Đam mê khởi nghiệp với đặc sản của quê hương
“Dám ước mơ, quyết tâm thực hiện và kiên trì đeo bám đến cùng” là những điểm chung của đa số bạn trẻ đang theo đuổi con đường khởi nghiệp hiện nay. Nhiều người trong số họ đã tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu của địa phương nhằm đưa hình ảnh đẹp của quê hương Bình Định đến gần với du khách như chuyện chị Nguyễn Thị Hồng Son - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tâm Ý ở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn. Với mong muốn nâng tầm giá trị đặc sản Bình Định khi đến tay người tiêu dùng - đặc biệt là với khách du lịch, chị Son đã thay đổi mẫu mã của bánh ít lá gai - từ cách làm truyền thống lâu nay là gói bánh bằng lá sang đựng bánh trong những chiếc hộp giấy được thiết kế có những hình ảnh đặc trưng về Bình Định.
Chị Nguyễn Thị Hồng Son cho biết, có 3 yếu tố để tìm hiểu về một vùng đất mới đó là con người, địa danh và văn hóa, vì vậy tôi chọn hình cho các mẫu hộp như: Vua Quang Trung, Tháp bánh ít và bài chòi để gởi gắm những hình ảnh đẹp nhất của con người, văn hóa Bình Định đến với khách hàng.
Bên cạnh đó, để giảm chi phí lao động và tạo ra chất lượng bánh đồng nhất, chị Son sử dụng máy móc, công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất và quy trình bảo quản để bánh có thể dùng được trong nhiều ngày thay vì chỉ 3 ngày như hiện tại. “Hiện nay tôi đã liên hệ với Viện ứng dụng công nghệ Việt - Nhật để áp dụng công nghệ bảo quản bánh nhằm tăng thời hạn sử dụng”. Chị Son cho biết thêm.
Chuyện anh Huỳnh Mai Anh Kiệt - Trưởng nhóm Hura apps, xuất phát từ ý tưởng tạo ra một sản phẩm công nghệ có thể sử dụng rộng rãi, tiết kiệm chi phí trong lưu trữ hình ảnh, video và dễ sử dụng, năm 2017, anh đã tìm tòi nghiên cứu dựa trên nền tảng các phần mềm như: Wordpress hay Shopify viết ra ứng dụng “Hỗ trợ và phát triển thương mại điện tử trên web”. Ưu điểm của sản phẩm này là bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng cài đặt và sử dụng trên trang web của mình và hoàn toàn miễn phí.
Hiện tại những ứng dụng như HMAK Facebook Photo, Anticopy, Floatton... đã được xuất bản trên kho ứng dụng của các phần mềm Google, Wordpress plugin hay Shopify appstore. Đến nay, hơn 1.000 cửa hàng của nhiều quốc gia đang sử dụng và một số trò chơi trên di động với gần 10.000 lượt tải, người dùng được sử dụng miễn phí.
Anh Huỳnh Mai Anh Kiệt cho biết thêm: “Shopify là một nền tảng thương mại điện tử được phổ biến trên thế giới và hiện tại có rất nhiều người dùng, nó hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạo một trang web bán hàng như đăng sản phẩm, thanh toán, vận chuyển hàng hóa theo một quy trình khép kín”.
Với sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch, anh Kiệt cho biết sẽ xây dựng các trang web giúp du khách dễ dàng tiếp cận những thông tin về Bình Định. “Sắp tới tôi sẽ cho ra mắt ứng dụng để hỗ trợ khách du lịch đặt xe, tìm khách sạn hay chọn các món ăn”. Anh Kiệt cho biết thêm.
Đây là hai trong nhiều dự án đã được ươm tạo qua cuộc thi khởi nghiệp do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Ngoài ra, còn có những dự án tạo ra sản phẩm tiêu thụ trên thị trường mang lại giá trị gia tăng cao như dự án: Cộng đồng rau sạch chân nhân, Quy Nhơn Discovery...
Có thể nói những dự án khởi nghiệp thành công như thế này sẽ là động lực để các bạn trẻ tự tin thực hiện những ý tưởng của mình đặc biệt là những ý tưởng gắn với sản phẩm địa phương.
Ông Nguyễn Hữu Hà - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, chúng tôi đang tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đến năm 2025. Nếu đề án được thông qua thì sẽ là cơ hội rất tốt để các bạn trẻ có thể thực hiện những ý tưởng khởi nghiệp của mình trong tương lai.
PHAN TUẤN (thực hiện)