• Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Văn hóa - Nghệ thuật
  • Hội nhập quốc tế
  • Du lịch
  • Tòa soạn - Bạn đọc
  • Tấm gương HCM
  • Biển đảo quê hương
  • Báo in
EnglishEnglish
Quốc Hội|Quốc phòng toàn dân|Xây dựng Đảng - Chính quyền|Hội - đoàn thể
Giáo dục|Sức khỏe|Hôn nhân - Gia đình|
An ninh - Trật tự|Pháp Luật
Giải trí|Sáng tác
Bạn đọc viết|Nhịp cầu nhân ái
Khoa học - Công nghệ

Lập tổng đài nhận phán ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Hiện hệ thống tổng đài 5656 đã chính thức vận hành miễn phí để giúp người dân từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của từng nhà mạng đang sử dụng để phản ánh các nội dung liên quan khi bị làm phiền.

Ngày 6.10, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Người dân có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin đến tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) để phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Nội dung phản ánh của người dân sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý những thuê bao, doanh nghiệp làm phiền người dân. 

Từ ngày 1.10.2020, Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Trong Nghị định 91 xác định, tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật. Các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông sẽ sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Kết quả phân tích của phần mềm là một trong số những căn cứ để nhà mạng, cơ quan quản lý nhà mạng, cơ quan quản lý ăn cứ để xử lý các đơn vị phát tán thông tin rác làm phiền mọi người.

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra cách thức để nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác theo các bước. Cụ thể, sau khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng, thu thập qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không. Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác được tiến hành dựa trên số lượng phản hồi. Theo quy định, số lượng nhiều phản hồi của khách hàng xác nhận tin nhắn rác sẽ là căn cứ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác... Trong trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác thì bản thân doanh nghiệp viễn thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Hiện hệ thống tổng đài 5656 đã chính thức vận hành miễn phí để giúp người dân từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của từng nhà mạng đang sử dụng để phản ánh các nội dung liên quan khi bị làm phiền.

Ngoài ra, để đăng ký từ chối cuộc gọi rác và tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn theo cấu trúc “DK DNC”. Để phản ánh cuộc gọi rác, người dùng soạn tin theo cú pháp “V (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”. Phản ánh tin nhắn rác soạn tin nhắn với nội dung: “S (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”. Các tin nhắn soạn theo cú pháp mẫu trên được gửi về số điện thoại 5656 (miễn phí cước).

Theo BT (Chinhphu.vn)

email
email
Chia sẻ:
Images/bookmark/facebook_48.png Images/bookmark/yahoo.jpg Images/bookmark/twitter_48.png Images/bookmark/google_48.png
top
(0)
(*) Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email để Tòa soạn liên hệ khi cần thiết. Tòa soạn cảm ơn và xin tiếp thu tất cả các ý kiến mang tính xây dựng của bạn đọc.
(*)
Các tin bài khác
Tổng thống Putin tin tưởng Nga sẽ có vắcxin ngừa Covid-19 thứ 3  (7/10/2020)  
24 hành tinh có thể phù hợp với sự sống hơn Trái Đất  (6/10/2020)  
Tập huấn về xây dựng mạng lưới mentor cho khởi nghiệp  (6/10/2020)  
Viettel phủ sóng 4G tới 95% vùng bờ biển và đảo Việt Nam  (2/10/2020)  
Gia hạn cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo đến ngày 15.10  (2/10/2020)  
Nga thử nghiệm thành công thêm một loại vắcxin Covid-19  (2/10/2020)  
Mỹ: Vắcxin thử nghiệm tạo phản ứng miễn dịch mạnh ở người cao tuổi  (1/10/2020)  
Ra mắt hàng loạt nền tảng số trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa  (1/10/2020)  
Năm 2021, vaccine Covid-19 của Việt Nam sẽ thử nghiệm giai đoạn III  (1/10/2020)  
Hội thảo khởi nghiệp miễn phí vào ngày 5.10  (1/10/2020)  
ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG
CHUYỂN  ĐỔI SỐ
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ ĐIỆN - XÂY DỰNG VÀ NÔNG LÂM TRUNG BỘ
Thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19
Liên hệ quảng cáo
Quảng cáo Báo Bình Định
BỘ GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI
bidiphar
Tuyển dụng công chức, viên chức
Đầu tư vào Bình Định
Công báo
 
Chính trị | Kinh tế | Xã hội | Thể thao | Pháp luật | Văn hóa - Nghệ thuật | Du lịch | Khoa học - Công nghệ | Trong nước | Thế giới | Đất nước - Con người
Góp ý - Liên hệ
Đặt Báo Bình Định làm trang chủ
Font Unicode
[ Back to top ]
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 96/GP-BTTTT của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 25.2.2016
Tổng biên tập: TRẦN THANH HẢI
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn
Điện thoại: 0256.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail:baobinhdinh1@gmail.com. Website:https://baobinhdinh.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang