THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG NÂNG CẤP BẾN SỐ 1 CẢNG QUY NHƠN:
Tạo bước đột phá, thúc đẩy Cảng Quy Nhơn phát triển
Ngày 28.11, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP) sẽ tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn và ra mắt cổng thông tin điện tử e-Port Cảng Quy Nhơn. Đây là một trong những sự kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm không ngừng nâng cao năng lực kinh doanh, khẳng định vai trò quan trọng của Công ty và Cảng Quy Nhơn trên lĩnh vực cảng biển khu vực miền Trung.
Ông LÊ DUY DƯƠNG
Dịp này, phóng viên Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Lê Duy Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP) chung quanh vấn đề này.
Dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng QNP vẫn đảm bảo doanh thu và lợi nhuận ở mức cao, ông có thể chia sẻ về kết quả kinh doanh của QNP?
- Hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực khai thác cảng biển, hàng hóa qua cảng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh đó, QNP chủ động đầu tư mua thuốc y tế, các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cảng. Cùng với đó, QNP triển khai tiêm vắc xin cho cán bộ, nhân viên và người lao động, duy trì phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”.
Chúng tôi đã tối ưu hóa bộ máy, nâng cao khả năng thích ứng với điều kiện sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, phát huy tốt công nghệ thông tin, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, duy trì hoạt động kinh doanh gắn với an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.
Nhờ vậy, đến ngày 28.11.2021, có 10,7 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng, đạt 105% kế hoạch năm 2021, doanh thu 1.200 tỷ đồng, đạt 135%. Với kết quả này, QNP đã hoàn thành sớm kế hoạch năm 2021 trước 1 tháng. Dự kiến hết năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 11,5 triệu tấn, doanh thu đạt 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận 400 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Duy trì mức tăng trưởng tốt giúp cải thiện đời sống người lao động, thu nhập bình quân của người lao động năm 2021 đạt 18,5 triệu đồng, tăng hơn 40% so với năm 2018.
Ngày 28.11.2021, QNP tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn, xin ông cho biết đôi nét về dự án này?
- Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn được thực hiện theo hướng mở rộng bến số 1 thêm 35 m ra phía mặt nước trước bến hiện tại, tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480 m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải. Thiết kế kết cấu bến cũng được tính toán để trong giai đoạn kế tiếp đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, container 50.000 tấn đầy tải, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng luồng vào cảng Quy Nhơn, dự án đã được phê duyệt này sẽ triển khai trong giai đoạn năm 2021 - 2023.
Công ty CP Cảng Quy Nhơn sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1. Ảnh: TIẾN SỸ
Việc đầu tư nâng cấp bến số 1 sẽ nâng công suất xếp dỡ, thông qua hàng hóa của Cảng Quy Nhơn từ 8 triệu tấn/năm lên đến 15 triệu tấn/năm, mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn cho Cảng Quy Nhơn, đồng thời góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên phát triển.
Thưa ông, cùng với đầu tư nâng cấp, mở rộng bến cảng, việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác cảng biển có được QNP chú trọng?
- Đúng vậy, đầu tư nâng cấp, mở rộng bến cảng gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác cảng biển, từng bước hình thành hệ sinh thái công nghệ cảng biển là ưu tiên hàng đầu của QNP.
Hiện QNP đã hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát, khai báo y tế và thu cước cơ sở hạ tầng tự động; ứng dụng các phần mềm tài chính, nhân sự tiền lương, phần mềm quản lý, khai thác dịch vụ cảng biển (TOS). Ngày 28.11.2021, QNP chính thức ra mắt cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử (Eport, EDO) và TOS được nâng cấp mới cho khách hàng trên tiêu chí: Phù hợp với sản xuất kinh doanh, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đầu năm 2022, chúng tôi sẽ đưa vào sử dụng, vận hành chức năng trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) tự động và thanh toán trực tuyến. Với ứng dụng này khách hàng sẽ cập nhật thực tế tình trạng dữ liệu liên quan đến hàng hóa 24/7, đảm bảo tính trung thực và tiết kiệm chi phí quản lý hàng hóa trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ cảng biển; nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng, cải tiến thủ tục quy trình giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi, tiến tới thanh toán điện tử hoàn toàn. Việc đưa vào sử dụng e-Port Cảng Quy Nhơn đáp ứng được xu hướng chuyển đổi số của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đồng thời góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Tôi tin rằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác cảng biển sẽ tạo bước đột phá trong hoạt động kinh doanh, khẳng định vai trò của QNP trên lĩnh vực cảng biển khu vực miền Trung.
Xin cảm ơn ông!
PHẠM TIẾN SỸ (Thực hiện)