Vận động tham gia BHXH, tăng sự hài lòng của người dân
Trong năm 2020, BHXH tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng sự hài lòng của người dân; đồng thời đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch năm.
BHXH tỉnh thực hiện kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT; kết nối các phần mềm nghiệp vụ nhằm đẩy nhanh các thủ tục, tăng sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT.
- Trong ảnh: Người dân thực hiện các giao dịch, thủ tục tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính BHXH tỉnh.
Tăng sự hài lòng của người dân
Từ ngày 1.8, trụ sở BHXH tỉnh chuyển từ đường Trường Chinh sang đường Tây Sơn (KV 8, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn). Riêng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính BHXH tỉnh được dời về vị trí mới thuộc trung tâm thành phố - 215A Trần Hưng Đạo - từ ngày 15.7. Điều này đem đến nhiều thuận lợi về di chuyển, tiết kiệm thời gian cho nhân dân trong liên hệ, thực hiện các giao dịch.
BHXH tỉnh thực hiện kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, không để phát sinh các hồ sơ thủ tục ngoài quy định; triển khai kết nối các phần mềm nghiệp vụ, in trả thẻ BHYT ngay trong ngày đối với trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ BHYT. Sáng 11.12, ông Trần Ngọc Thắng, 65 tuổi, ở KV 3, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, phát hiện ra mình mất thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh tại BVĐK tỉnh. Ông vội đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính BHXH tỉnh để đề nghị cấp lại thẻ BHYT. Chỉ sau khoảng 10 phút làm thủ tục và đợi, ông đã nhận được thẻ BHYT mới từ nhân viên BHXH tỉnh. Ông Thắng vui mừng nói: “Tôi không ngờ là nhanh như vậy. Cảm ơn mấy cô nhân viên nhiều. Bây giờ, chưa đến 10 giờ, tôi quay lại bệnh viện vẫn kịp khám bệnh và nhận thuốc trong buổi sáng”.
Năm 2020, BHXH tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai giao dịch về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nâng cao tỷ lệ đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử BHXH. Hiện có 88,2% đơn vị thực hiện giao dịch điện tử. Đồng thời, tăng tỷ lệ thực hiện giao dịch trực tuyến mức độ 3 (đạt 16,6%), mức độ 4 (đạt 41,6%); duy trì 100% đơn vị thực hiện nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, góp phần rút ngắn thời gian giao dịch hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân. Để phát hiện, khắc phục kịp thời những mặt còn hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính, thực thi công vụ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã lên kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm tra thực hiện công vụ năm 2020 tại các đơn vị trong ngành. Hiện đã thực hiện kiểm tra tại 8 BHXH cấp huyện.
Bà Phạm Huỳnh Thị Hồng Vân, Phó Chánh văn phòng BHXH tỉnh, cho biết thêm: “Từ ngày 15.12.2020, thời gian phục vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính BHXH tỉnh sẽ thực hiện theo hai khung giờ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ và 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút. Trước đó, chúng tôi phục vụ theo khung giờ làm việc hành chính. Sự điều chỉnh này nhằm thống nhất với thời gian phục vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công tỉnh theo Thông báo số 547/TB-VPUBND ngày 30.11.2020 của Văn phòng UBND tỉnh. Đồng thời giúp nhân viên Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính có thời gian để sắp xếp, xử lý hồ sơ, kịp thời chuyển cho các phòng nghiệp vụ, chuyển sang Bưu điện để chuyển về các đơn vị sử dụng lao động”.
Đẩy mạnh truyền thông, vận động
BHXH tỉnh quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh công tác thu và phát triển đối tượng, giảm nợ đọng BHXH, BHYT; tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2020 - 2021. Đơn vị cũng phát động phong trào thi đua chuyên đề về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong toàn hệ thống BHXH tỉnh, giao chỉ tiêu mỗi cán bộ phấn đấu phát triển mới ít nhất 2 người tham gia BHXH tự nguyện. 11 tháng đầu năm 2020, cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành BHXH đã khai thác phát triển mới 2.123 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm tỷ lệ 15,1% trên tổng số người đang tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21.11.2019, BHXH các huyện, thị xã triển khai nhiều cách làm mới trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Mô hình hình thành các tổ công tác của BHXH huyện, BHXH tỉnh (có từ 3 đến 4 cán bộ, viên chức) đến các khu dân cư, khu chợ, các cơ sở kinh doanh… trực tiếp phát tờ rơi, tờ khai tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, tư vấn, vận động người dân đăng ký tham gia đang được nhân rộng thực hiện tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, cán bộ, viên chức ngành BHXH cũng tích cực vận động tham gia BHXH tự nguyện đối với trường hợp đề nghị hưởng BHXH một lần, nhằm đảm bảo quyền lợi về lâu dài cho người lao động. Bà Thái Thị Kim Cúc (50 tuổi, ở TP Quy Nhơn) được chủ sử dụng lao động đóng BHXH bắt buộc đã 16 năm 4 tháng. Bà vừa nghỉ việc và muốn hưởng BHXH một lần. Bà Cúc kể: “Tôi vừa được nhân viên BHXH tỉnh tư vấn về việc tham gia BHXH tự nguyện, tiếp tục đóng cho đủ 20 năm để được hưởng lương hưu, đảm bảo chế độ BHYT trong suốt thời gian hưởng lương hưu; đặc biệt là được lựa chọn mức đóng phù hợp thu nhập của bản thân. Tôi sẽ về suy nghĩ và bàn với gia đình để chọn phương án phù hợp, có lợi cho mình nhất”.
Bài, ảnh: NGUYỄN MUỘI