Trường THPT Nguyễn Huệ: Ða dạng hoạt động ngoại khóa
Nhiều năm học qua, Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Tây Sơn coi tổ chức các hoạt động ngoại khóa là hoạt động cần thiết, hiệu quả cao trong chương trình giáo dục toàn diện.
Mới đây, Trường tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Ứng dụng lĩnh vực khoa học tự nhiên vào cuộc sống và bảo vệ môi trường”. Tham gia hoạt động này, 9 đội thi của khối 11 đã ứng dụng kiến thức đã học ở các môn Toán - Lý - Hóa - Sinh làm một số món ăn bằng cách lên men, ứng dụng môn công nghệ để thiết kế kệ trưng bày sản phẩm theo yêu cầu Ban tổ chức đặt ra. Đồng thời, các đội sẽ sử dụng vật liệu tự tạo thiết kế 18 bộ trang phục nam - nữ bằng vật liệu tái chế với thông điệp bảo vệ môi trường. Những hoạt động như vậy khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống, tạo cơ hội để các em sáng tạo và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ tham gia ứng dụng kiến thức đã học ở môn Toán - Lý - Hóa - Sinh để làm một số món ăn lên men, ứng dụng môn công nghệ để thiết kế kệ trưng bày sản phẩm. Ảnh: ĐINH NGỌC
Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động chào mừng, các cuộc thi, chương trình văn nghệ, thể thao, nói chuyện chuyên đề gắn với các sự kiện lớn trong năm như giải bóng chuyền truyền thống học sinh nam, nữ vào đầu các năm học, giải điền kinh cấp trường, thi người dẫn chương trình tài năng, thi người mẫu ảnh học đường xen kẽ giữa các năm; tổ chức làm báo tập san, báo tường, thi viết, vẽ đẹp bằng nhiều hình thức: Trên giấy hoặc bảng (bằng phấn) vào các dịp Quốc khánh, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Sinh nhật Bác...
Đầu tuần vừa rồi, Trường phối hợp với Đại học FPT Quy Nhơn tổ chức biểu diễn, giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn nguyệt, sáo. Hoạt động giúp học sinh biết sơ bộ về một số nhạc cụ dân tộc Việt Nam, hiểu được giá trị, sức tác động của nhạc cụ dân tộc, từ đó có ý thức giữ gìn và phát triển văn hóa Việt Nam.
Lê Thanh Điệp, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, khi vận dụng kiến thức được học vào thực tế tại các hoạt động ngoại khóa, em thấy dễ hình dung tri thức khoa học hơn. Hơn nữa, khi tham gia hoạt động ngoại khóa, chúng em buộc phải làm việc nhóm, nhờ đó có thêm kỹ năng giao tiếp, tổ chức công việc.
Cô Quách Nguyễn Huyền Trân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: Trong bối cảnh ngày càng dễ tiếp cận thông tin, nếu việc dạy học chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức thì rất khó thu hút học sinh. Hơn nữa, xu hướng học đi đôi với hành, đưa kiến thức vào thực tiễn đời sống ngày càng mạnh mẽ. Nếu việc học chỉ nặng về kiến thức khô khan, các em có thể vẫn hoàn thành chương trình nhưng rất khó hiểu kiến thức ấy để làm gì, sử dụng sao cho hữu ích. Chúng tôi đổi mới phương pháp dạy học từ những tiết học chính khóa đến các chương trình ngoại khóa nhằm giúp các em được khám phá bản thân, biết được thế mạnh và thể hiện sở trường của mình trong các hoạt động. Từ đó học tập tốt hơn hoặc phát triển năng khiếu để có định hướng về bản thân, xác định việc làm.
ĐINH NGỌC