Công bố ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp Quốc hội
16:26', 8/6/ 2004 (GMT+7)

Chiều 7-6, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 và kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XI.

Trưởng ban Dân nguyện Lê Quang Bình cho biết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XI đang diễn ra tại Hà Nội đã nhận được 1.600 ý kiến và kiến nghị của cử tri liên quan đến mọi lĩnh vực. Trong số đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị đã được nêu ra tại kỳ họp trước như chất lượng giáo dục, tai nạn giao thông, giá thuốc chữa bệnh, thất thoát trong đầu tư xây dựng, tham nhũng, buôn lậu, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục là những vấn đề bức xúc được cử tri nêu lên tại kỳ họp này. Những vấn đề này đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời, nhưng chưa có giải pháp đủ mạnh để khắc phục tồn tại.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được đưa ra trong kỳ họp này cũng đề cập nhiều đến một số vấn đề mới như tình trạng lạm phát cao trong những tháng đầu năm nay, giá cả nhiều mặt hàng đang tăng mạnh, làm rõ trách nhiệm đối với chất lượng các công trình xây dựng phục vụ SEA Games 22 và những biểu hiện tiêu cực xung quanh việc đầu tư xây dựng các công trình này; trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân để xảy ra tình trạng "mãi lộ" được các cơ quan thông tấn, báo chí nêu ra trong thời gian qua.

Cử tri cũng đề nghị tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động xuất khẩu lao động, xử lý các tổ chức và doanh nghiệp thiếu trách nhiệm đối với người lao động khi đưa họ ra nước ngoài làm việc, đồng thời bày tỏ sự băn khoăn về một số vụ việc chạy án liên quan đến một số cá nhân có trách nhiệm trong hoạt động tố tụng.

Về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp trước, ông Lê Quang Bình cho biết, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và các cơ quan hữu quan đã nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, coi đó là một trong những cơ sở quan trọng để xem xét, quyết định những vấn đề bức thiết của đất nước, từng bước cải tiến hình thức điều hành nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế xã hội đề ra.

Hơn 2.200 ý kiến và kiến nghị, đề cập đến tất cả mọi lĩnh vực quản lý Nhà nước và đời sống xã hội được gửi đến Quốc hội trong kỳ họp thứ 4 đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trả lời hầu hết.

Theo ông Bình, ý kiến của cử tri và kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại 2 kỳ họp thứ 4 và thứ 5 của Quốc hội cho thấy, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm đã tiếp thu nghiên cứu, giải quyết và trả lời cử tri một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn một số cơ quan chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả những tồn tại, chưa đáp ứng được sự mong đợi của cử tri. Vì vậy, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cần lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và đề ra những giải pháp hữu hiệu, đặc biệt là đối với những vấn đề nhạy cảm, bức xúc.

. Theo VOV news

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Xu hướng dùng hàng nội   (07/06/2004)
Nhiều hoạt động thiết thực và phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà   (07/06/2004)
Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới  (06/06/2004)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2003-2004 ở Bình Định: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế  (04/06/2004)
Bác sĩ "kiêm" dược sĩ, "kiêm" trình dược viên!  (04/06/2004)
Hoạt động tư pháp đã chuyển biến rõ rệt  (03/06/2004)
Nhìn lại Hội thi báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh các cấp: Một sinh hoạt chính trị quan trọng   (02/06/2004)
Y tế trường học: Đối mặt với nguy cơ giải thể  (01/06/2004)
Bi da - Trò chơi lắm cảnh khóc, cười   (01/06/2004)
Sôi nổi các hoạt động vì trẻ em trong Ngày Quốc tế thiếu nhi   (31/05/2004)
Già làng với phong trào "ba không"  (31/05/2004)
"Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vụ việc"  (28/05/2004)
Người đi lao động tại Malaysia buộc phải trở về: Có lý do khách quan nhưng…  (28/05/2004)
Vĩnh biệt người lính già Trần Kiên!   (27/05/2004)
Những chuyện rắc rối quanh cái họ, cái tên  (27/05/2004)