Bình Định – Đất thủ môn

Từ “đôi tay nhựa” Dương Ngọc Hùng 7 năm (1979 – 1987) là thủ môn tuyển quốc gia; đến Nguyễn Văn Cường, “người hùng của SEA Games 18”, Quả bóng bạc năm 1995; Trần Minh Quang, thủ môn xuất sắc của SEA Games 19 và Tiger Cup 2002; giờ đây thêm Nguyễn Văn Phúc, đang là thủ môn chính cho đội tuyển U.23 quốc gia, xuất sắc trong trận đấu tập huấn hòa 1-1 với tuyển U.23 Đan Mạch trên sân Hải Phòng ngày 25-1. Phải chăng Bình Định là “đất thủ môn”?

HLV Dương Ngọc Hùng cho rằng đây hoàn toàn không có yếu tố địa linh mà chẳng qua là ngẫu nhiên, song có một điều không thể phủ nhận được là tất cả đều trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá Bình Định. Và giống như trong một gia đình nếu người anh cả học hành chăm ngoan, giỏi giang thì sẽ kéo cả đàn em nên người. Chính Dương Ngọc Hùng là người anh cả đáng kính ấy. Làm thủ môn quốc gia trong những năm 1979 – 1987, thành tích của Dương Ngọc Hùng không cụ thể lắm do hồi ấy không có những giải cọ xát quốc tế đỉnh cao nhưng anh vẫn làm chùn chân những chân sút nổi tiếng đương thời và chính khán giả đã đặt cho anh là “đôi tay nhựa”. Và cũng từ đó đến giờ cả nước cũng chỉ có một “đôi tay nhựa” Dương Ngọc Hùng. Giờ hỏi Dương Ngọc Hùng vì sao mà giỏi, anh cũng chỉ biết lắc đầu: “Tất cả do khổ luyện mà ra, thời tôi không có HLV thủ môn như bây giờ. Song tôi học nhiều ở bạn bè và các thầy Lê Đình Chính, Lê Thế Thọ.”

Nguyễn Văn Cường là thủ môn dự bị cho Dương Ngọc Hùng từ khi đội Bình Định còn là đội Công nhân Nghĩa Bình. Khi Dương Ngọc Hùng từ giã sân cỏ làm HLV bóng đá thì Cường trở thành thủ môn chính thức và nhanh chóng chói sáng. Nguyễn Văn Cường và cả Trần Minh Quang sau này đều luôn coi Dương Ngọc Hùng là một người thầy tận tuỵ. Giống như người anh cả khi đã vượt bao khó khăn, thử thách để vào được trường đại học sẽ luôn đặt chỉ tiêu phấn đấu cho các em của mình là ngôi trường đại học. Người anh cả, người thầy Dương Ngọc Hùng luôn đặt chỉ tiêu phấn đấu cho các em Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Quang là thủ môn quốc gia. Trường hợp của Trần Văn Phúc sau này không đặt mục tiêu thì cái nếp cũng đã thành.

Một thuận lợi rất lớn của các thế hệ thủ môn Bình Định sau Dương Ngọc Hùng là đã được chính anh trên cương vị là HLV huấn luyện, chỉ bảo. Làm thủ môn thì yếu tố cần có là thể hình, thể lực, kỹ thuật, dũng cảm và điều quan trọng hơn là phải biết bình tĩnh, làm chủ tư duy để xử lý các tình huống. Không có yếu tố cuối cùng, chỉ nhận định sai 1% giây sẽ dẫn đến bàn thua. Với thủ môn giỏi thì yêu cầu cần phải có còn là bản lĩnh và yếu tố tâm lý vững vàng. Có lẽ các thủ môn hơn nhau là điểm này. Với các thủ môn Bình Định điều này có được từ sự chọn lọc ở sự nhạy cảm cá nhân và tích lũy được trong quá trình rèn luyện. Và có lẽ còn là do hàng tiền đạo đội Bình Định khó chọc thủng lưới đối phương nên muốn sinh tồn phải cậy đến thủ môn giỏi.

Khi được hỏi: “Nghe nói thủ môn Bình Định có một thế võ độc chiêu được truyền từ Hùng sang Cường, sang Quang sang Phúc... ?” HLV Dương Ngọc Hùng cười, lắc đầu: “ Không phải vậy đâu, tất cả chúng tôi đều không ai có võ”.

Ý tưởng về việc xây dựng các lớp đào tạo thủ môn ngay trên đất Bình Định do HLV Dương Ngọc Hùng và các cộng sự Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Quang vẫn luôn thôi thúc trong lòng Dương Ngọc Hùng nhưng tất cả đang ở thì tương lai bởi cả ba đều đang làm nhiệm vụ trong đội tuyển Bình Định. Nhưng có điều sự thể đã thay đổi khi thủ môn lão Nguyễn Văn Cường lại phải ngồi ghế dự bị cho thủ môn Trần Minh Quang, ngược với bảy năm về trước.
 

Quang Khanh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hồn dân tộc rền trong tiếng trống  (21/02/2003)
Điện ảnh Việt Nam năm 2002: bứt phá nhưng chưa về đích !  (21/02/2003)
Trải mùa xuân trên sàn diễn  (21/02/2003)
Quân tình báo của vương triều Tây Sơn  (21/02/2003)
Nguyễn Văn Cường - cầu thủ già nhất V-League   (21/02/2003)
Cuộc đối đầu của các cầu thủ Thái Lan trên Đất võ   (21/02/2003)
Nghe tiếng đàn của Richard Clayderman  (21/02/2003)
“Tân binh” Isawa chơi nổi bật  (28/02/2003)
Bình Định cố thủ hòa với Đà Nẵng  (28/02/2003)
Chọi gà, một thú chơi công phu  (28/02/2003)
Huỳnh Đức - Minh Quang ai đoạt Quả bóng Vàng?  (28/02/2003)
Bài dự thi “Tình yêu và Sự nghiệp”  (28/02/2003)
Bản hùng ca vang dội mọi thời  (28/02/2003)
Ai về Bình Định  (28/02/2003)
Hãy cứu lấy những ngôi nhà lá mái  (28/02/2003)