Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Tăng gắn kết, đảm bảo hài hòa lợi ích
Triển khai từ năm 2014 đến nay, Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Ðịnh tổ chức đã thu hút 33/34 chi nhánh ngân hàng và 791 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Chương trình đã phát triển sự gắn kết, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa ngân hàng và doanh nghiệp.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Bình Định (NHNN Bình Định), tổng số tiền các ngân hàng tham gia Chương trình đã cam kết cho DN trên địa bàn tỉnh vay là 51.138 tỷ đồng, trong đó nhóm ngân hàng quốc doanh cho vay kỳ ngắn hạn bằng tiền đồng với lãi suất từ 5,5 - 10%/năm, nhóm ngân hàng dân doanh cho vay với lãi suất cao hơn một chút. Riêng năm 2022, có 25 ngân hàng tham gia chương trình và 61 DN, 1 hộ kinh doanh tham gia Chương trình, tăng 3 ngân hàng và tăng 11 DN so với năm 2021.
Nhiều ngân hàng đã ký hợp tác tài trợ vốn cho DN. Ảnh: TIẾN SỸ
Số liệu thống kê cho biết, các ngân hàng đã cho vay mới và cho vay theo hạn mức 5.500 tỷ đồng, lãi suất từ 5,5 - 10% đối với tiền đồng và từ 3,4 - 4,5/năm đối với USD. Các ngân hàng cũng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 5.238 khách hàng/2.928 tỷ đồng; miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 211 khách hàng/111 tỷ đồng.
Tuy vậy, vẫn còn nhiều khúc mắc trong hoạt động tín dụng và vay vốn cần phải tháo gỡ. Vì thế, Chi nhánh đã thu thập ý kiến từ nhiều phía, đồng thời tổ chức nhiều hội nghị để ngân hàng và DN gặp gỡ, trao đổi thông tin và cùng nhau giải quyết những vấn đề phát sinh để cùng phát triển. Ghi nhận tại Hội nghị kết nối ngân hàng - DN diễn ra ngày 28.2, nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến hoạt động tín dụng, vay vốn… giữa ngân hàng và DN đã được chia sẻ và giải quyết.
Ông Trần Lê Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, cho hay: Qua các buổi gặp gỡ, trao đổi, nhiều DN là thành viên của hiệp hội cho rằng, dù lãi suất cho vay hiện nay có giảm hơn trước, nhưng vẫn còn ở mức cao; việc tiếp cận và vay vốn ngân hàng với lãi suất phù hợp cũng còn nhiều trở ngại. Các DN mong muốn ngân hàng gia hạn thêm thời hạn trả nợ và đẩy mạnh hoạt động tín dụng, giảm lãi suất cho vay, giúp DN khắc phục khó khăn về tài chính, để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Nhung, ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, chia sẻ: Cách đây không lâu, Công ty có nhu cầu vay từ 40 - 50 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Phú Tài (Vietcombank Phú Tài) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Tài để đầu tư mua lô hàng phân bón từ phía đối tác với giá tốt. Tôi nghĩ, công ty là khách hàng quen trên cả phương diện vay vốn và gửi tiết kiệm tại 2 ngân hàng nói trên, lại không có nợ quá hạn, tài sản thế chấp bảo đảm thì việc vay vốn sẽ dễ dàng, nhưng không ngờ cả 2 ngân hàng đều không giải quyết. Dù chuyện đã qua, nhưng nghĩ lại tôi vẫn thấy buồn.
Các ngân hàng cũng đã chia sẻ khó khăn của DN và giải đáp cụ thể nhiều vấn đề mà các hiệp hội, DN quan tâm. Thẳng thắn trao đổi lại trường hợp của Công ty TNHH Hồng Nhung, đại diện Vietcombank Phú Tài chia sẻ: Cuối năm 2022, hạn mức tín dụng của ngân hàng rất hạn chế, nên chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của DN. Với tinh thần cầu thị, mới đây ngân hàng đã đến Công ty TNHH Hồng Nhung để nắm bắt nhu cầu vay vốn của DN và cam kết tạo điều kiện tốt nhất giúp DN vay vốn với lãi suất hợp lý. Chúng tôi rất vui khi DN tiếp tục gắn kết với ngân hàng.
Ông Nguyễn Trà Dương, Giám đốc NHNN Bình Định cho hay: Năm 2023, Chi nhánh tiếp tục duy trì và phát triển Chương trình kết nối ngân hàng - DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận và lựa chọn các gói tín dụng với lãi suất phù hợp để phục vụ đầu tư sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát hoạt động tín dụng và việc thực hiện cam kết với DN; đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành và các hiệp hội trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin về tình hình tiếp cận vốn vay của các DN. Chi nhánh cũng sẽ tổ chức nhiều hơn các buổi đối thoại để ngân hàng và DN trao đổi thông tin, cùng chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh để tiếp tục gắn kết, cùng phát triển. Ngoài ra, Chi nhánh còn lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, DN và yêu cầu các ngân hàng xử lý, trả lời cho khách hàng, báo cáo kết quả xử lý về NHNN Bình Định để tổng hợp gửi NHNN Việt Nam chỉ đạo.
PHẠM TIẾN SỸ