Xuân này, họ ăn Tết muộn
17:22', 12/1/ 2004 (GMT+7)

Tập trống chuẩn bị cho Lễ hội.

Tết Giáp Thân này, những người nghệ sĩ sân khấu truyền thống trong tỉnh tạm ngưng những chuyến lưu diễn, họ đang rất bận rộn với việc tập luyện các chương trình phục vụ Lễ hội (LH) Kỷ niệm 215 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa.

* Tất bật ngày cận Tết

Nếu như những năm trước, những ngày cận Tết, hai đoàn nghệ thuật truyền thống trong tỉnh đã "hòm hòm" chương trình kịch mục và rục rịch chuẩn bị trải mùa xuân trên sàn diễn. Họ sẽ dành chút thời gian quý báu trước Tết để chăm chút một dáng mai xuân, hay chuẩn bị chút hương vị Tết trước khi lên đường lưu diễn đầu xuân. Vậy mà những ngày này, khi mùa xuân đã chớm ngõ, đến với hai đoàn nghệ thuật truyền thống trong tỉnh, đập vào mắt chúng tôi, lại là một không khí tất bật.

Tại Nhà hát tuồng Đào Tấn, đạo diễn Hoàng Ngọc Đình đang miệt mài hướng dẫn các diễn viên tập múa cờ. Đạo diễn tâm sự: "Múa cờ, tưởng là đơn giản, nhưng múa cờ để phục vụ cho một ngày lễ trọng như LH năm nay, thì phải tập luyện thật cẩn thận". Qua câu chuyện với NSƯT Hòa Bình, Giám đốc Nhà hát, chúng tôi được biết, trước đó, vào cuối tháng 11-2003, Nhà hát vừa hoàn thành việc luyện tập một chương trình ca múa nhạc mừng xuân phục vụ cho lễ đón giao thừa tại thành phố Quy Nhơn, và từ đầu tháng 12-2003, đã bắt tay ngay vào tập chương trình LH. NSƯT Hòa Bình cho biết: "Tết Giáp Thân năm nay, chúng tôi đã có trong tay 5 tiết mục múa mới được dàn dựng, rất đặc sắc, để phục vụ nhân dân, cả 5 tiết mục này đều do NSND Đặng Hùng biên đạo. Đó là Mùa xuân luyện võ, Mừng xuân, Mùa xuân hái lá, Khát vọng, Đội nước Mùa xuân đề thơ".

Được biết, ngoài phục vụ đêm giao thừa, vào tối mùng 4 tết, tại tiền sảnh Bảo tàng Quang Trung, Nhà hát tuồng Đào Tấn cùng với hai đoàn nghệ thuật khác của hai tỉnh bạn là Đoàn Nghệ thuật Đam San và Đoàn Nghệ thuật Dân gian Huế sẽ cùng tham gia biểu diễn trong một chương trình giao lưu văn nghệ mừng xuân. Đồng thời, trong chương trình LH được sân khấu hóa tại Sân vận động Phú Phong vào mùng 5 tết, Nhà hát là chủ công, phối hợp với Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định và học sinh Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, đảm nhận chương 2: Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế. Chương này do ông Hoàng Ngọc Đình đạo diễn với 120 diễn viên tham gia biểu diễn trên sân khấu. Ngoài ra, các diễn viên, nhạc công của Nhà hát còn tham gia trong các chương khác trong số 5 chương của kịch bản LH. Đó là chưa kể đến việc tập luyện phục vụ cho lễ dâng hương tại Tây Sơn điện vào mùng 4 tết… "Công việc rất nhiều, chúng tôi phải tiến hành với một tinh thần hết sức khẩn trương" - NSƯT Hòa Bình khẳng định.

Còn tại Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định, việc tập luyện cho đêm hát hò đối đáp trên sông và thả đèn hoa đăng sẽ được tổ chức vào tối mùng 4 tết đang diễn ra với một không khí không kém phần khẩn trương. Nghệ sĩ Trần Văn Tới, Trưởng đoàn, "bật mí" rằng đêm hát hò đối đáp này sẽ được tổ chức ngay giữa dòng sông Kôn, tại khu vực bến Trường Trầu. 4 chiếc thuyền, chia thành hai nhóm, sẽ hát hò đối đáp trên sông, sau đó, sẽ biểu diễn trên sân khấu rộng khoảng 60 m2, được kết cố định ngay giữa lòng sông Kôn. Để chuẩn bị cho đêm hát hò mang đậm chất dân gian Bình Định, khu V này, các nghệ sĩ của Đoàn đã phải tập luyện với một chương trình khá "căng". "Vừa tập chương trình chính của Đoàn, 10 nghệ sĩ còn tham gia tập chương trình LH nên cũng khá vất vả. Nhiều anh em phải tập ba buổi/ngày nhưng vẫn rất miệt mài" - anh Trần Văn Tới khẳng định vậy.

