Thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt
Trên địa bàn tỉnh Bình Định có tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 136 km và tuyến đường nhánh nội thị Diêu Trì - Quy Nhơn dài 10,3 km, đi qua 7 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có qua nhiều khu dân cư. Theo rà soát của ngành chức năng năm 2020, toàn tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh có khoảng 154 lối đi người dân tự mở (LĐTM). Đến nay, qua nhiều nỗ lực của các ngành chức năng, đã xóa bỏ dứt điểm 37 LĐTM, còn lại 117 LĐTM.
Theo trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT, CA tỉnh), trong số 117 LĐTM hiện còn, có khoảng chục LĐTM trên địa bàn TX Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ và Vân Canh là liên tục bị người dân tháo dỡ, đập phá rào chắn để thuận lợi cho việc lưu thông của mình. Những vị trí mà người dân tự ý phá bỏ rào chắn này đa phần đều bị che khuất tầm nhìn, có độ dốc cao, phương tiện qua lại nếu bị trục trặc về kỹ thuật đúng thời điểm tàu qua thì nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao. Thực tế đã xảy ra những vụ tại nạn như vậy tại những vị trí này...
Tại km 1108+780 thuộc xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, ngành chức năng đã tiến hành rào chắn bằng các trụ bê tông, nhưng người dân vẫn tháo bỏ để đi lại qua đường sắt. Ảnh: K.A
Để khắc phục tình trạng người dân tự ý qua lại tại các LĐTM dù đã được rào chắn, Ban ATGT tỉnh và các địa phương đã tổ chức bố trí người cảnh giới vào những giờ cao điểm tại một số LĐTM qua đường sắt có nguy cơ cao về TNGT. Cụ thể, TX Hoài Nhơn có 2 điểm, huyện Phù Mỹ có 4 điểm và huyện Vân Canh có 1 điểm. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý đường sắt cũng đã duy trì việc giữ vững rào chắn thu hẹp các LĐTM, chỉ để lại ≤ 1,5 m cho người và xe 2 bánh qua lại, không cho ô tô, xe cơ giới qua lại.
Cùng với đó, cắm biển “chú ý tàu hỏa” ở các lối đi, phát quang giải phóng tầm nhìn ở cả 2 phía đường sắt - đường bộ. Không cho cơi nới hoặc mở thêm các lối đi khác băng qua đường sắt. “Hiện chúng tôi đang khảo sát, rà soát tất cả những LĐTM còn tồn tại, từ đó đề xuất nâng cấp thành đường ngang hợp pháp hoặc đường gom hợp pháp đối với những LĐTM có khu dân cư, có lưu lượng người qua lại cao để đảm bảo ATGT đường sắt và chấm dứt tình trạng tự ý tháo dỡ, cơi nới rào chắn để lưu thông”, trung tá Bình cho biết.
NHẬT LINH