Thị trường nước giải khát vào mùa
Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu dùng nước giải khát ngày càng tăng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh nước giải khát đã cho lên kệ hàng những sản phẩm nước giải khát rất phong phú và đa dạng.
Khách hàng chọn mua các loại NGK hương vị trái cây tại Co.opmart Quy Nhơn.
Nhu cầu tăng, giá cả ít biến động
Trên kệ hàng của các điểm kinh doanh, đại lý phân phối, siêu thị… các dòng sản phẩm nước giải khát (NGK) rất đa dạng, mẫu mã bắt mắt. Tại Co.opmart Quy Nhơn, gian hàng NGK có nhiều thương hiệu trong và ngoài nước như Pepsi, Coca, Vĩnh Hảo, Tribico, Rebull… được đóng chai, lon, hộp giấy… với giá bán từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm.
Dòng NGK có ga thịnh hành như Pepsi, 7UP, Mirinda, Coca có giá bán 8.200 - 9.000 đồng/lon 330ml; NGK không có ga như trà xanh, thảo mộc có giá 5.200 - 7.700 đồng/chai hoặc lon 330ml - 450ml; trà nha đam, atiso Vfresh của Vinamilk giá 8.600 đồng/chai 360ml; NGK hương vị trái cây Vfresh của Vinamilk giá 37.000 - 51.000 đồng/hộp giấy hoặc chai 1 lít…
Theo ông Thái Lương Hùng, Giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart tại Bình Định, trong mùa hè năm nay, các mặt hàng NGK mới ra đời không nhiều, thay vào đó các dòng sản phẩm này được đổi mới về hình thức, thu hút người tiêu dùng (NTD). Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, siêu thị tăng khoảng 15 - 20% lượng hàng NGK.
Mùa hè này Công ty CP Nước khoáng Quy Nhơn tiếp tục cho ra thị trường dòng sản phẩm NGK đóng lon 330ml vị cam, dâu, táo; NGK đóng chai thủy tinh 220ml - 460ml như xá xị, nước ngọt ga cam, nước ngọt ga cola, nước tăng lực; NGK đóng chai pet 330ml - 460ml vị chanh muối, chanh dây… Ông Bùi Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của công ty, cho biết: “Bên cạnh giữ ổn định chất lượng, công ty còn cải tiến mẫu mã sản phẩm nhưng giá cả giữ nguyên. Mùa hè này, không chỉ các sản phẩm NGK, sản phẩm nước khoáng loại bình 20 lít, chai 500ml, chai 330ml cũng hút hàng”.
Nước giải khát nguồn gốc tự nhiên lên ngôi
Ghi nhận tại các cơ sở kinh doanh, xu hướng của NTD thay đổi từ việc chọn sản phẩm NGK có ga truyền thống sang các sản phẩm NGK có nguồn gốc thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm NGK có nguồn gốc từ thiên nhiên như nước ép trái cây, các loại nước trà, hoặc thức uống bồi bổ sức khỏe như tổ yến, sâm, linh chi; các loại NGK quen thuộc như nước mía, cam ép, chanh, tắc, trôm, dừa… được nhiều NTD lựa chọn.
Ông Thái Lương Hùng cho biết: “Vài năm trở lại đây, các mặt hàng NGK ít đường, có hương vị thảo mộc được NTD sử dụng nhiều hơn các loại nước ngọt có ga truyền thống. Nổi lên là xu hướng dùng các loại nước multi - Vitamin, nước điện giải hoặc các loại NGK nấu từ các nguyên liệu tự nhiên như nước sâm, nước mía lau. Các gói sản phẩm mang về nhà tự nấu NGK được khách hàng lựa chọn rất nhiều”.
Theo ông Trần Kim Phụng, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, toàn tỉnh có 120 cơ sở sản xuất và kinh doanh NGK đóng chai. Hàng năm, Chi cục phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan kiểm tra các cơ sở này, nhằm đảm bảo việc thực hiện đầy đủ quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mùa nắng nóng bắt đầu cũng là lúc xuất hiện nhiều hàng quán bán NGK theo mùa vụ, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm theo đó tăng lên. NTD nên thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm. Đối với NGK đóng chai, nên xem kỹ bao bì, thông tin xuất xứ, chất lượng công bố; NGK tự làm phải đảm bảo vệ sinh, trực tiếp xem quy trình ép nước…
THU DỊU