• Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Văn hóa - Nghệ thuật
  • Hội nhập quốc tế
  • Du lịch
  • Tòa soạn - Bạn đọc
  • Tấm gương HCM
  • Biển đảo
  • Báo in
  • Podcasts
EnglishEnglish
Quốc Hội|Quốc phòng toàn dân|Xây dựng Đảng - Chính quyền|Hội - đoàn thể|Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng|Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng|
Giáo dục|Sức khỏe|Hôn nhân - Gia đình|
Giải đua thuyền máy UIM F1H2O|
An ninh - Trật tự|Pháp Luật
Bình Định - Đất và Người|Giải trí|Sáng tác
Bạn đọc viết|Nhịp cầu nhân ái
Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Bộ chuẩn là tập hợp những chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực, định hướng về sự phát triển toàn diện của trẻ em 5 tuổi; mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được sau quá trình giáo dục.

Góc sáng tạo về tạo hình tại trường Mầm non Song Mai (TP Bắc Giang). Ảnh: Danh Lam/TTXVN.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: thể chất, tình cảm và xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thẩm mỹ, tiếp cận với việc học.

Bộ chuẩn quy định, trẻ em 5 tuổi là trẻ em trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng (71 tháng 29 ngày). Bộ chuẩn là tập hợp những chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực, định hướng về sự phát triển toàn diện của trẻ em 5 tuổi; mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được sau quá trình giáo dục.

Cụ thể, về thể chất, những năng lực cơ bản được phản ánh thông qua sức khỏe thể chất; thực hiện các kỹ năng vận động; hiểu biết, thực hành dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn. Trong đó, trẻ em có thể lực để tham gia tích cực các hoạt động; thích ứng với sự thay đổi của hoạt động thể chất và môi trường. Trẻ em có kỹ năng vận động thô, vận động tinh. Đồng thời, trẻ em thực hiện ăn uống lành mạnh, có thói quen vệ sinh cơ bản, có kỹ năng an toàn.

Về tình cảm-xã hội, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua nhận thức bản thân và năng lực quan hệ xã hội. Trẻ em nhận thức và thể hiện thái độ đối với bản thân; có thể quản lý cảm xúc và thể hiện trách nhiệm với người khác. Trẻ em ứng xử phù hợp với người khác và môi trường; thể hiện sự trung thực trong giao tiếp và ứng xử với người khác.

Về ngôn ngữ và giao tiếp, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua nghe hiểu và biểu đạt thông tin phù hợp trong giao tiếp và sẵn sàng cho việc học đọc, học viết.

Về nhận thức, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua hiểu biết và kỹ năng tư duy; vận dụng kiến thức, kỹ năng sơ đẳng để giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.

Trẻ em thực hiện các kỹ năng liên quan đến số, đếm, đo và biểu thị kết quả; xác định hình dạng, quy tắc sắp xếp, định hướng trong không gian và thời gian. Trẻ em thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học; thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số.

Trong lĩnh vực thẩm mỹ, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua cảm thụ cái đẹp và sử dụng nghệ thuật như là phương tiện để thể hiện cảm xúc, hiểu biết và sự sáng tạo của bản thân.

Các chuẩn, chỉ số trong lĩnh vực này đề cao cảm xúc, ý tưởng của bản thân trẻ em trong các hoạt động nghệ thuật và ứng dụng sáng tạo nghệ thuật vào cuộc sống.

Đối với việc học, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua một số yếu tố cần thiết hướng đến hình thành các năng lực học tập bền vững sau này như: tự chủ với việc học, giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi được ban hành nhằm định hướng cho giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non.

Theo VIỆT HÀ (TTXVN/Vietnam+)

email
email
Chia sẻ:
Images/bookmark/facebook_48.png Images/bookmark/yahoo.jpg Images/bookmark/twitter_48.png Images/bookmark/google_48.png
top
(0)
(*) Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email để Tòa soạn liên hệ khi cần thiết. Tòa soạn cảm ơn và xin tiếp thu tất cả các ý kiến mang tính xây dựng của bạn đọc.
(*)
Các tin bài khác
Quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Nhiều điểm mới cần quan tâm  (29/12/2024)  
Biểu dương, khen thưởng 125 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2024  (29/12/2024)  
Tổ chức chương trình trao đổi, thảo luận về kinh tế - tài chính cho giảng viên, sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn  (26/12/2024)  
Trao bằng tốt nghiệp cho 13 sinh viên Lào  (25/12/2024)  
Triển khai chương trình Học bổng SEEDS năm học 2024 - 2025  (25/12/2024)  
Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm 1 buổi thi, 2 môn thi  (25/12/2024)  
Tập huấn thực hành khai thác tài nguyên giáo dục mở  (24/12/2024)  
Cuộc thi vẽ tranh về Bảo vệ môi trường: Bình Định có 1 học sinh lọt Top 202 thí sinh đạt giải  (24/12/2024)  
Sinh viên học tốt, năng nổ trong hoạt động đoàn, hội  (24/12/2024)  
Nhiều học sinh bị ảnh hưởng do thời khóa biểu thay đổi liên tục  (24/12/2024)  
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
TẤM GƯƠNG HCM
Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định
Liên hệ quảng cáo
SẮP XẾP BỘ MÁY TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ
Kỷ niệm 50 năm giải phóng Hoài Nhơn
CHUYỂN  ĐỔI SỐ
CÔNG TY ĐẤU GIÁ HỢP DANH ĐÔNG DƯƠNG
Báo Bình Định
THÔNG TIN QUẢNG BÁ DOANH NGHIỆP
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH BÌNH ĐỊNH
Công báo
Quảng cáo Báo Bình Định
 
Chính trị | Kinh tế | Xã hội | Thể thao | Pháp luật | Văn hóa - Nghệ thuật | Du lịch | Khoa học - Công nghệ | Trong nước | Thế giới | Đất nước - Con người
Góp ý - Liên hệ
Đặt Báo Bình Định làm trang chủ
Font Unicode
[ Back to top ]
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 129/GP-BTTTT của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 17.4.2023
Tổng Biên tập: HỒ XUÂN ÁNH
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP Quy Nhơn, Bình Định
Điện thoại: 0256.3822279 - 0966 490 490
E-mail:baobinhdinh1@gmail.com. Website:https://baobinhdinh.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang