Truyền cảm hứng đọc sách
Ðọc sách tại trường học là một thói quen tốt. Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Ngô Mây, TP Quy Nhơn đã hướng dẫn học sinh xây dựng thói quen này. Ngay tại trường có nhiều loại hình thư viện thiết thực, thú vị tạo cảm hứng đọc sách cho học sinh. Và thầy cô là những người làm gương giúp các em đến với sách.
Học sinh Trường Tiểu học Ngô Mây hào hứng đọc sách tại góc thư viện xanh của trường.
Để khởi đầu phong trào, từ khá nhiều năm trước, trường đã triển khai “thư viện thân thiện”. Ở mỗi lớp học đều có xây dựng một góc thư viện nhỏ, nguồn sách do học sinh trong lớp góp lại, chia sẻ với nhau. Riêng với các em học sinh khối lớp 5, góc thư viện nhỏ này đã góp phần hình thành ở rất nhiều em thói quen đọc sách.
Em Trần Lan Phương, học sinh lớp 5, kể: “Sách ở góc đọc sách lớp con không nhiều nhưng ai cũng quý, vì ai cũng muốn chia sẻ cuốn sách mình đọc thấy hay với bạn bè. Có góc đọc sách, bạn bè trong lớp cũng thân thiện với nhau hơn, vả lại nhờ đọc sách theo hướng dẫn của thầy cô giáo, con và các bạn cũng học tốt hơn môn Tiếng Việt, biết thêm nhiều điều bổ ích về thế giới xung quanh”.
Cô Nguyễn Thị Vân Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5C, chia sẻ: “Góc đọc sách tại lớp triển khai đã nhiều năm. Để nguồn sách phong phú, vào đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm đề nghị phụ huynh hỗ trợ. Do thấy được lợi ích của việc đọc sách, ở lớp tôi, toàn bộ phụ huynh đều ủng hộ. Để thuyết phục các em, giáo viên cùng đọc và thảo luận, định hướng các em khi cần”.
Tiếp nối góc đọc sách tại lớp học, hơn 1 năm qua, Trường Tiểu học Ngô Mây đầu tư xây dựng góc thư viện xanh - một mô hình thư viện mới. Thư viện xanh được bố trí ngay trong sân trường, không gian thoáng mát, được trang trí thêm để tạo sự gần gũi, hứng thú. Thư viện xanh phục vụ học sinh 2 buổi/ngày. Nhiều giáo viên cho biết, có một số em vốn không thích đọc sách, nhưng thích cảnh quan thư viện xanh nên đến chơi rồi dần dần có được thói quen đọc sách.
Em Nguyễn Như Bình, học sinh lớp 5D, cho biết: Lúc đầu con và một số bạn nữa thích đến thư viện xanh vì thấy nó lạ, đẹp và mát. Sau đó, các bạn nói cuốn này cuốn kia hay lắm nên đọc thử. Giờ con rất thích. Hơn nữa con rất vui khi các bạn ở trường khác bảo rằng “ước gì trường của mình cũng có thư viện xanh”!
Không phải vì có góc đọc sách, thư viện xanh, mà thư viện chính của trường sút giảm vị trí. Từ kinh phí của nhà trường, nguồn ủng hộ của phụ huynh và một số nhà tài trợ, hàng năm, trường đầu tư khá chu đáo cho thiết chế này. Đến nay, Thư viện của Trường Tiểu học Ngô Mây có hơn 5.000 quyển sách, nhiều loại báo, tập san dành cho học sinh, đảm bảo phục vụ nhu cầu đọc của hơn 1.200 học sinh/31 lớp.
Đặc biệt, để tạo nguồn cảm hứng, nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho học sinh, Ban Giám hiệu cho tổ chức nhiều chương trình liên quan về sách và vấn đề này. Cô Huỳnh Kim Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây, chia sẻ: “Chúng tôi tìm mọi cách, tận dụng mọi cơ hội để truyền cảm hứng việc đọc, thuyết phục các em rằng “sách là một người bạn tốt, sẽ giúp các em có nhiều thành công hơn trong học tập và cả tương lai”. Hàng năm trường dành hẳn một mục riêng bố trí kinh phí thúc đẩy phong trào đọc sách, tổ chức Ngày hội Đọc vào tháng 10 và tháng 4 hàng năm. Hàng tuần chúng tôi tổ chức giới thiệu chủ đề sách nhằm giúp các em chọn lựa sách và trao đổi với nhau. Cùng với đó, trường còn đẩy mạnh các hoạt động như thi kể chuyện theo sách, thi trưng bày sách, nói về cuốn sách mà tôi thích nhất... Các em đón nhận những sự kiện này rất hào hứng”.
LÊ DUYÊN