Ngân hàng NN&PTNT- Chi nhánh Phù Cát: Ngăn chặn kịp nhiều vụ gian lận, lừa đảo khách hàng
Ông Mai Xuân Thịnh, Phó giám đốc phụ trách Phòng giao dịch Đề Gi - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Phù Cát (Agribank Phù Cát) kể: Tháng 8.2021, chị N.T.D đến Phòng giao dịch Đề Gi yêu cầu nhân viên ngân hàng hướng dẫn chuyển 9,5 triệu đồng cho tài khoản của một người nước ngoài. Quá trình trao đổi với khách hàng, giao dịch viên Trần Thị Ngọc Giao phát hiện nhiều nghi vấn, nên đã dò hỏi. Chị D. vui vẻ cho biết, có quen một người bạn ở nước ngoài trên mạng xã hội, hai người tâm đầu ý hợp. Hiện bạn của chị đã gửi về một món quà có giá trị lớn nhưng bị cơ quan Hải quan chặn lại, cần 9,5 triệu đồng để “lót tay” cho cán bộ Hải quan, mọi việc sẽ êm xuôi.
Agribank Phù Cát tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch tín dụng. Ảnh: TIẾN SỸ
Từng gặp nhiều vụ việc tương tự, các cán bộ ngân hàng khuyên ngăn chị D. không nên chuyển tiền, nhưng vị khách này nhất quyết phải thực hiện cho bằng được việc chuyển 9,5 triệu đồng cho bạn. Trước tình thế trên, giao dịch viên Trần Thị Ngọc Giao bình tĩnh kiểm tra 2 số tài khoản mà người bạn nước ngoài cung cấp cho chị D. để chuyển tiền và phát hiện có 1 số tài khoản của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV Việt Nam) có chi tiết sai. Giao dịch viên Trần Thị Ngọc Giao cho hay: “Để thuyết phục chị D., chúng tôi đã chuyển tiền vào tài khoản BIDV Việt Nam mà chị D. cung cấp và in phiếu nộp tiền đưa cho chị D. chụp lại gửi cho bạn. Làm như vậy chị D. sẽ không mất tiền vì do có chi tiết sai, lệnh chuyển tiền sẽ không thực hiện được và buộc phải hoàn trả. Đúng như dự đoán, sau khi nhận được ảnh phiếu chuyển tiền, bạn chị D. đã tắt máy, “món quà có giá trị lớn” tất nhiên là một cú lừa. Nhận lại tiền chị D. mừng rơn cảm ơn chúng tôi rối rít”.
Cũng quen biết với một người lạ tự xưng là bác sĩ đang làm việc tại Úc qua mạng xã hội, đầu tháng 10.2021, chị N.T.T., ở xã Cát Tài đến Phòng giao dịch Đề Gi yêu cầu chuyển 20 triệu đồng cho bác sĩ nói trên để nhận món quà có giá trị lớn. Nhận thấy giao dịch có dấu hiệu bất thường, giao dịch viên Nguyễn Thị Thanh Trang đã tư vấn, khuyên ngăn, nhưng chị T. nhất quyết không nghe. Đến khi chị Nguyễn Thị Thanh Trang cùng đồng nghiệp tải nhiều bài báo có nội dung cảnh báo các trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cùng hoàn cảnh, chiêu thức tương tự, chị T. mới nghe ra. Nhưng đầu giờ chiều cùng ngày, sau khi trò chuyện với người bạn bác sĩ ở Úc, chị T. lại đến ngân hàng, nhất quyết phải chuyển 20 triệu đồng cho người này. Các giao dịch viên phòng giao dịch Đề Gi lại kiên trì khuyên can, hơn 1 tiếng đồng hồ sau chị T. mới nhận ra vấn đề và bỏ ý định chuyển tiền.
Trên đây là 2 trong số rất nhiều trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã được các cán bộ Agribank Phù Cát ngăn chặn kịp thời. Theo ông Trần Công Bàng, Giám đốc Agribank Phù Cát, đáng tiếc vẫn có không ít người rất tin vào những mối quan hệ cầu âu trên mạng và bị sập bẫy, khi đến nhờ ngân hàng hủy lệnh chuyển tiền thì đã muộn, thậm chí có người cung cấp cả mật khẩu tài khoản cho người lạ và bị mất sạch tiền trong tài khoản. Qua các vụ việc trên, Agribank Phù Cát khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, không nạp tiền, chuyển khoản cho người lạ; không cung cấp mật khẩu, số thẻ, mã PIN, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả cán bộ ngân hàng.
MINH HẢI