐỊNH
Công báo
Quảng cáo Báo Bình Định
 
Chính trị | Kinh tế | Xã hội | Thể thao | Pháp luật | Văn hóa - Nghệ thuật | Du lịch | Khoa học - Công nghệ | Trong nước | Thế giới | Đất nước - Con người
Góp ý - Liên hệ
Đặt Báo Bình Định làm trang chủ
Font Unicode
[ Back to top ]
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 129/GP-BTTTT của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 17.4.2023
Tổng Biên tập: HỒ XUÂN ÁNH
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP Quy Nhơn, Bình Định
Điện thoại: 0256.3822279 - 0966 490 490
E-mail:baobinhdinh1@gmail.com. Website:https://baobinhdinh.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang