Ra mắt thẻ khám bệnh - thanh toán trực tuyến đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh
Ngày 18.5, Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai ứng dụng thẻ khám bệnh - thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt và hóa đơn điện tử.
Các đại biểu khai trương dịch vụ thẻ khám bệnh - thanh toán trực tuyến tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Đây là thẻ khám bệnh là thẻ tích hợp 2 chức năng vừa là thẻ khám bệnh vừa là thẻ thanh toán và được áp dụng cho tất cả người bệnh ngoại trú. Thẻ giúp xác định đúng người bệnh và thông qua thẻ, trong những lần tái khám, người bệnh dễ dàng truy xuất các thông tin cá nhân, thông tin thẻ bảo hiểm y tế, thông tin khám bệnh của những lần trước.
Nhờ vậy, khi tái khám, người bệnh chỉ cần mang thẻ là có thể tái khám mà không cần mang theo các giấy tờ khác. Ngoài ra, thẻ khám bệnh còn tích hợp chức năng của thẻ ngân hàng giúp người bệnh thuận tiện trong quá trình thanh toán, giúp đơn giản hóa quy trình khám bệnh, chống mất cắp, đồng thời lưu giữ tiền cho những lần tái khám.
Đối với người bệnh nội trú, Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai app (ứng dụng) thanh toán trên điện thoại di động nhằm thuận tiện cho người bệnh khi thanh toán không dùng tiền mặt.
Người dân cũng có thể hỗ trợ thanh toán từ xa, lựa chọn nhiều hình thức thanh toán: Tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, QR code, ví điện tử...
Bên cạnh việc ứng dụng thẻ khám bệnh tích hợp và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt, bệnh viện cũng triển khai hóa đơn điện tử nhằm giúp cho quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí giấy tờ, thiết bị lưu trữ; không lo thất lạc hóa đơn cũng như có thể sử dụng được nhiều lần.
Điểm đặc biệt trong khâu thanh toán của thẻ khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy là trong quá trình khám, khi áp thẻ để đi làm xét nghiệm, hệ thống chỉ tạm giữ số tiền trong thẻ của bệnh nhân. Đến cuối quy trình khám, sau khi đã xác định đúng chi phí bệnh nhân đã làm xét nghiệm, hệ thống mới chính thức thu tiền.
Đối với những xét nghiệm không được thực hiện, hệ thống sẽ tự động trả lại tiền vào thẻ, người bệnh và nhân viên y tế không còn mất nhiều thời gian cho các thủ tục hoàn tiền như trước đây.
Là bệnh viện tuyến cuối hạng đặc biệt trực thuộc trung ương, mỗi ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy khám và điều trị cho gần 10.000 lượt người bệnh nội và ngoại trú. Việc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh không chỉ mang ý nghĩa triển khai chỉ thị hạn chế thanh toán bằng tiền mặt mà còn là một trong những biện pháp chống "cò khám bệnh", rút ngắn thời gian chờ đợi, hòa nhập với xu hướng 4.0 của ngành Y tế nói chung và góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng...
Theo THU HOÀI (HNM)