Chuyện những người bắc cầu tiếng Việt
Vừa qua, tại Quảng Ninh, Bộ GD&ÐT tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án Tăng cường tiếng Việt, Bình Ðịnh có 4 cá nhân và 4 tập thể được Bộ GD&ÐT khen thưởng vì có nhiều thành tích xuất sắc.
Yêu thương, gần gũi
Trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số thường nhút nhát, muốn tăng cường tiếng Việt trước hết phải cho trẻ cảm giác tin tưởng. Để có được điều này không có cách nào khác ngoài yêu thương nhiều hơn. Là trường mầm non ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức bán trú đầu tiên của tỉnh, Trường mầm non Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thạnh) chăm sóc trẻ từ bữa ăn đến giấc ngủ. Qua đó, trẻ quý mến và trò chuyện với cô cả ngày, công tác tăng cường tiếng Việt diễn ra tự nhiên và dần quen thuộc với các em.
Trường Mầm non Vĩnh Thuận giúp trẻ tự tin, gần gũi.
Sự chu đáo của một ngôi trường thể hiện ở cách thức chăm sóc trẻ của các cô, mà điển hình là cô Lê Thị Nga, giáo viên Trường mẫu giáo Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh); cô Nguyễn Thị Ngà, giáo viên Trường tiểu học An Quang (huyện An Lão)… Cô Lê Thị Nga chia sẻ: Vào đầu năm học, tôi xây dựng môi trường tiếng Việt trong và ngoài lớp học bằng cách sử dụng tranh ảnh, vật thật để giúp trẻ đọc được từ và mẫu câu trong tiếng Việt. Để thực hiện hoạt động giao tiếp qua truyền khẩu thành công và các bài tập dạy phát âm, tôi tổ chức các trò chơi, chú ý các kỹ thuật dạy học đặc trưng của môn tiếng Việt nhằm giúp trẻ người dân tộc thiểu số học tiếng Việt một cách sinh động, hiệu quả.
Với vai trò là người quản lý, ông Phạm Ngọc Nên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Canh Thuận (huyện Vân Canh), chia sẻ: 100% học sinh của trường là trẻ em dân tộc thiểu số, học sinh lớp 1 rất nhút nhát nhưng đây lại là giai đoạn nền tảng nên tôi chỉ phân công giáo viên nữ, những người nhẹ nhàng, chịu khó dạy lớp 1.
Đa dạng hình thức tổ chức
Hằng năm, Trường tiểu học Canh Thuận huy động 100% trẻ 6 tuổi trên địa bàn vào lớp 1 và 100% học sinh học 9 buổi/tuần, tạo điều kiện cho học sinh giao tiếp lẫn nhau và giao tiếp với giáo viên nhiều hơn. Ngoài ra, để học sinh mạnh dạn, nhà trường tổ chức các hội thi như: Giao lưu tiếng Việt, Viết chữ đẹp, Tin học trẻ, Giao lưu học sinh giỏi lớp 5, Hội khỏe Phù Đổng; đồng thời thường xuyên tổ chức phong trào văn nghệ, thể dục thể thao; cho học sinh kể chuyện Bác Hồ hằng tuần trong tiết chào cờ đầu tuần.
Còn ở Trường Mầm non An Quang (huyện An Lão), nhằm khắc phục hạn chế về tiếng Việt của trẻ, nhà trường đã xây dựng nhiều hoạt động như: Lồng ghép tiếng Việt vào các hoạt động hằng ngày, tổ chức Ngày hội giao lưu “Bé với tiếng Việt”... Bà Phan Thị Kim Loan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhằm tạo điều kiện cho trẻ thể hiện sự mạnh dạn, tự tin, rèn kỹ năng sống, phát huy tinh thần tập thể, thể hiện tính tích cực, sáng tạo, nhà trường chủ động vận động mọi nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa như: Tham quan doanh trại quân đội, gói bánh tét, chăm sóc vườn hoa. Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh, góp phần trau dồi tiếng Việt cho trẻ.
Bà Lỡ Thị Thúy Lan (người cúi xuống) thăm học sinh Trường Mẫu giáo An Vinh (xã An Vinh, huyện An Lão).
Không chỉ các trường, các chuyên viên phụ trách mầm non ở các phòng GD&ĐT có vai trò không nhỏ trong công tác tăng cường tiếng Việt. Tuy An Lão là một trong số 56 huyện nghèo nhóm 1 của cả nước, nhưng huyện đặc biệt quan tâm việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ. Bà Lỡ Thị Thúy Lan, chuyên viên phụ trách mầm non Phòng GD&ĐT huyện, đã tham mưu, hướng dẫn các trường tổ chức tốt nhiều hoạt động, lễ hội cho trẻ như: Ngày hội bé đến trường, tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi, Ngày hội gói bánh tét, các hội thi “Bé vui khỏe”, “Bé yêu tiếng Việt”, “Bé với trò chơi dân gian”, “Năng động cùng Aerobic”... Ngay như năm học 2019 - 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, huyện không tổ chức được hội thi “Bé yêu tiếng Việt” như kế hoạch, từ tham mưu đầy sáng tạo của bà Lỡ Thị Thúy Lan, Phòng GD&ĐT An Lão đã tổ chức thành công cuộc thi viết “Tìm hiểu Đề án tăng cường tiếng Việt” cấp huyện dành cho các giáo viên mầm non.
Bà Lan chia sẻ: Tôi có gần 20 năm là giáo viên trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ người dân tộc thiểu số, hiểu được những thiếu hụt của trẻ người dân tộc thiểu số tại địa phương mình nên rất tâm đắc với Đề án tăng cường tiếng Việt. Trong 5 năm triển khai thực hiện Đề án, tôi vừa nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của các cấp, vừa học hỏi và tích lũy kiến thức, cộng với kinh nghiệm sẵn có, tôi vạch ra kế hoạch thực hiện Đề án từng bước một để tham mưu với lãnh đạo ngành và các cấp.
4 cá nhân được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen
● Ông Phạm Ngọc Nên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Canh Thuận (huyện Vân Canh)
● Bà Lỡ Thị Thúy Lan, chuyên viên phụ trách mầm non (Phòng GD&ĐT, huyện An Lão)
● Cô Nguyễn Thị Ngà, giáo viên trường tiểu học An Quang (huyện An Lão)
● Cô Lê Thị Nga, giáo viên Trường mẫu giáo Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh).
4 tập thể được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen
● Trường tiểu học Canh Thuận (huyện Vân Canh)
● Trường tiểu học An Hưng (huyện An Lão)
● Trường mẫu giáo An Quang (huyện An Lão)
● Trường mầm non Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thạnh).
THẢO KHUY