Nhiều ứng dụng thiết thực phục vụ người dân
TS Võ Gia Nghĩa
Ngày 26.6, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2543/QÐ-UBND phê duyệt Kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh; giao Sở TT&TT chủ trì triển khai thực hiện. Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Gia Nghĩa cho biết, dịch vụ đô thị thông minh có nhiều ứng dụng thiết thực phục vụ người dân.
● Cụ thể hơn, người dân sẽ được hưởng lợi gì với dịch vụ đô thị thông minh, thưa ông?
- Trước hết, phải khẳng định, trong thời kỳ cách mạng 4.0, xây dựng đô thị thông minh là yêu cầu cấp thiết. Khi Bình Định hoàn chỉnh dịch vụ đô thị thông minh, người dân sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các lĩnh vực trong cuộc sống như: Y tế, giáo dục, vui chơi giải trí, giao thông... Người dân chỉ cần có điện thoại thông minh là có thể dễ dàng lựa chọn dịch vụ.
Dịch vụ đô thị thông minh cũng tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân, DN nêu ý kiến, phản ánh những vấn đề bức xúc với chính quyền.
● Vậy Kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh sẽ thực hiện như thế nào?
- Theo kế hoạch, Tập đoàn FPT sẽ đồng hành cùng UBND tỉnh triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh. Tập đoàn FPT cam kết tài trợ 40 tỷ đồng để xây dựng hệ thống phần mềm thí điểm dịch vụ và đầu tư hệ thống phần cứng tại Trung tâm dữ liệu của Công ty CP Viễn thông FPT (thuộc Tập đoàn). Thời gian thí điểm dự kiến trong năm 2020, tại TP Quy Nhơn.
Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông sẽ được bổ sung chức năng nhiệm vụ, nhân lực và cơ sở vật chất, nâng cấp trở thành Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh.
Sở TT&TT được giao chủ trì triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh, còn Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (trực thuộc Sở TT&TT) là đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành dịch vụ. Theo đó, Trung tâm sẽ được bổ sung thêm chức năng quản lý đô thị thông minh và 5 biên chế mới để đáp ứng nhiệm vụ được giao. Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2020 là thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (tại địa chỉ 38 Trường Chinh, TP Quy Nhơn), gồm 15 người; khai trương vào tháng 12.2020.
8 dịch vụ sẽ được triển khai thí điểm, gồm: Giám sát an toàn thông tin; ANTT của đô thị; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát và điều hành giao thông; phản ánh hiện trường; tổng hợp giám sát điều hành; hệ thống giám sát dịch vụ công; hệ thống thông tin KT-XH.
● Đến nay, tỉnh ta đã có bước chuẩn bị gì cho thí điểm dịch vụ đô thị thông minh theo lộ trình?
- Như đề cập ở trên, sắp tới Sở TT&TT phối hợp các cơ quan liên quan triển khai 8 dịch vụ đô thị thông minh. Trong đó, dịch vụ giám sát an toàn thông tin là một bộ các giải pháp giám sát an toàn thông tin có khả năng giám sát và hỗ trợ xử lý sự cố lớp máy chủ, máy trạm, lớp mạng; thu thập và quản lý sự kiện an ninh. Việc thí điểm dịch vụ này cơ bản đã hoàn tất, chờ Trung tâm điều hành đi vào hoạt động là trình diễn.
Hai dịch vụ giám sát, quản lý ANTT đô thị và giám sát thông tin trên môi trường mạng đến nay đã gần xong xây dựng phần mềm, khi hệ thống camera giám sát đấu thầu và lắp đặt xong là chạy thử ngay.
Dịch vụ giám sát, điều hành giao thông hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý và điều hành mạng lưới giao thông công cộng; lắp đặt hệ thống camera có khả năng truy tìm biển số, đo đếm lưu lượng giao thông; xây dựng cổng thông tin cung cấp thông tin giao thông cho người dân qua website và mobile app trên Android và iOS. Công việc chuẩn bị đến nay đã hoàn thành 70% khối lượng.
Với dịch vụ phản biện hiện trường, chúng tôi chọn thí điểm một số lĩnh vực. Dịch vụ này giúp người dân có thể phản ánh và theo dõi kết quả xử lý các vấn đề bất cập của đô thị thông qua các ứng dụng trên thiết bị thông minh dành cho công dân hay các phương tiện khác như website, tin nhắn.
Sở TT&TT cũng triển khai thí điểm các dịch vụ mở rộng như: Tổng hợp giám sát điều hành, giám sát dịch vụ công và thông tin KT-XH. Riêng hệ thống giám sát dịch vụ công, UBND tỉnh đã thống nhất để Văn phòng UBND tỉnh quản lý, cấp API để Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh thông tin và giám sát tình hình cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân trên toàn tỉnh (kết nối số liệu từ một cửa điện tử, cổng dịch vụ công hiện có). Hai dịch vụ còn lại, tiến độ hoàn thành khoảng 40%, chờ đấu thầu màn hình và trụ sở làm việc.
● Xin cảm ơn ông!
HỒNG HÀ (Thực hiện)