Dịch vụ công trực tuyến góp phần minh bạch hóa hoạt động của Chính phủ
(BĐ) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ - Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700, do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 30.12.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.
Cụ thể, Phó Thủ tướng cho rằng, qua 1 năm triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia đã cho thấy kết quả rõ ràng trong việc tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, DN. Đây cũng là phương tiện quan trọng để Chính phủ công khai hóa, minh bạch hóa hoạt động của mình trước nhân dân; là công cụ hữu hiệu để chống tham nhũng trong bộ máy công quyền.
Theo thông tin tại Hội nghị, từ 8 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp tại thời điểm khai trương (ngày 9.12.2019), đến nay đã có 2.700 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia, đạt 39% tổng số thủ tục hành chính (TTHC) của cả nước, vượt 9% so với chỉ tiêu Chính phủ giao.
Cổng DVC Quốc gia đã có hơn 99 triệu lượt truy cập; hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.
Sau 1 năm vận hành, Cổng DVC Quốc gia ngày càng trở trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, DN, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa TTHC, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Bình Định thuộc nhóm các địa phương được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương tại Hội nghị. Tỉnh đã thực hiện tốt việc tích hợp, đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC với Cổng DVC Quốc gia và tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia. Bình Định kết nối thành công Cổng DVC của tỉnh với Cổng DVC Quốc gia vào ngày 5.12.2019. Đến nay, tỉnh đã tích hợp 183 dịch vụ công trong tổng số danh mục 272 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh trên Cổng DVC Quốc gia, đạt tỷ lệ 67%, vượt 37% so với chỉ tiêu Chính phủ giao.
Hội nghị cũng công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVC Quốc gia; từ dịch vụ thứ 2.697 đến 2.700, gồm: thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu.
Tin, ảnh: NGUYỄN VĂN TRANG