Hy Lạp đoạt cúp vô địch châu Âu: Mọi dự đoán đều đảo lộn
9:32', 5/7/ 2004 (GMT+7)

Cuối cùng, điều không tưởng đã trở thành sự thật: Hy Lạp đã làm đảo lộn mọi dự đoán, hoàn tất câu chuyện thần thoại để lần đầu tiên bước lên ngai vàng châu Âu, lặp lại thành tích của "truyện cổ tích" Đan Mạch ở Euro 1992. Có thể nói, chưa một VCK Euro nào kết thúc với bất ngờ lớn đến thế.

Hy Lạp - tân vô địch châu Âu

Đây không phải là trận chung kết hay bởi trận đấu diễn ra nhạt nhẽo và nghèo nàn cơ hội. Bồ Đào Nha (BĐN) vẫn chơi theo phong cách cũ là chủ động tấn công, đánh mạnh ở 2 cánh, gây sức ép không cho các hậu vệ biên Hy Lạp dâng cao rồi bất ngờ chồng biên tạo rối loạn. Nhưng cách chơi này không có tác dụng do cả Figo và Ronaldo đều bị bắt bài, thua xa 2 hậu vệ cánh Setaridis và Fyssas về sức mạnh và tốc độ. Từ phút 30, chủ nhà buộc phải thay đổi lối đá là tăng cường phối hợp ngắn, chọc khe nhiều hơn ở trung lộ song vẫn không xuyên thủng được hàng thủ dày được tổ chức kín kẽ của Hy Lạp. Suốt 45 phút đầu, chỉ có một cú sút bất ngờ của hậu vệ Miguel chéo ngang khung thành Hy Lạp nhưng không thắng nổi thủ môn Nikopolidis. Sự rời sân sớm của Miguel càng khiến cho hành lang phải của BĐN trở nên lỏng lẻo.

Về phần Hy Lạp, họ vẫn chơi phòng ngự chiều sâu với số đông 7-8 cầu thủ được bố trí dày đặc trước vòng 16m50, nhiều lúc cố tình phá bóng dài hoặc ra biên, cắt vụn trận đấu nhằm làm giảm hưng phấn của đội chủ nhà. Nhưng sự thay đổi rõ nhất của đội Hy Lạp là ít sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến rót sâu vào trung lộ như thường thấy ở các trận trước, thay vào đó là những pha bật tường ngắn trung lộ rất khéo. Với nền tảng thể lực cực tốt, Hy Lạp luôn thắng trong các pha tranh chấp và đã có một số tình huống gây khó cho BĐN. Đáng kể nhất ở phút 17, khi bộ ba Gianakopoulos - Vryzas - Charisteas phối hợp nhanh vượt qua cặp trung vệ Carlvalho - Andrade, đối mặt với Ricardo nhưng thủ môn BĐN kịp giải nguy.

Sang hiệp 2, đội chủ nhà bắt đầu tỏ ra nôn nóng nhưng sức tấn công vẫn quá yếu và không tạo ra được sự đột biến nào thì họ đã rơi vào cái bẫy Hy Lạp giăng ra hệt các đội mạnh khác như Pháp, Tây Ban Nha đã mắc phải. Từ tình huống phạt góc ở phút 57, Charisteas một lần nữa đã bật cao hơn tất cả các hậu vệ BĐN đánh đầu mở tỷ số. Trong bàn thua này, thủ môn Ricardo có phần lỗi khi chọn điểm rơi sai nhưng phải nói bàn thắng của Hy Lạp chính là miếng chiến thuật họ đã quá thuần thục giống như cách họ đã loại đội Czech.

Bị dẫn điểm, BĐN càng mất bình tĩnh khiến lối chơi trở nên lúng túng hơn. Những nỗ lực đột phá sút xa của Ronaldo, Figo vẫn không thể mang lại kết quả. BĐN càng dâng cao đội hình, xua toàn lực lên tấn công thì Hy Lạp lại càng rút về dày đặc và chơi hết sức chặt chẽ khiến lối đá của chủ nhà như cứ va vào bức tường thép. Khi ông Scolari lần lượt tung Rui Costa và Nuno Gomes vào, thế tấn công của BĐN trở nên mạch lạc hơn. Chính Costa đã có một đường chuyền độc đáo để Ronaldo thoát xuống loại cả hàng thủ Hy Lạp đối mặt với thủ môn Nikopolidis nhưng lại sút với vọt xà. Một lần khác, Ronaldo nhận đường chuyền chọc khe rất hay nhưng cũng lại xử lý quá vội bật chân hậu vệ Hy Lạp mất thắng. Ở phút cuối, Figo có một cú sút cận thành rất khéo léo tưởng chừng đã gỡ hòa nhưng may mắn đã không đứng về phía chủ nhà khi bóng lại bay sát cột.

