Ðường lớn đã mở
Bằng những bước đi mang tính chiến lược, những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiều dự án giao thông trọng điểm hoàn thành làm thay đổi diện mạo các địa phương, tạo đòn bẩy thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển.
Tuyến QL 19 mới hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo liên kết vùng, là hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn và khu vực Tây Nguyên.
NIỀM VUI ĐƯỜNG MỚI
Điểm nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh là hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng, như: Tuyến QL 19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 dài gần 18 km; tuyến đường phía Tây tỉnh kết nối cửa ngõ TP Quy Nhơn phía Tây Nam đến Khu Công nghiệp (KCN) Becamex Bình Định dài hơn 14,3km; tuyến đường từ Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội đến Cảng hàng không Phù Cát dài 18,5 km; tuyến đường ven biển từ Cát Tiến đến Đề Gi dài hơn 21,5 km.
Với quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của lãnh đạo tỉnh, các địa phương nơi có tuyến đường đi qua và sự nỗ lực của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công, cùng sự hỗ trợ tích cực của người dân, dự án tuyến QL 19 mới và tuyến đường phía Tây tỉnh đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31.3.1975 - 31.3.2020), làm nức lòng dân. Dự án tuyến đường trục KKT nối dài cũng vừa hoàn thành, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Đi dọc các tuyến đường giao thông trọng điểm, chúng tôi đã cảm nhận niềm hân hoan, vui sướng qua từng ánh mắt, nụ cười của người dân địa phương và người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Sáu, ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, có nhà nằm sát tuyến QL 19 mới, chia sẻ: “Gia đình tôi phải tháo dỡ hơn 1 gian nhà để bàn giao mặt bằng. Tuy mất một phần diện tích đất ở và vất vả sửa chữa lại căn nhà, nhưng khi nhìn con đường to, đẹp, sạch sẽ, giao thông thuận lợi hơn hẳn, không gian thoáng đãng, tôi rất mãn nguyện”.
Còn ông Lê Văn Bi, ở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, chủ xe đầu kéo, cho hay: “Trước đây, muốn vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Nguyên về cảng Quy Nhơn, chúng tôi thường xuôi theo QL 19 đến cầu Bà Gi, đi theo QL 1A đến ngã ba Phú Tài, rồi rẽ xuống đường Hùng Vương - Trần Hưng Đạo - Đống Đa. Phải qua nhiều chặng đường chật hẹp, có nhiều khu dân cư, lưu lượng phương tiện lớn, không an toàn và mất nhiều thời gian, nên ít nhiều ảnh hưởng đến thu nhập. Nay, từ cầu Bà Gi chúng tôi đi thẳng QL 19 mới xuống cảng Quy Nhơn. Đường mới, rộng rãi, êm thuận, vừa nhanh lại an toàn hơn các tuyến đường khác”.
Với các DN, giao thông thuận lợi, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng có cơ hội phát triển. Theo ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản tỉnh Bình Định, cơ sở hạ tầng giao thông tốt sẽ giúp DN giảm bớt chi phí vận chuyển, qua đó hạ được giá thành sản phẩm, góp phần tăng khả năng cạnh tranh. Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Nguyễn Ngọc Xuân cho hay: “Chúng tôi rất vui khi tuyến QL 19 mới ngang qua địa bàn huyện, mở ra cơ hội để Tuy Phước bứt phá. Huyện sẽ thực hiện tốt các cơ chế, chính sách ưu đãi về đầu tư, thuế, đất đai; tạo các quỹ đất công nghiệp, nhất là quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, phát triển KT- XH địa phương”.
Tuyến đường từ KKT Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.
ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng khẳng định: Đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông chắc chắn sẽ tạo động lực quan trọng giúp KT-XH của tỉnh phát triển bền vững. Trong đó, tuyến QL 19 mới tạo liên kết vùng, là hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn và Tây Nguyên, các nước láng giềng Lào, Campuchia, Đông Bắc Thái Lan; góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của Bình Định nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Tuyến đường phía Tây tỉnh kết nối vùng kinh tế phía Tây tỉnh với các KCN: Phú Tài, Long Mỹ, Becamex Bình Định, Khu đô thị mới Long Vân với TP Quy Nhơn, mở rộng không gian đô thị và phát triển công nghiệp, dịch vụ về hướng Tây. Các tuyến đường giao thông trọng điểm khác cũng đã mang đến diện mạo đồng bộ về hạ tầng, góp phần thu hút các nhà đầu tư và các dự án lớn vào KKT Nhơn Hội, TP Quy Nhơn và vùng phụ cận, đẩy nhanh việc phát triển KT-XH của tỉnh.
Việc đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm cũng góp phần giúp Bình Định thực hiện tốt Đồ án quy hoạch chung xây dựng TP Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035. Mới đây, UBND tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị Long Vân thuộc địa bàn phường Trần Quang Diệu và phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn với tổng diện tích lập điều chỉnh quy hoạch gần là 1.400 ha, quy mô dân số khoảng 49.000 người. Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 quỹ đất dọc QL 19 mới đoạn từ TP Quy Nhơn đến huyện Tuy Phước cũng đã được tỉnh điều chỉnh. Dọc các tuyến đường nói trên sẽ hình thành khu đô thị, dịch vụ, thương mại, du lịch hiện đại về không gian, kiến trúc, cảnh quan; đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phù hợp với tình hình phát triển KT-XH hiện nay và trong tương lai.
“Cùng với việc tiếp tục nỗ lực đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông quan trọng, trong đó có tuyến ven biển ĐT 639, từ xã Cát Tiến (huyện Phù Cát) đến phường Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn) để khai thác tiềm năng, lợi thế không gian cảnh quan khu vực ven biển, tỉnh ta sẽ tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, thu hút các DN trong và ngoài nước đầu tư thực hiện các công trình, dự án tại các khu vực đã được quy hoạch, nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết.
PHẠM TIẾN SỸ