ĐẶT LỊCH KHÁM BỆNH TẠI BVĐK TỈNH:
Sẽ từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ
Thay vì phải đi sớm và xếp hàng chờ lấy số để được khám chữa bệnh, từ ngày 7.7, người bệnh có nhu cầu khám bệnh tại phòng khám của Khoa Nội tim mạch và Khoa Nội tiết (BVĐK tỉnh) có thể đặt lịch khám lấy chỗ hẹn trước qua điện thoại. Qua đó, người bệnh có thể tiết kiệm thời gian, công sức khi đến khám, chữa bệnh, bệnh viện cũng thuận lợi trong sắp xếp bố trí việc đón tiếp, khám bệnh.
Theo kế hoạch của BVĐK tỉnh, người có nhu cầu đặt lịch hẹn khám bệnh sẽ liên hệ với nhân viên của Phòng Công tác xã hội (BVĐK tỉnh) qua số điện thoại 0962.060.277 để đăng ký. Thời gian đặt lịch trước ít nhất 1 ngày so với nhu cầu. Thời gian gọi đặt lịch buổi sáng từ 7 giờ 30 phút - 11 giờ; buổi chiều từ 13 giờ 30 phút - 16 giờ của các ngày làm việc, ngoại trừ các ngày nghỉ lễ, tết. Bên cạnh đó, khi đặt lịch hẹn, người đặt lịch phải cung cấp những thông tin của người cần khám bệnh, gồm: Họ và tên, mã thẻ BHYT (nếu có), ngày sinh, địa chỉ, điện thoại, yêu cầu khám, ngày hẹn khám.
Đăng ký khám chữa bệnh qua điện thoại giúp bệnh nhân giảm được thời gian chờ đợi. Ảnh: T. KHUY
Theo lãnh đạo BVĐK tỉnh, thay vì phải xếp hàng chờ đến lượt khám từ sớm, việc đặt lịch hẹn khám bệnh qua điện thoại giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người cần khám bệnh, đặc biệt phù hợp với những người bận rộn, người già và trẻ nhỏ. Cùng với đó, hoạt động nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính tại BVĐK tỉnh.
Nói về quy trình tiếp nhận cuộc gọi và xử lý thông tin, ông Nguyễn Phan Thạch, Trưởng Phòng Công tác xã hội (BVĐK tỉnh), cho biết: Khi bệnh nhân gọi đến, nhân viên trực đường dây nóng hôm đó có nhiệm vụ lấy thông tin của người đăng ký (họ tên, tuổi, địa chỉ), xác định bệnh nhân đã khám lần nào chưa, đã tiếp nhận quy trình khám ở BVĐK tỉnh chưa, muốn đăng ký khám khi nào và có BHYT không. Khi họ trình bày hết nhu cầu, nhân viên phụ trách căn cứ vào số cuộc gọi trước đó để sắp xếp, ai gọi trước thì ưu tiên xếp trước. Chúng tôi dự tính 1 bệnh nhân cần khoảng 15 phút khám bệnh. Trước mắt, 1 ngày sẽ tiếp nhận đặt trước khoảng 20 bệnh nhân cho 1 phòng khám.
Từ khi triển khai thí điểm việc tiếp nhận đặt lịch hẹn khám bệnh qua điện thoại tại 2 phòng khám của Khoa Nội tim mạch và Khoa Nội tiết, đã có nhiều cuộc gọi đến nhưng phần nhiều lại không thuộc phạm vi của 2 phòng khám thí điểm. Bà Nguyễn Xuân Tâm, phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn, chia sẻ: Nghe thông tin đặt lịch khám bệnh qua điện thoại, không phải chờ đợi lâu như trước, tôi gọi để đặt lịch khám tai thì được biết mới chỉ thí điểm ở Khoa Nội tim mạch và Nội tiết. Hy vọng hoạt động này được triển khai rộng rãi để chúng tôi khỏi nhầm lẫn và thuận tiện hơn.
Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Phan Thạch lý giải: Lúc đầu, chúng tôi sợ làm ồ ạt, đông quá chưa có kinh nghiệm nên chỉ làm thí điểm ở Khoa Nội tim mạch và Khoa Nội tiết có số lượng bệnh nhân thăm khám hằng ngày ở mức độ vừa phải. Hiện tại ở 2 khoa, hằng ngày chúng tôi bố trí nhân viên thông báo cho bệnh nhân biết về việc có thể đặt lịch khám qua điện thoại nhưng chưa có nhiều cuộc gọi từ bệnh nhân có nhu cầu. Chính vì vậy, từ tuần tới, BVĐK tỉnh sẽ thực hiện đặt lịch khám bệnh qua điện thoại với tất cả các khoa.
Để nâng cấp hoạt động đặt lịch khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu được chọn bác sĩ khám bệnh, sắp tới, BVĐK tỉnh sẽ hệ thống hóa lịch khám của các bác sĩ tại phòng khám. Khi bệnh nhân gọi tới, nhân viên Phòng Công tác xã hội sẽ thông tin các bác sĩ khám để bệnh nhân có thêm lựa chọn. Với cách làm này, những bệnh nhân đến tái khám có thể chọn đúng bác sĩ đã khám cho mình trước đó, tránh việc tốn thời gian hỏi thăm lại lịch sử bệnh tật trong khám bệnh. Cùng với đó, BVĐK tỉnh cũng sẽ triển khai dịch vụ đặt lịch nhắc bệnh nhân tái khám, nhất là với các bệnh phải thường xuyên tái khám như bệnh tim mạch, nội tiết, ung bướu... Khi đó, nhân viên BVĐK tỉnh sẽ nhắc người bệnh tái khám, uống thuốc đầy đủ, đúng giờ.
Đặc biệt, thời gian tới, BVĐK tỉnh sẽ triển khai đăng ký khám chữa bệnh qua website của bệnh viện với sự hỗ trợ của phần mềm HIS (Hospital Information System - Hệ thống quản lý thông tin bệnh viện). Với HIS, nhân viên y tế có thể kết nối đồng bộ, liên thông, hỗ trợ quản lý từ các khâu đăng ký khám chữa bệnh, điều trị, tính viện phí, cấp phát thuốc... Khi đó, việc đăng ký khám chữa bệnh sẽ thuận tiện và đạt độ chính xác rất cao. Hơn nữa, tất cả dữ liệu liên quan sẽ được số hóa, lưu trữ thành hồ sơ, giúp y bác sĩ có đầy đủ thông tin về bệnh nhân, nhất là lịch sử bệnh tật.
THẢO KHUY