Khi trẻ xem phim sex: Cần chia sẻ đúng hướng
10:43', 1/6/ 2009 (GMT+7)

Trong mắt phụ huynh, chúng vẫn là những đứa trẻ cần sự bảo bọc, chở che. Nhưng một ngày, bỗng dưng thấy hiện lên địa chỉ các trang web sex trong máy tính gia đình. Hỏi ra mới biết, “thủ phạm” là đứa con đang bước vào tuổi dậy thì, mới chỉ 13 – 14 tuổi.

Hoang mang khi con xem phim sex

Ngày 30.5, một người mẹ lên diễn đàn Webtretho cho biết, chị rất buồn khi con trai mình đã vào xem phim sex trên mạng. Con chị năm nay 14 tuổi, vốn rất ngoan, chỉ hơi nghịch. Cách đây vài tháng, khi chị mở máy tính gia đình thì thấy có đường dẫn vào trang web sex. Chị đưa chuyện này trao đổi với chồng. Vợ chồng chị nói chuyện với con, cháu đã công nhận. Mặc dù đã đe con không nên xem những trang web đó, nhưng chỉ sau một tháng, cháu lại tiếp tục vào xem. Sự việc này khiến chị vô cùng hoang mang. Mặc dù đã cài mật khẩu (password) máy tính nhưng chị vẫn lo cháu sẽ xem ở chỗ khác. Vì thế, chị lên diễn đàn Webtretho tâm sự để tìm hướng giáo dục con hợp lý.

Cũng giống người mẹ này, nhiều bậc phụ huynh đã gọi điện đến các trung tâm tư vấn vì quá lo lắng khi biết con mình xem những bộ phim thiếu đứng đắn. Một khách hàng của Trung tâm tư vấn trẻ em Spec cho biết: Khi biết con mình thường xuyên vào các trang web sex, cấm không được, chị đã mắng con một trận và cắt mạng Internet. Nhưng kể từ đó, cháu thường xuyên về nhà muộn. Qua dò hỏi bạn bè của con, chị mới biết con chị thường tụ tập ở nhà một bạn trong nhóm bạn của cháu. Chị đã đe hỏi cháu, nhưng cháu nói là cháu đi học nhóm. Chị không tin và cảm thấy bất an về sự phát triển của con.

Theo chị Nguyễn Minh Tuệ, chuyên gia tâm lý Trung tâm tư vấn trẻ em Spec, nhiều phụ huynh vì không muốn con trẻ vào những trang web “đen” nên đã tỏ rõ thái độ phản đối kịch liệt. Có người ngăn cấm, có người đe nẹt, thậm chí là chửi mắng như trường hợp nêu trên. Họ cho đó là hư, là điều mà trẻ không nên làm.

Phản tác dụng

Bà Lê Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm tư vấn Người bạn Tri kỷ 1900585868 cho biết, trung tâm của bà cũng thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại liên quan đến vấn đề này. Nhưng người gọi không phải là phụ huynh mà là trẻ em. Nhiều em khi vào những trang web đó xong, đã thủ dâm và có quan hệ với gái mại dâm. Có em đã tưởng tượng ra cuộc tình của mình với người giúp việc. Những hành vi trên của trẻ thường là do những trang web “đen” tác động. Tác hại của những bộ phim đó lên đời sống và sự phát triển của trẻ là có thật. Không ai muốn con mình vào các trang web sex nhưng từ trước đến nay, việc ngăn cấm chẳng bao giờ là biện pháp giáo dục tốt, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên. Càng ngăn cấm, các em càng tò mò. Càng đe nẹt, các em càng muốn thể hiện mình. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay một số phụ huynh có con tuổi dậy thì đã tìm mọi biện pháp để ngăn chặn các trang web xấu vào máy tính gia đình. Số này không nhiều, một phần do trình độ công nghệ thông tin của các bậc phụ huynh còn thấp, một phần các dịch vụ cài đặt phần mềm dạng này vẫn còn rất ít và chưa phổ biến. Do vậy, để tránh những tác động không tốt của các trang web xấu lên đời sống của trẻ, quan trọng nhất vẫn là cách giáo dục của gia đình.

Bà Lê Thu Hiền cho biết, cách giáo dục tốt nhất là hãy giải thích cho trẻ tất cả những điều mà trẻ đang muốn tìm hiểu. Web sex cũng vậy. Hãy giải thích cho trẻ biết, sex là bình thường, không có gì ghê gớm cả. Điều quan trọng là làm việc đó ở đâu, vào thời gian nào... Hãy cho con biết, chuyện đó sẽ trở thành bình thường khi thành vợ thành chồng. Còn nếu diễn ra khi chưa có gia đình thì sẽ xảy ra hàng loạt vấn đề như: Có con ngoài ý muốn, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, HIV/AIDS... Thậm chí những hình ảnh mà con lỡ nhìn thấy như sex tập thể, đồng giới... thì phụ huynh vẫn cần phải giải thích cho con rõ, đâu là tốt, đâu là xấu. Ví dụ, khi đề cập đến vấn đề sex tập thể, phụ huynh nên đề cập kiểu như: “Đó là dạng sinh hoạt của khỉ, của súc vật chứ không phải con người. Những người làm chuyện đó thường là bị xã hội tẩy chay, bị người đời cười chê”...

Giúp trẻ nhận biết tốt, xấu và hãy để trẻ được tự lựa chọn hành vi của mình, đó là cách giáo dục tốt nhất có thể. Điều cần tránh khi bố mẹ dạy con là không nên nói những câu như “không được”, “không nên”.

Ngăn cấm trẻ là điều không nên làm. Vì từ trước đến nay, những “tác động ngược” của sự ngăn cấm của bố mẹ đối với con đã cho thấy rất rõ tính phản giáo dục của nó. Khi trẻ nhận được sự giáo dục tốt từ gia đình thì bố mẹ không cần phải dùng đến biện pháp ngăn cấm nào. Đó chính là hàng rào chắn an toàn nhất đối với con trẻ.

. Theo Gia đình.net

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Rồng Komodo nguy hiểm hơn ta nghĩ  (31/05/2009)
Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ nhất thế giới  (31/05/2009)
Đắm mình trong một tiếng quê   (31/05/2009)
Nhiều quần áo, đồ dùng trẻ em Trung Quốc chứa chất độc  (29/05/2009)
Hỗ trợ cai thuốc lá  (29/05/2009)
Trình duyệt web sẽ là hệ điều hành  (29/05/2009)
Uống quá nhiều nước ngọt có thể gây các bệnh về cơ  (28/05/2009)
Bí mật người uống nhiều rượu bia không say  (28/05/2009)
Tổ chức não thay đổi khi trẻ em thành người lớn  (28/05/2009)
Tàu hỏa chạy bằng năng lượng mặt trời  (27/05/2009)
Mũ bảo hiểm không làm hại vùng cổ của trẻ  (27/05/2009)
Cù lao Chàm, mũi Cà Mau: khu dự trữ sinh quyển thế giới  (27/05/2009)
DVD công nghệ nano siêu lưu trữ thông tin  (26/05/2009)
Người Neanderthal tuyệt chủng vì bị con người “ăn thịt”?  (26/05/2009)
Mặt trái của thiết bị hiện đại  (25/05/2009)