Công an xã Tây An đưa Đề án 06 vào cuộc sống
Vừa đẩy mạnh tuyên truyền vừa tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, CA xã Tây An (huyện Tây Sơn) đã giúp Đề án 06 của Chính phủ trở nên gần gũi và lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân.
Chiều 30.12, anh Trần Văn Huỳnh (thôn Đồng Quy, xã Tây An) đến UBND xã Tây An để đăng ký thường trú cho 2 con. Được thượng úy Nguyễn Đình Trung, cán bộ CA xã nhiệt tình hướng dẫn, anh Huỳnh đã hoàn thành thủ tục chỉ sau 5 phút thao tác trên máy tính tại bộ phận một cửa.
“Gia đình tôi vừa chuyển từ TP Hồ Chí Minh về quê sinh sống nên phải đăng ký thường trú cho 2 con sau khi chuyển trường về đây. Nhờ cán bộ chỉ dẫn, đồng thời thông tin về 2 cháu đã có sẵn trong Cơ sở dữ liệu quốc gia nên việc đăng ký nhanh gọn. Nộp xong hồ sơ, tôi vào VNeID kiểm tra thì thấy thông tin đã được cập nhật”, anh Huỳnh vui vẻ cho biết.
Tương tự, chị Phạm Thị Xuân Nương (thôn Trà Sơn, xã Tây An) khi đến đăng ký cấp lại thẻ căn cước cũng được cán bộ CA xã nhiệt tình hướng dẫn. Chỉ với việc dùng điện thoại quét mã QR, chị Nương dễ dàng nộp xong hồ sơ. Tiếp theo, chị có thể đến CA huyện Tây Sơn để làm căn cước mà không cần chuẩn bị giấy tờ gì khác.
Thượng úy Nguyễn Đình Trung, cán bộ CA xã Tây An đang hướng dẫn anh Trần Văn Huỳnh (ngồi kề) thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho 2 con. Ảnh: N.C
Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp đã được hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Tây An, sau khi địa phương triển khai mô hình dân vận khéo “CA xã hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) theo Đề án 06”, triển khai hồi tháng 3.2023.
Thiếu tá Đặng Thanh Quang, Trưởng CA xã Tây An cho hay, để thực hiện hiệu quả mô hình, CA xã chủ động phối hợp với các ngành, hội đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về từng thôn, xóm, hộ gia đình. Từ năm 2023 đến nay, địa phương đã tổ chức 70 buổi tuyên truyền với hơn 5.500 lượt công dân tham gia; soạn thảo 25 bài viết đăng trên tài khoản Zalo, Fanpage của CA xã và phát qua đài truyền thanh để phổ biến các nội dung về cấp, quản lý CCCD, tài khoản ĐDĐT, dịch vụ công trực tuyến.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, CA xã thường xuyên thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Đồng thời, tạo điều kiện hết mức cho công dân trong thu nhận hồ sơ cấp CCCD và ĐDĐT.
Tính đến nay, CA xã cùng các đơn vị đã trợ giúp người dân hoàn thành 938 hồ sơ thủ tục hành chính các loại với 100% hồ sơ được giải quyết trực tuyến. Đây là mô hình được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đánh giá là một trong những mô hình dân vận khéo tiêu biểu toàn tỉnh năm 2024.
Ông Đào Duy Thãi, Chủ tịch UBND xã Tây An nhìn nhận, mô hình giúp tạo sự đồng thuận từ người dân, góp phần giúp địa phương triển khai hiệu quả Đề án 06 và cải cách hành chính. Tháng 12.2023, xã hoàn thành kích hoạt ĐDĐT cho 4.540 trường hợp công dân đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 100%. Tại thời điểm đó, Tây An là xã về đích đầu tiên trong tỉnh về kích hoạt ĐDĐT.
NGUYỄN CHƠN