Trước lượt đấu thứ 2 Giải bóng đá Vô địch quốc gia 2004:
Thêm một thử thách đối với đội Bình Định
16:45', 9/1/ 2004 (GMT+7)

Một pha tranh bóng trong trận BĐ-HAGL tại sân Pleiku (ảnh: Sỹ Huyên)

Chiều 11-1-2004, trên các sân cỏ cả nước tiếp tục diễn ra lượt trận thứ 2 Giải bóng đá Vô địch quốc gia (VĐQG) 2004. Trên SVĐ Quy Nhơn, đội Bình Định (BĐ) sẽ gặp Gạch Đồng Tâm - Long An (GĐT-LA). Đây là trận đấu được đông đảo giới hâm mộ bóng đá BĐ quan tâm, chờ đợi.

Mặc dù được thi đấu trên sân nhà, song ở lượt trận thứ 2 này đội BĐ vẫn có những bất lợi. Sau trận thua "tan nát" 0-4 trước Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), các cầu thủ BĐ đang ở trong trạng thái ức chế tâm lý và hụt hẫng. Lý giải về trận thua đậm "lịch sử" này, HLV Dương Ngọc Hùng cho rằng: "Sau khi thất bại ở Siêu cúp Quốc gia, các cầu thủ BĐ đều quyết tâm tìm lại danh dự ở trận khai mạc giải VĐQG nên nôn nóng trong tấn công. Sau khi thua bàn thứ 2, đội tiếp tục dâng cao để gỡ bàn nên càng sơ hở trong phòng thủ. Hơn nữa, Kiatisuk đã quá khôn ngoan để tận dụng triệt để mọi cơ hội giúp HAGL giành trận thắng…".

Theo chúng tôi, lý do đội BĐ thua đậm trước HAGL không chỉ có vậy. Thực ra, nếu phân tích một cách nghiêm túc về trận khai mạc vừa qua, có thể nói so với HAGL, đội BĐ không chỉ thua về đấu pháp mà còn thua cả về kỹ, chiến thuật, thể lực và tinh thần. Ngoài một vài vị trí của Minh Quang (16), Issawa (4), Pipat (10)… hầu hết những vị trí còn lại của đội BĐ đều có những sự "bất ổn". Trên hàng tiền đạo, Khoa Thanh (12) vẫn chưa thể trở thành "cặp bài trùng" với Pipat. Giữa 2 tiền đạo này nhiều khi chơi bóng theo kiểu "mạnh ai nấy đá". Ngay cả Pipat không ít phen phải một mình đơn độc nơi tuyến đầu. Bên cạnh đó, Minh Mính (9) cũng không đảm đương tốt vai trò tiền vệ tấn công. Thậm chí, không ít tình huống ngon ăn mười mươi như… ăn cỗ, nhưng Mính cũng vụng về không chuyển thành bàn thắng được.

Đối với Issawa, anh vẫn là cầu quan trọng của đội BĐ. Tuy vậy, nếu Issawa bị đối phương kèm cặp chặt hoặc bị "bắt bài" thì gần như "xương sống" của đội BĐ bị bẻ gãy. Đồng thời, khi Issawa vì lý do nào đó bị thẻ phạt phải nghỉ thì hầu như không có ai có thể thay thế vị trí của anh. Còn Carlos (19), "bộ mã" có vẻ "ngon" nhưng thực tế hiệu quả không cao. Và, điều đáng lo ngại nhất đối với đội BĐ là tuyến phòng thủ. Ngoài Tấn Thật (24) tương đối nhanh nhẹn, khôn ngoan, những vị trí còn lại của hàng thủ BĐ đều làm cho người hâm mộ lo lắng. Thành Lợi (22) có vẻ suy giảm phong độ; Phi Hùng (11) chưa thực sự bắt nhịp với đội hình mới; còn Nirut (7) thì lại quá… "hiền". Chính sự phối hợp thiếu ăn ý, sự chủ quan, lơi lỏng của các cầu thủ tuyến hậu vệ đội BĐ đã tạo cơ hội cho đối phương ghi bàn.

