Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: Chuyện từ iSchool
Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy lợi thế của giáo án điện tử trong giảng dạy trực tuyến, Trường Tiểu học, THCS và THPT iSchool Quy Nhơn (iSchool Quy Nhơn) đã duy trì ổn định, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giảng dạy trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Tiết học trực tuyến môn Toán lớp 9 của thầy Huỳnh Bảy tại iSchool Quy Nhơn khởi đầu bằng các trò chơi giải câu hỏi trắc nghiệm kiến thức như: Quizizz, Rung chuông vàng… Khi học sinh đã nhập cuộc, thầy chuyển từ trò chơi sang bài giảng. Để học sinh phân biệt các cạnh đối, kề và huyền, thầy Bảy dùng công cụ bảng vẽ điện tử hỗ trợ. Với công cụ này, thầy giáo vừa vẽ, trình bày trên bảng các cạnh của góc nhọn vừa giải thích, giống như đang thao tác trên bục giảng. Điều đó giúp học sinh dễ dàng hình dung các cạnh và tương tác liên tục.
Thầy Bảy chia sẻ: “Từ lâu việc ứng dụng các nền tảng công nghệ vào dạy và học đã quen thuộc với thầy trò chúng tôi. Ngoài những phần mềm, ứng dụng riêng của iSchool, chúng tôi còn được khuyến khích khai thác thêm để phục vụ việc dạy học. Như bảng vẽ điện tử là công cụ tự tôi trang bị, khi thấy nó có thể giúp học sinh tiếp thu bài giảng tốt hơn”.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Hiệu trưởng iSchool Quy Nhơn, cho biết: Xác định học trực tuyến là xu hướng tất yếu và lâu dài, vừa thích nghi dịch Covid-19 vừa thích ứng xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, ngay từ năm học trước, chúng tôi đã động viên các thầy cô, học sinh và cả phụ huynh làm quen, tổ chức tập huấn nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), kinh nghiệm soạn giáo án điện tử, sử dụng thiết bị hỗ trợ giảng dạy... cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.
iSchool Quy Nhơn hiện có 564 học sinh, đào tạo từ khối lớp 1 đến lớp 12. Học sinh các khối lớp đều được cấp tài khoản Office 365 để truy cập Microsoft Teams để học trực tuyến. Đây là nền tảng công nghệ “xương sống” xuyên suốt mọi hoạt động của trường. Bên cạnh đó, ứng dụng iPortal được sử dụng như cổng thông tin nội bộ cung cấp thông tin về kết quả học tập, kết quả rèn luyện cũng như quản lý thời khóa biểu của học sinh. Ứng dụng ClassDojo dùng quản lý lớp học, Padlet dùng để quản lý ghi chép bài vở và làm bài tập, Google Forms hoặc Microsoft Forms dùng thực hiện và quản lý bài kiểm tra trực tuyến. Ngoài ra, Trường còn đưa vào sử dụng các trò chơi công nghệ để hỗ trợ như: Quizizz, Neapod, Kahoot. Điểm đặc biệt của iSchool Quy Nhơn là xây dựng được các tổ CNTT, đảm nhiệm việc tìm kiếm, thử nghiệm các ứng dụng mới và tập huấn để giáo viên làm chủ công nghệ. Giáo viên được khuyến khích chủ động khai thác thêm các ứng dụng phù hợp từng đối tượng học sinh và tạo hứng thú cho giờ học.
Các phần mềm giảng dạy tại iSchool Quy Nhơn hầu hết đã được mua bản quyền trọn gói, nhờ vậy có thể sử dụng phiên bản không giới hạn, khai thác tối đa hiệu quả của phần mềm, đảm bảo an toàn thông tin. Ngoài ra, Trường còn xây dựng trang web trực tuyến. Thông qua đó, học sinh, phụ huynh và giáo viên có thể theo dõi, nắm bắt thông tin về trường, kế hoạch giảng dạy, và tham gia dự giờ.
Để đảm bảo chất lượng, iSchool Quy Nhơn chọn phương pháp giảng dạy chú trọng tính hội nhập quốc tế, tăng thực hành, giảm lý thuyết. Với phương pháp dạy - học ITL (iSchool Teaching - Learning), tức học thông qua dự án và làm việc nhóm, giáo viên sáng tạo, ứng dụng CNTT; học sinh tự học và nghiên cứu bài, thuyết trình để tăng sự tự tin. “Phương pháp này tạo sự tương tác hai chiều, nhờ đó giúp chúng em suy nghĩ nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn, làm việc nhiều hơn” - em Võ Ngọc Phương Nhi, học sinh lớp 12A1 chia sẻ.
Chị Đặng Thị Mỹ Tiên, một phụ huynh có con học tại iSchool Quy Nhơn, cho biết: “Tôi và các phụ huynh đồng tình với việc dạy học trực tuyến tại trường. Chương trình giảng dạy được thiết kế sinh động, các cháu vừa được học vừa được chơi. Hơn hết, các cháu được đảm bảo an toàn khi học tại nhà”.
Ứng dụng CNTT đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập của iSchool Quy Nhơn. Bà Lê Thị Điển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nhận xét: Mô hình ứng dụng CNTT của iSchool Quy Nhơn có nhiều điểm sáng tạo, tùy điều kiện của mình mà các trường học khác có thể tham khảo, học tập.
HỒNG HÀ