Ðột phá từ mô hình một cửa liên thông khép kín
Mô hình liên thông khép kín chính thức triển khai từ đầu tháng 9.2018 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Quy Nhơn là bước đột phá trong quá trình cải cách hành chính.
Hiện nay, UBND TP Quy Nhơn đã đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với 169 thủ tục (tăng 14 thủ tục so với năm 2017) trên 13 lĩnh vực. Trong đó, có 52 thủ tục thực hiện liên thông (9 thủ tục liên thông đến cấp phường, xã; 43 thủ tục liên thông đến cấp phòng, ban), có 48 thủ tục triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 121 thủ tục triển khai mức độ 2. Có 52 thủ tục giảm thời gian giải quyết từ 10 - 15% (giảm 1 - 2 ngày) so với thời gian quy định.
Tiện và lợi
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND TP Quy Nhơn có mặt chưa phù hợp. Do đó, thành phố quyết tâm thực hiện mô hình liên thông khép kín. “Với mô hình này, công dân không phải đi lại nhiều nơi, chỉ cần đến bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố (TN&TKQ) sẽ được giải quyết toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC), từ khâu hướng dẫn việc lập và nộp hồ sơ, nộp phí, lệ phí, nộp các khoản nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả tại một đầu mối duy nhất”, Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND TP Quy Nhơn Trương Thanh Ngà giải thích.
Điểm thu hộ của Vietinbank Bình Định tại bộ phận TN&TKQ TP Quy Nhơn.
Thể hiện rõ nhất là quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công dân đến bộ phận TN&TKQ kê khai và nộp hồ sơ theo quy định, cán bộ nhận hồ sơ và viết phiếu hẹn trả kết quả. Hồ sơ được cập nhật vào phần mềm, luân chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đo đạc hiện trạng, trích lục bản đồ địa chính thửa đất. Sau đó, lập nội dung yêu cầu xác minh gửi về xã, phường để xác nhận hồ sơ, xác nhận quy hoạch. Kết quả được chuyển lại cho Văn phòng để lập phiếu chuyển sang Chi cục Thuế thành phố tính thuế đất.
Chi cục Thuế ra thông báo thuế và chuyển cho bộ phận TN&TKQ để thông báo cho công dân đến nhận, đồng thời thực hiện nộp các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai, phí, lệ phí… thông qua bộ phận thu ngân tại quầy do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Bình Định đảm nhiệm (nộp bằng tiền mặt, chuyển khoản hoặc thẻ thanh toán). Khi có kết quả cuối cùng, công dân đến bộ phận TN&TKQ để nhận, hoặc nhận tại nhà nếu đã đăng ký với bưu điện (quầy đăng ký đặt tại bộ phận TN&TKQ). Như vậy, công dân có thể chỉ đến bộ phận TN&TKQ 2 lần là đã có “sổ đỏ”.
Đáng chú ý, từ ngày 17.8, một số TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Công an thành phố cũng chuyển về bộ phận TN&TKQ. Đó là các TTHC thuộc lĩnh vực: đăng ký cư trú (hộ khẩu); cấp chứng minh nhân dân; quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Tính đến nay, đã giải quyết 448 trường hợp đăng ký cư trú và 1.387 hồ sơ khác.
Nỗ lực không ngừng
Đầu giờ chiều 26.9, bà Võ Thị Phước (ở KV 4, phường Nguyễn Văn Cừ) đến bộ phận TN&TKQ làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân. Chưa tới 14 giờ 30 phút, công việc hoàn tất. “Thủ tục rất nhanh gọn, tiện lợi. Có vậy tôi mới kịp giờ vào TP Hồ Chí Minh ngay để giải quyết việc gia đình”, bà Phước hài lòng nói.
Sự hài lòng của người dân chính là đích đến của mọi nỗ lực đổi mới nền hành chính công. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Quy Nhơn Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, mô hình liên thông khép kín qua thời gian đầu vận hành đã đảm bảo trả kết quả đúng hẹn, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Qua đó, phục vụ tốt hơn trong việc giao dịch thực hiện các TTHC; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần hoặc phải liên hệ với nhiều cơ quan, đơn vị.
Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, từng công chức, viên chức của bộ phận TN&TKQ phải tích cực nghiên cứu học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực công tác và tinh thần phục vụ nhân dân. “Có vậy mới đảm bảo phương châm hoạt động: Thân thiện, chuyên nghiệp, chính xác, đúng hẹn, đúng pháp luật, và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết TTHC”, ông Dũng nhấn mạnh.
Cùng với nỗ lực của các cán bộ, nhân viên bộ phận TN&TKQ, rất cần sự chung tay tích cực của nhiều đơn vị khác. “Được UBND TP Quy Nhơn tin tưởng giao thực hiện điểm thu hộ tại bộ phận TN&TKQ, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành với các cấp chính quyền địa phương trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN trong thời gian tới”, Phó Giám đốc Vietinbank Bình Định Đặng Kiều Hưng khẳng định.
Bộ phận TN&TKQ đặt tại tòa nhà Trung tâm Hành chính TP Quy Nhơn (30 Nguyễn Huệ, TP Quy Nhơn), được bố trí 14 quầy giao dịch. Cơ sở vật chất được trang bị đồng bộ, hiện đại: hệ thống xếp hàng tự động, camera quan sát, máy tra cứu thông tin hồ sơ, máy đánh giá sự hài lòng của khách hàng…
NGUYỄN VĂN TRANG