Bộ GD&ÐT chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch dạy học: Không gây áp lực cho học sinh lớp 1
Ngày 5.10, Bộ GD&ÐT có văn bản gửi các Sở GD&ÐT về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.
Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2020-2021, chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới đã được triển khai thực hiện đối với lớp 1. Ngay sau khai giảng năm học mới, Bộ đã kiểm tra, khảo sát ở một số địa phương và nhận thấy các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, chương trình, SGK môn Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học.
Nhiều người cho rằng, nội dung SGK Tiếng Việt 1 năm nay quá tải đối với học sinh
Bộ GD&ĐT đề nghị, để tiếp tục hỗ trợ các trường, giáo viên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới, các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải. Kế hoạch dạy học đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh. Thời khóa biểu cần bảo đảm tỉ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở chỉ đạo nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học. Đồng thời tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành với nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Các Sở GD&ĐT cũng phải tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Các Sở chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các Sở GD&ĐT tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh từ nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến phản ánh về Bộ GD&ĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học).
Theo HÀ LINH (TP)