Liên minh châu Âu siết chặt quy định liên quan đến quảng cáo chính trị
EU yêu cầu các tập đoàn công nghệ phải nêu rõ nếu đó là một quảng cáo chính trị, tên của nhà tài trợ, tổng số tiền đã chi tiêu hoặc các lợi ích khác nhận được cho quảng cáo cũng như mục đích đăng tải.
Biểu tượng Google trên màn hình máy tính bảng. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Liên minh châu Âu (EU) đang hoàn thiện một bản dự thảo quy định, trong đó yêu cầu các tập đoàn công nghệ Mỹ cung cấp thêm dữ liệu về các quảng cáo mang tính chính trị nhắm vào đối tượng cụ thể, nếu không sẽ phải đối mặt với mức phạt lên đến 4% tổng doanh thu của hãng trên toàn cầu.
Đây là một phần nỗ lực của EU nhằm ngăn chặn tình trạng phát tán thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử.
Hãng tin Reuters ngày 24.11 dẫn nội dung bản dự thảo dài 39 trang, trong đó nhấn mạnh EU hiện không có sẵn các công cụ cần thiết để cung cấp các quảng cáo chính trị có tính minh bạch cao nhằm đảm bảo tiến trình dân chủ tại tất cả các nước thành viên.
Do đó, quy định mới của EU sẽ yêu cầu các tập đoàn công nghệ phải nêu rõ nếu đó là một quảng cáo chính trị, tên của nhà tài trợ, tổng số tiền đã chi tiêu hoặc các lợi ích khác nhận được cho quảng cáo cũng như mục đích đăng tải.
Bản dự thảo định nghĩa quảng cáo chính trị là thông điệp của cá nhân hoặc đảng phái chính trị, được truyền tải đến công chúng nhằm tác động đến kết quả của một cuộc bầu cử, trưng cầu ý dân, bỏ phiếu hoặc biểu quyết...
Đây là động thái mới nhất của EU nhằm siết chặt các quy định đối với các "gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ như Google hoặc Facebook, buộc các công ty này phải có trách nhiệm và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động quảng cáo.
Dự kiến, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Vera Jourova sẽ công bố bản dự thảo quy định vào ngày 25.11. EC sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các nhà lập pháp và các nước thành viên EU trước khi luật có hiệu lực trong năm 2023.
Theo Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)