Đầu tư mẫu mã, bao bì, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Đến nay, toàn tỉnh có 133 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó, có 112 sản phẩm 3 sao, 15 sản phẩm 4 sao và 6 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao. Hiện nhiều DN, HTX tích cực đầu tư hoàn thiện mẫu mã, bao bì để tăng sức hút khách hàng cho các sản phẩm này.
Trong 3 năm qua, cơ sở trà, cà phê Cazin, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh đa dạng hóa các sản phẩm của mình như trà dung, trà nụ vối, bột rau má, bột lá tía tô, cà phê túi lọc… Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, cơ sở đã chủ động đầu tư máy móc hiện đại, thay đổi bao bì, mẫu mã sản phẩm, xây dựng logo thương hiệu, đẩy mạnh tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)... Năm 2021, cơ sở ra mắt túi giấy, túi zip bạc thiết kế bắt mắt hơn cho các dòng sản phẩm bột rau má, trà dung, trà nụ hoa hòe. Năm 2022, cơ sở tiếp tục hoàn thiện bao bì, mẫu hộp các sản phẩm cà phê, bột tía tô, túi ngâm chân, lá xông. Ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở trà, cà phê Cazin chia sẻ: Chi phí đầu tư thiết kế, in bao bì mới khá cao, nên tôi phải làm lần lượt các sản phẩm. Điều khiến tôi rất phấn khởi là mẫu mã, bao bì mới, đẹp mắt, tạo được ấn tượng tốt, người tiêu dùng tiếp nhận tích cực.
Sản phẩm trà nụ hoa hòe DULAH vừa ra mắt mẫu hộp mới, thiết kế khá hiện đại. Ảnh: HẢI YẾN
Ông Duy tiết lộ: Cơ sở vừa nhận được hợp đồng lớn từ khách hàng ở TP Hà Nội, theo đó khách hàng lên ý tưởng đề nghị cơ sở thay đổi mẫu hộp cà phê để họ làm quà Tết. Hiện cả 3 bên DN sản xuất - khách hàng - đơn vị thiết kế ở TP Hồ Chí Minh đã thống nhất được mẫu hộp quà này. Từ hợp đồng này, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, định hướng và đưa ra một số thay đổi để thời gian tới có thể linh hoạt đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP theo hướng xây dựng, triển khai một số dự án phát triển sản phẩm chủ lực cấp tỉnh đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu. Trong đó, tập trung phát triển các nhóm sản phẩm như: Sản phẩm chế biến từ thủy, hải sản như nước mắm, hải sản khô; sản phẩm nông sản như rau, củ, quả; sản phẩm mật ong; yến sào; các sản phẩm chế biến sẵn như nem, chả, chả ram tôm đất, bánh ít, bánh cốm, rượu Bàu Đá… Cùng với đó, khuyến khích cơ sở ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, ứng dụng công nghệ nhận diện sản phẩm thông minh, giúp dễ dàng truy xuất nguồn gốc.
Hiện nay, sản phẩm có bao bì đẹp, hiện đại, tiện dụng, được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm có thể kể đến: Bún phở khô Thảo Nguyên, nụ hoa hòe DULAH, thủy hải sản khô Hương Thanh, bún phở khô Biên Thắm, bún phở khô KICAFOODS, yến sào Tam Quan… Ông Lưu Thái Cầu, chủ cơ sở nước mắm Đề Gi - Thái An, xã Cát Khánh, Phù Cát cho biết: Sau khi thay đổi bao bì dòng sản phẩm nước mắm nhĩ, nước mắm nguyên cốt cá cơm bằng chai thủy tinh, có hộp đựng với nhãn mác bao bì tươm tất, nước mắm Đề Gi - Thái An thêm tự tin tiến ra thị trường. Hơn 1 tháng gần đây, tại các hội chợ tổ chức ở các tỉnh, thành phố, như: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đà Nẵng…, sản phẩm của cơ sở được người tiêu dùng mua sử dụng nhiều gấp 2 - 3 lần so với trước.
Có thể thấy các hiệu ứng tích cực kể trên đã giúp các DN, chủ cơ sở sở hữu sản phẩm OCOP có thêm động lực đầu tư đổi mới bao bì, mẫu mã đồng thời chú trọng hơn tới phát triển thương hiệu. Điển hình như, DN phát triển các sản phẩm: Bún phở khô Phương Anh (Hoài Ân), bánh tráng Sachi, bánh tráng Phương Nguyên, nước mắm Hưng Thịnh Đạt (Hoài Nhơn)… là những đơn vị thường xuyên đi tiên phong trong thay đổi mẫu mã, bao bì và nhờ đó trở thành những DN đầu tiên xuất được sản phẩm sang các nước: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan…
HẢI YẾN