GĐT-LA – đối thủ của đội BĐ trong lượt trận thứ 2 cũng là một đội bóng lớn. Ở Giải bóng đá VĐQG 2003, GĐT-LA từng đoạt chức Á quân. Mùa giải 2004, "thầy phù thủy" Calisto và HLV Huỳnh Ngọc San của GĐT-LA đã bổ sung, tăng cường một lực lượng cầu thủ nội, ngoại khá hùng hậu. Ngoài các cầu thủ quen thuộc như: Thủ môn Santos (1), tiền vệ Tài Em (10), Martin (11), hậu vệ Quang Sang (6), tiền đạo Bạch Thuận (14)… đội GĐT-LA còn "chiêu mộ" thêm được khá nhiều cầu thủ thuộc loại "hàng chất lượng cao", như: Carlos Rodrigues (16 - tiền đạo), Kenneth Niemach Andrew (24 - tiền đạo), Trương Văn Tâm (7 - tiền vệ), Minh Phương (17 - hậu vệ) … Với lực lượng cầu thủ hùng hậu này, Ban huấn luyện đội GĐT-LA không ngần ngại xác định mục tiêu đoạt cúp vô địch ở mùa giải VĐQG 2004. Trận thắng Đồng Tháp 2-1 của GĐT-LA ở trận khai mạc giải VĐQG chiều 4-1 vừa qua đã phần nào cho thấy sức mạnh của họ. Đồng thời, ngay trận gặp BĐ trên sân Quy Nhơn sắp tới, Ban huấn luyện đội GĐT-LA cũng xác định: quyết tâm giành trọn 3 điểm.

Trước một đội quân khá mạnh như GĐT-LA, đội BĐ sẽ thi đấu ra sao? Có thể nói ngay rằng, sau thất bại nặng nề trước HAGL, trận đấu gặp GĐT-LA sắp tới sẽ là một thử thách lớn đối với đội quân của HLV Dương Ngọc Hùng. Lối đá của đội GĐT-LA thiên về tấn công tổng lực. Những đợt tấn công của GĐT-LA thường được phát động từ các "ngòi nổ" Minh Phương, Tài Em, Martin… rồi chuyền lên tuyến trên cho 2 mũi nhọn Rodrigues và Thanh Xuân. Trong đó, phải kể đến "bộ tứ" Tài Em - Minh Phương - Martin - Văn Tâm ở khu trung tuyến. Ngoài ra, GĐT-LA còn có một "quái nhân" đáng nể là thủ môn Santos. Anh không chỉ làm nản lòng các tiền đạo của đối phương mà còn là chuyên gia thực hiện những quả sút phạt "thần sầu"… Bởi vậy, đội hình chiến thuật 5-3-2 và đấu pháp phòng thủ - phản công sẽ là sự lựa chọn hợp lý của đội BĐ trong trận tiếp GĐT-LA sắp tới. Và, mục tiêu mà BHL đội BĐ đặt ra trong trận đấu này có lẽ cũng sẽ là "cầm hòa, chia điểm"?

Thực hiện được mục tiêu trên không phải chuyện giản đơn cho các cầu thủ BĐ. Thiết nghĩ, sau "cú sốc" ở trận thua HAGL, các cầu thủ đội BĐ cần phải chuẩn bị toàn diện, chu đáo về nhiều mặt: kỹ, chiến thuật, đấu pháp, tâm lý, tinh thần thi đấu… và phải vượt qua sức ép từ "chảo lửa" Quy Nhơn. Đồng thời, Ban huấn luyện đội BĐ cần nhanh chóng củng cố ngay hàng hậu vệ và tính toán kỹ 2 vị trí tiền đạo: Pipat - Khoa Thanh, Minh Mính - Khoa Thanh hay Pipat - Minh Mính. Nếu không kiếm được điểm trong trận đấu với GDT-LA thì đường đi của đội BĐ ở mùa giải VĐQG 2004 sẽ còn gian nan rất nhiều.

VIẾT HIỀN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mất dần một làng tuồng...   (08/01/2004)
Phải xây dựng cho được "thương hiệu bóng đá Bình Định"  (07/01/2004)
Đề tài hấp dẫn nhưng thành công chưa nhiều   (06/01/2004)
Cơ hội lớn cho công tác nghiên cứu thành Cha  (05/01/2004)
Bình Định tan tác tại Pleiku  (04/01/2004)
V.League 2004: Bình Định trước mục tiêu lọt vào tốp 5   (02/01/2004)
Làng Đào Tấn – Làng du lịch  (01/01/2004)
Siêu cúp đã về phố núi  (31/12/2003)
Trước trận lượt về Siêu cúp Quốc gia 2003: Huấn luyện viên 2 đội nói gì ?  (30/12/2003)
Thể thao Việt Nam một năm nhìn lại: Nhiều niềm vui nhưng không ít nỗi lo   (29/12/2003)
Lượt đi Siêu cúp quốc gia: Bình Định - Hoàng Anh Gia Lai: 1-1  (28/12/2003)
ASEAN Para Games 2 kết thúc thành công  (28/12/2003)
Trước trận lượt đi tranh Siêu cúp quốc gia: Cửa thắng dành cho chủ nhà   (26/12/2003)
Thơ ca dân gian của người Banar Kriêm   (25/12/2003)
Bình Định và Hoàng Anh Gia Lai tranh siêu cúp quốc gia 2003  (24/12/2003)