Dự án nâng cấp tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn: Mở đường cho sự phát triển
Tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn là một trong số các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh vừa hoàn thành. Ðây là con đường huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH ở các xã phía Ðông của huyện Hoài Ân và một phần huyện Phù Mỹ.
Tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn (kết nối xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ với xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân) vốn có lý trình quanh co, nhiều đoạn chật hẹp, qua nhiều góc cua gắt; đặc biệt một số đoạn đi ngang qua khu dân cư đông đúc nhưng hạ tầng kỹ thuật không đảm bảo, nguy cơ mất ATGT cao. Do mức độ phát triển KT-XH ở khu vực dọc tuyến ngày càng cao, nhu cầu nâng cấp tuyến đường này ngày càng cấp thiết.
Tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn được nâng cấp, giúp việc đi lại của nhân dân thuận lợi hơn. Ảnh: HẢI YẾN
Lắng nghe và giữ lời hứa với cử tri, đồng thời đánh giá đúng tầm quan trọng về sức tác động của tuyến đường này trong thúc đẩy KT-XH tại vùng trọng điểm phía Đông huyện Hoài Ân với các huyện lân cận như Phù Mỹ, Phù Cát, và xa hơn đến TX An Nhơn, TP Quy Nhơn, UBND tỉnh đã cho triển khai dự án nâng cấp tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn với quy mô dài 17,56 km, đường cấp VI đồng bằng với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7,5m, tổng mức đầu tư trên 195,2 tỷ đồng.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, đơn vị chủ đầu tư dự án, cho biết: Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9.2023. Tuy nhiên để sớm đáp ứng nhu cầu phát triển cũng như nguyện vọng của nhân dân, UBND tỉnh đã điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư, bổ sung một số hạng mục như: Hạ 2 vị trí có độ dốc cao gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông trên tuyến là dốc Đỗ Vinh và đèo Bằng Lăng; cải tạo 10 điểm đen, cánh khuỷu nguy hiểm để nâng mức độ ATGT trên tuyến; đặc biệt điều chỉnh tiến độ, yêu cầu phải hoàn thành dự án sớm hơn kế hoạch ban đầu 9 tháng.
Do dự án có điều chỉnh nhiều hạng mục, đặc biệt là về thời gian, công tác chuẩn bị phục vụ dự án phải khẩn trương hơn, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp một số khó khăn. Dự báo chính xác vấn đề này, Sở GTVT tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương trong vận động nhân dân, DN ủng hộ dự án...
Ông Trương Văn Khẩn, Chủ tịch UBND xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân, cho biết: Đường đi qua xã chúng tôi một đoạn khá dài - tới 10,03 km. Nhằm sớm hoàn thành công tác GPMB, chúng tôi lập tổ công tác chuyên trách làm công tác vận động, thuyết phục 372 hộ bị ảnh hưởng để thu hồi gần 8.400 m2 đất các loại; tổng số tiền bồi thường cho dân là 10,14 tỷ đồng. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chúng tôi nói vui là đi “năn nỉ” dân để sớm có đường tốt mà đi, đường rộng hơn, tốt hơn, dễ đi hơn thì nhà cửa dọc tuyến cũng có giá hơn, buôn bán, sản xuất kinh doanh cũng thuận lợi hơn. Mình nói có lý có tình nên bà con ủng hộ rất nhanh!
Những ngày cuối năm, thời tiết thuận lợi, các công ty nỗ lực hoàn thành thảm nhựa 3 km còn lại của tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn. Ảnh: HẢI YẾN
Từng theo dõi rất nhiều dự án giao thông, trực tiếp có mặt tại những cuộc làm việc của chính quyền, cơ quan chức năng trong công tác GPMB nhưng có thể nói chưa đâu thuận lợi như ở dự án Diêm Tiêu - Kim Sơn. Những ngày cuối năm 2022, thời tiết khá khắc nghiệt, trời mưa liên tục, nhưng các nhà thầu vẫn nỗ lực tranh thủ các thời điểm thuận lợi để thảm nhựa 3 km cuối cùng của dự án.
Ông Trần Đình Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức (TP Quy Nhơn), cho biết: Công ty nhận mặt bằng sạch tới đâu, huy động lực lượng thi công nền và mở rộng mặt đường bê tông xi măng đến đó. Với kinh nghiệm thi công nhiều công trình ở tỉnh, công ty sớm hoàn thành nhiệm vụ trước kế hoạch đề ra đúng yêu cầu của UBND tỉnh. Đến nay, công ty hoàn thành 100% thảm nhựa các đoạn đường đảm nhận.
Ông Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Bình Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, vui vẻ cho biết: Thu nhập chính của gia đình tôi là từ cây bưởi, chăn nuôi heo. Trước đây, đường đi khó khăn, các thương lái vào thu mua bưởi hoặc heo hay ép giá. Giờ đây, đường sá thuận lợi hơn rất nhiều, khoảng cách từ nhà đến QL 1 rút ngắn hơn 300 m, không còn quanh co đèo dốc nữa nên các thương lái không thể ép giá.
Giám đốc Sở GTVT Trần Thanh Dũng chia sẻ thêm: “Đến ngày 31.12.2022, có thể nói dự án đã cơ bản hoàn thành tất cả các hạng mục, xe cơ giới đã lưu thông thuận lợi. Dù mới được đưa vào khai thác nhưng công trình đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc kết nối giao thương, tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân. Từ dự án Diêm Tiêu - Kim Sơn, điều tôi tâm đắc nhất là khi lên kế hoạch chi tiết, rõ ràng, phối hợp với chính quyền địa phương thật chặt chẽ, thuyết minh thật chi tiết, giải thích cho bà con nhân dân hiểu rõ quyền và lợi ích của mình…, thì mọi thứ sẽ hết sức thuận lợi”.
HẢI YẾN