* Trải mùa xuân trên sàn diễn

"Tinh thần chung là những người làm văn hóa - nghệ thuật sẽ ăn Tết muộn" - ông Văn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh đã khẳng định với chúng tôi vậy. Tuy nhiên, với các nghệ sĩ sân khấu truyền thống thì sau Tết, họ lại ra quân, bắt đầu cho một mùa lưu diễn.

Sau LH, các diễn viên Nhà hát Tuồng Đào Tấn sẽ được nghỉ xả hơi trong hai ngày mùng 7 và 8 tết. Từ mùng 9 tết, Nhà hát sẽ mở màn bằng chuyến lưu diễn phục vụ vùng Tây Sơn thượng đạo (An Khê) và ngay sau đó, sẽ đi diễn ở hàng loạt các địa phương khác trong tỉnh. Đến thời điểm chúng tôi viết bài này, chương trình lưu diễn của Nhà hát sau Tết đã kín đến hết ngày 18 tháng giêng âm lịch.

Còn Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định, ngay sau LH, sẽ lên đường lưu diễn. Mùa lưu diễn năm nay, Đoàn lên đường với dàn kịch mục khá phong phú: các vở Biển và tôi, Đứa con tôi, Anh hùng với giai nhân và một chương trình ca nhạc, kịch ngắn; địa bàn hoạt động của Đoàn là tại các huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Hoài Ân, An Lão. Anh Trần Văn Tới, Trưởng Đoàn, cho biết: "Đến thời điểm này, chúng tôi đã ký hợp đồng biểu diễn đến hết tháng giêng". Còn NSƯT Hoài Huệ, Phó Trưởng Đoàn, thì vui vẻ: "Quang Trung và nghĩa quân ăn Tết muộn, còn anh em nghệ sĩ chúng tôi xác định với nhau, sẽ đón mùa xuân ngay trên sàn diễn".

* Một mùa xuân trọn vẹn

Không có điều kiện chuẩn bị tết, vì cận tết, chính là thời điểm công việc tập luyện cho LH đang ở giai đoạn nước rút. Vậy nhưng, ngay trong ánh mắt, nụ cười của những người nghệ sĩ, mùa xuân đã như hiện diện. Anh Trần Văn Tới, tâm sự: "Chúng tôi dành hết thời gian, tâm huyết để chuẩn bị cho một LH hoành tráng, trang trọng". Còn đạo diễn Hoàng Ngọc Đình, thì vui vẻ: "Ăn Tết muộn để chuẩn bị cho LH Kỷ niệm 215 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, với chúng tôi là một niềm vinh dự. Hơn nữa, còn góp phần đem lại niềm vui cho mọi người, đó mới chính là một mùa xuân trọn vẹn nhất với những người nghệ sĩ".

LÊ VIẾT THỌ

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định quật khởi  (11/01/2004)
Người vào vai Quang Trung tại lễ hội kỷ niệm 215 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa  (11/01/2004)
Thêm một thử thách đối với đội Bình Định  (09/01/2004)
Mất dần một làng tuồng...   (08/01/2004)
Phải xây dựng cho được "thương hiệu bóng đá Bình Định"  (07/01/2004)
Đề tài hấp dẫn nhưng thành công chưa nhiều   (06/01/2004)
Cơ hội lớn cho công tác nghiên cứu thành Cha  (05/01/2004)
Bình Định tan tác tại Pleiku  (04/01/2004)
V.League 2004: Bình Định trước mục tiêu lọt vào tốp 5   (02/01/2004)
Làng Đào Tấn – Làng du lịch  (01/01/2004)
Siêu cúp đã về phố núi  (31/12/2003)
Trước trận lượt về Siêu cúp Quốc gia 2003: Huấn luyện viên 2 đội nói gì ?  (30/12/2003)
Thể thao Việt Nam một năm nhìn lại: Nhiều niềm vui nhưng không ít nỗi lo   (29/12/2003)
Lượt đi Siêu cúp quốc gia: Bình Định - Hoàng Anh Gia Lai: 1-1  (28/12/2003)
ASEAN Para Games 2 kết thúc thành công  (28/12/2003)