Vậy là chuyện bất ngờ lớn nhất trong lịch sử Euro đã xảy ra khi một đội bóng gần như vô danh đã lên ngôi vô địch. Họ đã thắng BĐN một lần nữa, thắng một cách xứng đáng và với việc loại hàng loạt đội tên tuổi, Hy Lạp đã tạo nên một câu chuyện thần thoại kinh dị nhất tại Euro 2004.

Kết thúc trận chung kết, huyền thoại bóng đá BĐN Eusebio buồn bã mang Cup vô địch đặt lên bục để trao cho người Hy Lạp. Còn Ronaldo òa khóc như trẻ con. Tất cả các cầu thủ và cổ động viên chủ nhà đều gục xuống khi trọng tài Murkus Merk thổi còi kết thúc trận đấu. Họ đã ở rất gần ngôi quán quân châu lục đầu tiên trong lịch sử bởi có nhiều lợi thế để giành thắng lợi: khán giả nhà, chưa từng thua tại sân Luz (Lisbon) trong 30 năm qua, chưa bao giờ chịu nhiều hơn một thất bại ở một kỳ Euro trong các lần tham dự trước đây; luôn có ít nhất một bàn thắng trong 10 trận đấu Euro gần đây.

Chức vô địch Euro là thành tích lớn nhất trong lịch sử bóng đá Hy Lạp và riêng với HLV Rehhagel, ông đã trở thành HLV nước ngoài đầu tiên dẫn dắt một đội bóng lên ngôi vô địch châu Âu, và rất có thể thành tích của Rehhagel sẽ mở ra một bước ngoặt mới trong trào lưu phát triển của bóng đá châu Âu: xu thế sử dụng HLV ngoại. Lên ngôi nhờ đấu pháp phòng ngự phản công, Hy Lạp đã làm đảo lộn mọi dự đoán và cả trật tự bóng đá châu Âu ít nhất là 4 năm.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Luiz Felipe Scolari nói: "Chúng tôi cầu mong nhận được sự tha thứ của người dân BĐN, bởi chúng tôi đã không làm được điều mà tất cả chúng tôi cùng mong muốn. Thật khó khăn. Thật là khó khi thua trận kiểu này, sau khi đã thi đấu như thế này, mà chẳng có lấy một bàn thắng. Hy Lạp đã thắng nhờ lối chơi phòng ngự, họ là bậc thầy của chiến thuật này". Còn HLV Otto Rehhagel thì: "Đây là thành tựu đặc biệt với bóng đá Hy Lạp nói riêng và châu Âu nói chung. Các cầu thủ Hy Lạp đã thể hiện một thứ bóng đá tuyệt vời. BĐN mạnh hơn về mặt kỹ thuật nhưng chúng tôi đã tận dụng được cơ hội của mình. Thậm chí, lẽ ra chúng tôi đã dẫn 2-0. Thật tuyệt vời, hôm nay là một ngày lịch sử của bóng đá Hy Lạp".

. Tổng hợp từ các báo

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cúp Quốc gia 2004: Bình Định và SLNA vào bán kết  (04/07/2004)
Chung kết Euro 2004: HLV Dương Ngọc Hùng: "Bất ngờ sẽ chấm dứt với Hy Lạp"  (04/07/2004)
Vòng chung kết Cúp Quốc gia 2004: Bình Định có trận thắng đầu tiên   (02/07/2004)
Buồn quá Czech ơi!   (02/07/2004)
Lễ hội đâm trâu của đồng bào Ba na   (01/07/2004)
Bồ Đào Nha lần đầu tiên vào chung kết Euro   (01/07/2004)
Những thành công bước đầu của quần vợt Bình Định  (30/06/2004)
Trùng tu tháp Chăm: Bài toán chưa lời giải  (30/06/2004)
Tháp Chăm Bình Định: Từ kiến trúc đến lịch sử  (30/06/2004)
Bán kết Euro 2004: CH Czech và Bồ Đào Nha sẽ chiến thắng  (29/06/2004)
Bồ Đào Nha trước cơ hội "ngàn năm có một"   (28/06/2004)
CH Czech vào bán kết  (28/06/2004)
Bình Định đăng cai tổ chức vòng loại giải bóng đá U.18 quốc gia, bảng C   (27/06/2004)
Cổ động viên Anh phản đối trọng tài Thụy Sĩ   (27/06/2004)
Hà Lan và Hy Lạp vào bán kết   (27/06/2004)