DỰ ÁN XÂY DỰNG TUYẾN ÐƯỜNG CAO TỐC BẮC - NAM, PHÍA ÐÔNG NĂM 2021 - 2025:
Ðiều chỉnh cục bộ một số hướng tuyến
Trong quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh đề nghị cơ quan thẩm quyền của Bộ GTVT điều chỉnh, dịch chuyển một số vị trí, đoạn tuyến cho phù hợp với thực tế, nhu cầu phát triển; xem xét bổ sung một số nút giao thông để tạo sự liên kết với các tuyến, trục đường hiện có…Theo các địa phương, sự điều chỉnh này thuận lợi trong bồi thường giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Thống nhất kiến nghị của tỉnh
Từ tháng 3 đến nay, các địa phương, sở, ngành triển khai thực hiện các công việc đảm bảo tiến độ theo Nghị quyết của Chính phủ. UBND tỉnh thống nhất với các địa phương, sở, ngành kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh cục bộ một số đoạn.
Cụ thể, đoạn qua hồ Thạch Khê giáp ranh 2 huyện Hoài Ân, Phù Mỹ; đoạn vượt sông Côn thuộc xã Nhơn Phúc, TX An Nhơn và đoạn qua khu vực núi Sơn Triều thuộc TX An Nhơn và huyện Tuy Phước. Điều chỉnh tim tuyến đường cao tốc đoạn phía Nam sông Côn (thuộc địa bàn xã Nhơn Phúc và Nhơn Lộc, TX An Nhơn) dịch về phía Tây so với phương án tim tuyến được duyệt ở bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khoảng 600 m để tránh khu quy hoạch làng nghề rượu Bầu Đá (Nhơn Lộc) và di tích lịch sử khảo cổ cấp quốc gia Thành Cha. Điều chỉnh phương án liên thông kết nối với QL 19B (đoạn Km55+500 - Km56+500), Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đảm bảo phù hợp với Dự án QL 19B của địa phương đang triển khai, đảm bảo kết nối thuận lợi nhất cho khu vực dân cư. Điều chỉnh thiết kế đoạn Km18+600-Km19+800 thuộc Dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh cho phù hợp với phương án bố trí tái định cư của địa phương; bố trí khẩu độ cống chui cho phù hợp quy mô tuyến đường.
Ông Nguyễn Lê Minh, tổ trưởng tổ công tác Ban Quản lý Dự án 85 (BQLDA), thuộc Bộ GTVT cho biết: “Chúng tôi thấy toàn bộ các vi chỉnh về mặt kỹ thuật tại các tuyến đường đảm bảo hài hòa phát triển KT - XH, đời sống người dân tại các địa phương nên đã thống nhất trình Bộ GTVT. Đồng thời cũng thống nhất thỏa thuận các vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả theo phương án mới để đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế”.
Trong tháng 4, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, địa phương và các đơn vị liên quan đã kiểm tra thực địa từng vị trí cụ thể, thảo luận và đi đến thống nhất. Riêng hướng tuyến đi về phía Đông nhà máy Điện mặt trời Cát Hiệp (Phù Cát), ông Võ Văn Tài, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, cho biết: “Từ ngày 1.5 - 10.5, UBND huyện Phù Cát phối hợp với chủ đầu tư, Sở GTVT thống nhất hướng tuyến đi bằng hầm chui và khẩu độ từng đoạn được tăng thêm cho phù hợp thực tế nhằm mục tiêu phục vụ giao thông, tích hợp tăng cường thoát lũ cho khu vực ngập lụt hoặc đường phòng cháy chữa cháy rừng cho các khu vực vùng đồi núi”.
Nút giao liên thông số 05, QL 19B trên địa bàn xã Tây An, huyện Tây Sơn sẽ cập nhật điều chỉnh vị trí nút giao liên thông phù hợp đoạn chỉnh tuyến QL 19B đang xây dựng. Ảnh: HẢI YẾN
Đảm bảo lưu thông, an sinh
Về nút giao liên thông, UBND tỉnh cơ bản thống nhất vị trí bố trí 8 nút giao liên thông, thuộc địa bàn TX Hoài Nhơn, TX An Nhơn, TP Quy Nhơn và các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Tuy Phước.
Đáng kể là nút giao liên thông số 01, tại khoảng Km79+028, Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, giao liên thông với Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT 639) thuộc địa bàn phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn thỏa thuận bổ sung hoàn trả tuyến đường kết nối trên địa bàn TX Hoài Nhơn đoạn qua nút giao để kết nối vào đường ĐT 638 (quy mô nền đường rộng 22 m).
Nút giao liên thông số 2, tại khoảng Km1+600, thuộc Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn, giao liên thông với ĐT 629 thuộc địa bàn xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân thỏa thuận bổ sung nâng cấp mở rộng tuyến ĐT 629, đoạn từ nút giao đến QL 1 khoảng 3 km, đạt quy mô đường cấp III đồng bằng nhằm kết nối với tuyến QL 1.
Nút giao liên thông số 3, tại khoảng Km26+400, giao liên thông với ĐT 638 thuộc địa bàn xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ thỏa thuận bổ sung xây dựng kéo dài đoạn tuyến từ nút giao đến Tuyến đường kết nối từ phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ đang triển khai đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng nhằm kết nối với tuyến QL 1…
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối từ nút giao liên thông trên tuyến đường cao tốc với QL 1 là rất cần thiết. Chúng tôi kiến nghị đưa vào dự án để triển khai đầu tư đồng bộ, tăng cường tính kết nối QL 1 với cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả khai thác của Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện nay, các tuyến đường này nhỏ hẹp, qua nhiều khu vực đông dân cư, yếu tố kỹ thuật bình diện tuyến tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tốc độ khai thác hạn chế, lưu lượng không đảm bảo phục vụ dự án khi đưa vào khai thác sử dụng thường xuyên bị ùn tắc nếu không được đầu tư mở rộng”.
HẢI YẾN