Hướng đến du lịch xanh
Thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy, trong hơn 1 năm qua, ngành du lịch Bình Định có nhiều khởi sắc. Phóng viên Báo Bình Định có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh về những kế hoạch tiếp theo để du lịch Bình Định phát triển bền vững, đúng định hướng.
*Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bình Định đón khoảng 2,3 triệu lượt khách, du lịch có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Đâu là điểm ông thấy hài lòng nhất?
- Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bình Định thuộc top đầu thu hút khách trong 5 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (đứng sau Quảng Nam), đạt 79% so với chỉ tiêu đề ra của cả năm 2022. Du lịch Bình Định được Tổng cục Du lịch, các cơ quan truyền thông đánh giá là một trong những địa phương có sự phục hồi nhanh trong quá trình mở cửa trở lại.
Du khách trong nước tìm đến Bình Định như một điểm du lịch mới và hấp dẫn ngay sau dịch bệnh, đó là điều khiến tôi vui nhất. Thời gian tới, ngành du lịch Bình Định sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, phát huy được tiềm năng, thế mạnh biển, đảo để thu hút du khách.
Du lịch biển đảo phát triển mạnh trong vài năm gần đây tại Bình Định, với các địa điểm nổi tiếng như Hòn Khô, Kỳ Co, Cù Lao Xanh (TP Quy Nhơn). Ảnh: NGUYỄN DŨNG
* Thưa ông, để phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025, ngành du lịch sẽ tập trung vào những giải pháp nào?
- Để Bình Định trở thành điểm đến an toàn, có nét đặc trưng riêng, văn minh, thân thiện và hấp dẫn, chúng tôi tập trung thực hiện quyết liệt một số việc:
Đầu tiên là tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch. Cụ thể là chủ động phối hợp, liên kết giữa các địa phương, DN phát triển sản phẩm, làm mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách du lịch theo xu hướng mới. Tăng cường hiệu quả trong việc liên kết phát triển du lịch Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa, liên kết Bình Định với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung… trong giai đoạn bình thường mới.
Tiếp theo, hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách trong và ngoài nước. Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, phát triển du lịch gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Tập trung xây dựng môi trường du lịch “xanh” đúng như chủ đề Năm du lịch quốc gia 2022. Đó là môi trường du lịch mà ở đó có sự thân thiện, an toàn giữa người dân và du khách.
Chúng tôi cũng triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch các huyện, thị phía Bắc tỉnh để phát triển đồng bộ du lịch Bình Định, xây dựng các tour kết nối du lịch các địa phương, định hướng phát triển các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp và đặc trưng văn hóa địa phương.
Bên cạnh đó, tiếp tục ban hành các chính sách thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch như trung tâm thương mại - mua sắm, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, nhà hàng. Thu hút đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp phù hợp nhu cầu, xu hướng mới của du khách. Đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.
* Một trong những mục tiêu của Chương trình hành động số 06-CTr/TU là “Đưa Bình Định trở thành điểm đến an toàn, có nét đặc trưng riêng, văn minh, thân thiện và hấp dẫn”. Ngành du lịch đã có những bước đi cụ thể nào để hướng đến mục tiêu này?
- Việc Bình Định quan tâm đến phát triển du lịch văn minh, thân thiện và hấp dẫn đã tạo được sức hút với du khách, được các chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới như Tạp chí du lịch Anh Rough Guides bình chọn là “Điểm đến hàng đầu Đông Nam Á”. Minh chứng rõ nét nhất cho sự phát triển du lịch vượt bậc là đầu tháng 2.2020, TP Quy Nhơn xuất sắc nhận giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN” tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2020.
Để có được những kết quả như trên, ngành du lịch đã có những bước đi cụ thể trong quản lý và chỉ đạo, như: Đẩy mạnh tuyên truyền đến cơ sở, người dân về ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động thiết thực như phát động phong trào “Môi trường du lịch An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”; thường xuyên tổ chức khảo sát sự hài lòng của du khách đến Bình Định, để qua đó điều chỉnh chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, đặc biệt là sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Du khách trải nghiệm chèo sup ngắm rong mơ ở biển Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Ảnh: NGUYỄN DŨNG
* Cuối tháng 4.2022, UBND tỉnh và 4 hãng hàng không của Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026. Đến nay, những thỏa thuận này đã có những tác động nào, thưa ông?
- Ngày 29.4.2022, tại Hội thảo “Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới” nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022 với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển”, tỉnh Bình Định đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet Air, Vietravel Airlines giai đoạn 2022 - 2025.
Việc thực hiện những nội dung thỏa thuận ký kết này đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Bình Định trong thời gian qua, nhất là đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách 2 đầu đất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong mùa du lịch cao điểm. Đến nay, trung bình Cảng hàng không Phù Cát đón hơn 28 chuyến bay/ngày.
Nhờ đó, 7 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch Bình Định ước đón được hơn 2,8 triệu lượt khách, tăng 137,4% so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó khách nội địa ước đạt hơn 2,7 triệu lượt, tăng 150,3%); doanh thu ước đạt hơn 8.565,6 tỷ đồng, tăng 431,8%.
Hệ thống tháp Chăm cùng di sản võ cổ truyền là những đặc trưng nổi bật của du lịch Bình Định, thu hút nhiều du khách khám phá. Ảnh: NGUYỄN DŨNG
* Đầu năm 2020, chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đưa khách du lịch Hàn Quốc đến với TP Quy Nhơn. Đây là chuyến bay mang tính lịch sử, mở ra cơ hội lớn trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến với Bình Định trong thời gian đến. Chúng ta sẽ làm gì để tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch nước ngoài đầy tiềm năng trong thời gian tới?
- Ngày 4.1.2020, Bamboo Airways phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn FLC tổ chức lễ đón chuyến bay quốc tế từ Cheongju (Hàn Quốc) đến Quy Nhơn, là chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Cảng hàng không Phù Cát. Tuy nhiên, đầu tháng 4.2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Do đó, việc triển khai chuyến bay quốc tế từ Cheongju (Hàn Quốc) đến Quy Nhơn đã tạm dừng.
Thời gian tới, để tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch nước ngoài đến Bình Định, ngành du lịch sẽ triển khai có hiệu quả đề án “Thu hút khách du lịch Ðông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) đến năm 2025”, trong đó đẩy mạnh xúc tiến việc mở các chuyến bay thẳng từ các nước Đông Bắc Á đến Quy Nhơn.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển các thị trường mới như Nga và một số nước Đông Âu, sau khi đề tài “Một số giải pháp cấp bách thu hút khách du lịch Nga và một số nước Đông Âu đến Bình Định đến năm 2025” được phê duyệt. Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm xúc tiến du lịch nước ngoài, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Bình Định.
* Xin cảm ơn ông!
LÊ NA (Thực hiện)