“Sóng ngầm” từ cuộc đua nâng băng thông
Mới đây, cả ba nhà cung cấp dịch vụ internet hàng đầu tại Việt Nam là VNPT, Viettel và FPT đồng loạt nâng cấp băng thông với giá chẳng những gần như không đổi, mà còn đính kèm gói ưu đãi cộng thêm. Ðộng thái này được nhiều chuyên gia nhận định, một “cuộc chiến” mới đã diễn ra trên thị trường cung cấp dịch vụ internet.
Không chỉ giữ chặt khách cũ, lôi kéo thêm thuê bao mới, thuê bao chuyển đến từ nhà mạng khác còn được một vài ưu đãi nhỏ. Mặt khác, việc nâng băng thông, không nâng giá còn nhằm “triệt buộc” các gói cước data di động muốn nhảy vào cạnh tranh với dịch vụ internet cố định.
Cùng một lúc đưa ra nhiều chính sách siêu ưu đãi mới, cả VNPT, Viettel và FPT đang cạnh tranh gay gắt, tìm cách thu hút thêm khách hàng.
- Trong ảnh: Một người dân ở TP Quy Nhơn đang xem chương trình thể thao phát trên nền tảng internet.
Cuộc đua nâng băng thông
Nổ “phát pháo” đầu tiên là Viettel, liền ngay đó VNPT thông báo từ ngày 1.6 tăng gấp đôi tốc độ đường truyền, tối đa lên tới 300 Mpbs và tối thiểu 30 Mbps, nhưng vẫn giữ giá như cũ. Với tốc độ từ 30 Mbps trở lên, người dùng có thể thỏa mãn nhu cầu nghe nhạc với file dung lượng lớn, xem video với độ nét cao lên đến 4K… mà không phải lo lắng mạng bị giật, đứng hình.
Cụ thể, ở gói dịch vụ FiberVNN, VNPT không tăng giá; ngoài ra, nhà mạng này còn bổ sung gói FiberVNN HOME, gồm Home1, Home2 và Home3, với tốc độ từ 30 - 50 Mbps, giá cước từ 189 - 259 nghìn đồng/tháng, đi kèm với khuyến mãi miễn phí lắp đặt, tặng cước.
Tương tự, Viettel cũng nâng tốc độ cho toàn bộ dịch vụ internet cũ, đồng thời ra mắt hệ thống gói cước mới tốc độ từ 25 - 300 Mbps, giá cước từ 165 - 350 nghìn đồng/tháng dành cho khách hàng hòa mạng mới, đi kèm với các chính sách khuyến mãi khác như miễn phí lắp đặt…
Trước sức ép từ hai đối thủ, FPT lập tức thông báo quy hoạch lại băng thông thành 4 gói (super 22, super 35, super 50 và super 65), với giá từ 170 - 400 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, thông báo của FPT lại lấp lửng, không nói rõ tăng băng thông như thế nào và cụ thể ra sao. Tuy nhiên, khi nhận thông báo quy hoạch lại băng thông, cùng với việc được nâng băng thông, khách hàng của FPT cũng phải trả thêm một phần tiền cước. Tuy không nhiều nhưng rõ ràng so với đối thủ, FPT đang khiến nhiều khách hàng kém vui.
“Sóng ngầm”
Mỗi khi có sự thay đổi về chính sách khách hàng, nhà mạng nào cũng đánh giá toàn diện các khả năng được mất. Hiện nay, việc chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ internet này sang nhà cung cấp khác rất dễ dàng. Thậm chí nhân viên nhà mạng sẵn sàng làm giúp khách hàng các thủ tục, thao tác cần thiết để họ bỏ nhà cung cấp cũ để về với mình.
Hiện nay, việc chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ internet này sang nhà cung cấp khác rất dễ dàng. Thậm chí nhân viên nhà mạng sẵn sàng làm giúp khách hàng các thủ tục, thao tác cần thiết để họ bỏ nhà cung cấp cũ để về với mình.
Ngay sau trận bóng đá Việt Nam - Thái Lan ở King’s Cup 2019, chị Võ Thị Dư ở chợ Cảnh Hàng, xã Nhơn Phong, TX An Nhơn hào hứng kể: Tôi vừa lắp gói Home1 của VNPT. Lắp xong buổi chiều thì buổi tối coi truyền hình trực tiếp trận đá bóng liền. Phải nói là rất đã. Mạng chạy nhanh, ổn định, đáp ứng được nhu cầu của tất cả thành viên trong gia đình. Vì mới lắp nên tôi để ý xem thử có trục trặc hay giật lắc gì không. Nhưng toàn trận đấu, mọi việc rất ổn, không có gì bất thường. Trước đây tôi dùng dịch vụ của nhà mạng khác, đường truyền hơi bị chậm. Xem bóng đá truyền hình trực tiếp, vậy mà bóng đã vào lưới, nhà hàng xóm la om lên, mà bên nhà tôi cầu thủ còn đang dẫn bóng. Xem truyền hình trực tiếp mà chậm trễ như thế, rất bực!”.
Ngoài tuyên bố tăng tốc độ, nâng băng thông, các nhà mạng còn chủ động tìm đến khách hàng bằng cách đẩy mạnh các dịch vụ chăm sóc khách hàng, sử dụng nhiều chiêu trò để lôi kéo khách như: so sánh trực tiếp với các đối thủ, “dìm hàng” các đối thủ thông qua các diễn đàn mạng… Dù vậy, nhiều khách hàng vẫn đang dè chừng, theo ghi nhận trên bình diện trong tỉnh, hiện dịch vụ của VNPT đang được nhiều người tìm hiểu nhất.
“Công ty tôi sử dụng dịch vụ internet do FPT cung cấp, do nhu cầu công việc không tăng nên tới giờ, tôi vẫn chưa thấy được hiệu quả rõ ràng từ sự thay đổi tốc độ đường truyền của nhà mạng” - bà Bùi Hồng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt (TP Quy Nhơn) cho hay.
Thông báo tăng tốc độ, nâng băng thông mà không tăng giá của các nhà cung cấp, cho đến giờ đã tạo được một số hiệu ứng khá tốt. Nhưng cũng không ít người tỏ ra hồ nghi: Có khi bây giờ không tăng giá cước nhưng ít lâu sau khi mình quen rồi, họ mới tăng. Kiểu kinh doanh ấy khiến người dùng rất bực mình, có cảm giác như mình bị lừa vậy!
Nói về mục đích của nâng cấp tốc độ internet cáp quang lần này, ông Nguyễn Quang Khải, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Bình Định, chia sẻ: Mục đích của VNPT là nhằm gia tăng trải nghiệm đối với những khách hàng sử dụng các dịch vụ giải trí trực tuyến chất lượng cao. Đây sẽ là bước đệm để sắp tới công ty đẩy mạnh phát triển truyền hình 4K, khi ấy khách hàng sẽ cảm nhận rõ ràng hơn về dịch vụ của chúng tôi.
HỒNG HÀ