Doanh nghiệp chủ động nâng cấp “ngoại hình” cho sản phẩm
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, gần đây, nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã đầu tư thay đổi mẫu mã, bao bì cho sản phẩm. Mẫu mã, bao bì mới, hiện đại, bắt mắt hơn giúp việc tiếp cận khách hàng, tiêu thụ sản phẩm có nhiều thuận lợi.
Với hơn 10 năm khẳng định thương hiệu, cơ sở cà phê và trà Cazin vừa ra mắt một số mẫu sản phẩm mới, bao bì mới khá lạ, đẹp mắt như: Trà dung sâm dứa, trà vối búp ổi, lá xông thảo dược… Các sản phẩm không những có hình thức đẹp hơn mà còn được sử dụng màng nhôm nâng cao khả năng bảo quản, giữ gìn chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở cà phê - trà Cazin, cho biết: Việc thiết kế bao bì, nhãn mác mới không chỉ nâng cao giá trị, chất lượng mà với hình thức mới còn khiến sản phẩm trở nên cao cấp hơn. Đồng thời, việc quảng bá, tiếp thị thuận lợi, giúp sản phẩm có cơ hội mở rộng thị trường và tăng tính cạnh tranh với các nhãn hàng khác.
Mẫu bao bì mới của gạo quê Phước Hưng, HTX NN Phước Hưng (Tuy Phước) được bày bán tại phiên chợ OCOP và sản phẩm tiêu biểu huyện Tuy Phước tháng 4.2024. Ảnh: HẢI YẾN
Hộ kinh doanh Tô Vũ Thành Tín (Hoài Ân) cũng cho ra mắt mẫu sản phẩm mật ong dú mới với kiểu chai thủy tinh khá đẹp. Theo ông Tín, từ phản hồi của khách hàng, cơ sở đã đặt riêng mẫu chai dung tích nhỏ, tiện cho việc sử dụng, bảo quản. Để cạnh tranh với các thương hiệu khác, cơ sở còn đặt thiết kế miếng vải bố phủ nắp chai, thắt nơ dây thừng tạo sự khác biệt, ấn tượng hơn.
Đầu tháng 7, Công ty CP IPP Sachi đồng loạt thay đổi mẫu bao bì các loại bánh tráng nướng sẵn như: Mè, dừa, rong biển, ruốc… Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc công ty, chia sẻ: Chúng tôi tổ chức tham khảo ý kiến của bạn hàng, đại lý và đặc biệt là người tiêu dùng, tư vấn của đơn vị thiết kế, từ đó quyết định đầu tư, thay đổi mẫu bì nhựa sang màng nhôm cho các loại bánh tráng nướng. Mẫu bao bì mới được thiết kế với hình bánh tráng xếp thành nón lá, tạo đặc trưng văn hóa của người Việt Nam.
Khẳng định sản phẩm bánh tráng nướng Sachi không chỉ là đặc sản của Bình Định mà còn của Việt Nam, sau khi chuyển sang mẫu bao bì mới, Công ty CP IPP Sachi đưa sản phẩm đi quảng bá tại hội chợ ở Thái Lan, kêu gọi vốn ở chương trình Shark Tank mùa 7 (dự kiến phát sóng trên VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam ngày 12.8.2024). Hiện nay, các sản phẩm bánh tráng nướng đóng gói bao bì mới được bán rộng khắp thị trường, đón nhận sự ủng hộ của khách hàng.
Điểm dễ nhận thấy ở DN, HTX, cơ sở sản xuất nỗ lực đầu tư thay đổi mẫu mã, bao bì cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là đơn vị nào cũng mong muốn đáp ứng khách hàng tốt hơn, nhưng công đoạn thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo, tinh tế và vốn đầu tư không nhỏ, điều mà không phải nhà sản xuất nào cũng có được. Từ nhiều chương trình hội chợ, triển lãm cho thấy, dù đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thì mẫu mã, hình thức đẹp, thiết kế tinh tế, thể hiện tốt nét riêng luôn được khách hàng ưu tiên chọn dùng. Điển hình như sản phẩm Nấm linh chi sấy khô của HTX Nông nghiệp hữu cơ Agibio (Phù Mỹ). Thay vì để nguyên khối như trước đây để khách hàng tự cắt, nhà sản xuất này đã cắt lát mỏng nấm linh chi, đóng gói thành nhiều bao bì lẻ để khách hàng dễ sử dụng, bảo quản; sản phẩm mới đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và được đánh giá cao. Có thể nhìn thấy sự chăm chút tương tự ở bún khô gạo lứt KICAFOOD (Hoài Ân); bộ sản phẩm trà sen rang, trà tâm sen, trà lá sen Năm Xong (Hoài Nhơn) …
Ông Nguyễn Ngọc Luyến, Giám đốc Công ty TNHH BD GROUP (Tây Sơn), bộc bạch: Chúng tôi xác định phát triển lâu dài cần xây dựng được thương hiệu, nét đặc sắc riêng. 5 năm qua, công ty chi khoảng 500 triệu đồng cho việc đổi mới, nâng cấp bao bì sản phẩm, nhờ đó mẫu mã ngày càng bắt mắt, tinh tế, hiện đại, đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng; có mã vạch, mã QR tra cứu rõ nét... Đây cũng là cơ hội để công ty quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.
Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, cho hay: Với mục tiêu nâng giá trị, thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân, Sở Công Thương liên tục hỗ trợ các lớp tập huấn, đưa các cơ sở, DN, HTX tham gia các hội chợ, phiên chợ, hội nghị trong và ngoài nước để học tập kinh nghiệm trong thiết kế, làm bao bì với chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường, phù hợp với đặc tính của sản phẩm. Trong năm 2024, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hỗ trợ 7 đề án thay đổi nhãn mác bao bì sản phẩm.
HẢI YẾN