Giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Cần chấm dứt tình trạng đơn thư chạy lòng vòng
20:52', 2/3/ 2013 (GMT+7)

Theo thống kê của UBND tỉnh, tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2012 đều tăng về số vụ cũng như số lượt người tham gia khiếu kiện. Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác thanh tra năm 2013 do UBND tỉnh vừa tổ chức, một số lãnh đạo địa phương đã cho biết, chính tình trạng đơn thư chạy lòng vòng như hiện nay là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho việc khiếu kiện kéo dài.

Dân bức xúc, chính quyền chịu sức ép

Theo ông Ngô Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, trong năm 2012, TP Quy Nhơn đã tiếp nhận trên 1.900 đơn thư khiếu nại, và đã giải quyết được trên 470 vụ việc. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vụ việc, dù đã có quyết định của tòa án hoặc của UBND tỉnh vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Có thể kể đến một trường hợp điển hình là việc bà Ngô Thị Kim (thương binh hạng 4/4, hộ nghèo đơn thân, đang sống ở hẻm số 82 Bùi Thị Xuân, Quy Nhơn) đã hơn 6 năm theo đuổi vụ khiếu kiện để được quyền sửa nhà chính đáng (Báo Bình Định đã có dịp nêu).

 

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến triển khai công tác thanh tra năm 2013 do UBND tỉnh tổ chức ngày 26.2.

Căn nguyên vụ việc xuất phát từ sự tắc trách của các cơ quan hữu quan. Nguyên, khi đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sở hữu đất ở cho ông Trần Văn Hùng (là chủ cũ của tầng hai phía trước nhà 82 Mai Xuân Thưởng), vì không phát hiện có phần diện tích ban công nằm chắn phía trên không gian nhà bà Kim ở tầng trệt phía sau ngôi nhà số 82 Mai Xuân Thưởng, nên đã tính luôn phần diện tích ban công (4,34m2) cho nhà ông Hùng, trong khi nhà bà Kim đã được cấp quyền sử dụng đất từ năm 1993. Năm 2006, bà Kim muốn sửa nhà nhưng bị gia đình mua lại nhà ông Hùng gây khó khăn, cản trở. Dù Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhiều lần ra công văn chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền TP Quy Nhơn phải có trách nhiệm xử lý, nhưng vụ việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Bà Ngô Thị Kim bức xúc: “Nhà của tôi nhưng tôi không có quyền được sửa chữa, nhiều năm qua phải sống trong tình trạng dột nát, ở trong nhà mà như ở ngoài trời. Các cấp chỉ qua, các ngành chỉ lại, tôi còn phải chờ đến bao giờ nữa đây?!”.

Trong năm qua, tại huyện Tuy Phước cũng đã nổi lên những vụ khiếu kiện vượt cấp xuất phát từ đất đai ở các xã Phước Hòa, Phước Thuận, Phước Sơn, gây mất ANTT địa phương. Ông Trần Hữu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, thừa nhận: “Để xảy ra tình trạng trên là do chính quyền địa phương đã không kịp thời giải quyết triệt để các yêu cầu của người dân cũng như giải thích, tuyên truyền về pháp luật cho họ hiểu. Ngoài ra, chính quyền địa phương, các ngành còn ngại va chạm, đùn đẩy nhau trong việc giải quyết các yêu cầu của người dân”.

Tuy nhiên, ông Lộc cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân tạo nên tình trạng trên xuất phát từ việc chồng chéo trong giải quyết đơn thư khiếu nại. Có những trường hợp khiếu kiện, cấp huyện đã giải quyết xong nhưng vì người dân không đồng tình nên tiếp tục gởi lên các cấp cao hơn. Nhưng khi thụ lý đơn, cấp tỉnh, do không xem kỹ hồ sơ nên ghi phiếu chuyển, yêu cầu cấp huyện giải quyết vụ việc từ đầu. Người dân vin vào đó yêu cầu huyện giải quyết lại. Điều này vô hình chung đã tạo nên tình trạng đơn thư chạy lòng vòng, không những gây bức xúc cho người dân mà còn tạo sức ép đối với chính quyền địa phương.

Tại Hội nghị, một số lãnh đạo các địa phương khác cũng đồng tình với quan điểm của ông Lộc.

Tiếp tục hướng về cơ sở và kiên quyết hơn

Để tránh tình trạng này, Chánh Thanh tra huyện Hoài Nhơn kiến nghị: “UBND tỉnh nên xây dựng phần mềm quản lý việc xử lý đơn thư khiếu nại từ huyện đến tỉnh để tiện theo dõi, quản lý và kiểm soát các vụ khiếu kiện”. Ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, góp ý thêm, đối với một số trường hợp khiếu kiện vượt quá thẩm quyền giải quyết của địa phương thì tỉnh và các sở, ngành cần có hướng dẫn cách giải quyết nhanh chóng, chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc chỉ đạo: Trong thời gian tới, công tác giải quyết khiếu kiện phải hướng về cơ sở, lãnh đạo địa phương xuống cơ sở trực tiếp giải quyết các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, giải quyết thấu đáo, có lý có tình theo phương châm “công khai, dân chủ, minh bạch”, nhưng kiên quyết với những trường hợp dân chủ quá trớn, lợi dụng dân chủ để gây rối trật tự an toàn xã hội. Riêng đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết theo thẩm quyền song vẫn tiếp tục khiếu kiện vượt cấp nhiều lần, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan chức năng ra quyết định chấm dứt không tiếp tục thụ lý, giải quyết vụ việc nữa.

  • THU HÀ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Chết do bị điện giật  (02/03/2013)
Tai nạn liên hoàn, 2 người thiệt mạng  (02/03/2013)
Chuyện nhỏ, nguy cơ to   (02/03/2013)
Triệt xóa băng trộm tuổi thiếu niên  (02/03/2013)
Bốc thăm trúng thưởng, trúng “quả lừa”  (02/03/2013)
Lật ô tô tải  (02/03/2013)
Truy bắt các đối tượng côn đồ   (01/03/2013)
Vĩnh Thạnh: 2 tháng xảy ra 5 vụ tự tử trong đồng bào dân tộc thiểu số   (01/03/2013)
Chủ động tấn công tội phạm ma túy  (28/02/2013)
Bắt đối tượng truy nã trốn tại TP Hồ Chí Minh  (28/02/2013)
Vụ nổ làm 11 người chết: Tang vật lại gây nổ kho công an  (28/02/2013)
Cần xử lý nghiêm  (27/02/2013)
Giành nuôi con   (28/02/2013)
Lời qua tiếng lại, hậu quả lớn  (27/02/2013)
Phát hiện 8 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy  (27/02/2013)