Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông thôn
Theo định hướng tập trung hỗ trợ các cơ sở, DN nhỏ và siêu nhỏ ở khu vực nông thôn, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) triển khai nhiều đề án ứng dụng máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều cơ sở, DN nhỏ và siêu nhỏ có thêm điều kiện nâng cấp hệ thống sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, gia tăng năng lực cạnh tranh.
Nhu cầu tiêu thụ gạo loại không có tạp chất như sạn, mẳn trấu, không lẫn mối mọt trên thị trường ngày càng cao. Tuy nhiên hầu hết người tiêu dùng trong tỉnh thường chọn dùng sản phẩm từ các tỉnh, thành phía Nam dù giá cao hơn.
Máy tách màu phân loại hạt gạo (công suất 4 tấn/giờ) trị giá trên 1,1 tỷ đồng của Công ty TNHH Bùi Minh Long. Ảnh: HẢI YẾN
Theo ông Bùi Quang Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Bùi Minh Long (thôn Phú Mỹ, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), hầu hết các cơ sở xay xát trong tỉnh đều có quy mô nhỏ, sử dụng thiết bị, công nghệ xay xát lạc hậu, gạo còn nhiều tạp chất. “Ngay cả công ty chúng tôi, dù đã đầu tư nhiều máy móc sơ chế gạo, loại bỏ tạp chất có trong thóc nguyên liệu, bóc vỏ trấu, xát lớp cám, đánh bóng hạt gạo, nhưng vẫn chưa đủ sức loại bỏ những hạt gạo nhiễm nấm mốc do hạn chế trong bảo quản, thóc chưa đủ độ chín, bị lên men… Những hạt gạo này khiến phẩm cấp của lô gạo bị giảm, khó đáp ứng yêu cầu xuất khẩu”, ông Vũ cho hay.
Để hạn chế vấn đề trên, Công ty TNHH Bùi Minh Long quyết định đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng lắp đặt máy tách màu phân loại hạt gạo, công suất 4 tấn/giờ; ngoài ra còn có máy tách toàn bộ tạp chất lẫn lộn trong quá trình xay xát lúa gạo bằng camera CCD công nghiệp hàng đầu, giúp loại bỏ những hạt gạo bị hư lõi bên trong. Ông Bùi Quang Vũ chia sẻ: Chúng tôi là DN nhỏ nên tiềm lực kinh tế rất hạn hẹp. Nhờ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng nên mới mạnh dạn đầu tư máy tách màu gạo. Và rõ ràng từ ngày có máy, chất lượng gạo cao hơn hẳn, đối tác làm ăn ký thêm hợp đồng, giúp chúng tôi nâng cao sản lượng xay xát lên mức 6.000 tấn lúa/năm. Doanh thu năm 2021 đến nay đã đạt hơn 52 tỷ đồng, lợi nhuận trên 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động.
Trường hợp Công ty TNHH Bùi Minh Long chỉ là một ví dụ. Tại một số làng nghề khác (rượu, bánh tráng, bún truyền thống) nhờ kinh phí hỗ trợ của tỉnh, nhiều cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất và gặt hái được thành công nhất định, điển hình là: Công ty TNHH Bidir Hoàng Long, cơ sở bún song thằn Hưng Đắt (TX An Nhơn); Công ty TNHH Sachi Nguyễn, Công ty TNHH Nhân Hòa, cơ sở sản xuất bánh tráng nước dừa Ba Quan (TX Hoài Nhơn); HTXNN Thượng Giang (huyện Tây Sơn)…
Nồi chưng cất rượu công nghệ cao Công ty TNHH Bidir Hoàng Long. Ảnh: HẢI YẾN
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng việc đổi mới công nghệ, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp then chốt, trở thành yếu tố sống còn đối với DN nhỏ và vừa. Ông Dương Văn Hành, Giám đốc Công ty TNHH Bidir Hoàng Long, cho biết: “Từ khi đầu tư các thiết bị máy móc sản xuất rượu, công ty tiết kiệm được chi phí nhân công, tăng năng suất 20%, chất lượng sản phẩm tốt hơn, giảm chi phí”.
Thực hiện chương trình khuyến công tỉnh Bình Định giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã triển khai 273 chương trình, đề án khuyến công với tổng kinh phí 21,9 tỷ đồng. Trong đó có 50% DN, cơ sở ở làng nghề mạnh dạn xác định hướng đầu tư đúng, có hiệu quả, mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường, nâng cao năng lực quản lý.
Ông Văn Thái Toàn, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, cho biết: “Do dịch Covid-19, trong năm 2021, một số cơ sở công nghiệp nông thôn triển khai thực hiện đề án khuyến công còn chậm. UBND tỉnh đã phê duyệt ngừng hỗ trợ kinh phí 9 đề án, bổ sung mới 8 đề án với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Nhìn chung, DN vừa và nhỏ ở các làng nghề quan tâm mua sắm, thay đổi trang thiết bị, nâng cao tính cạnh tranh. Các địa phương khuyến khích, hỗ trợ cơ sở, DN đổi mới, đưa công nghệ vào sản xuất để duy trì và phát triển; hỗ trợ đổi mới bao bì, nhãn mác, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm; xúc tiến thương mại”.
HẢI YẾN