UBND tỉnh thống nhất phương án nhận chìm 3,8 triệu m³ vật chất nạo vét xuống vùng biển Quy Nhơn
(BĐ) - UBND tỉnh có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ GTVT) về việc thống nhất phương án nhận chìm khoảng 3,8 triệu m³ vật chất nạo vét từ luồng cảng Quy Nhơn đến khu vực cách bờ 6 hải lý, thuộc vùng biển TP Quy Nhơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT.
Theo UBND tỉnh, dự án trên đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định 1501/QĐ-BGTVT ngày 13.8.2021, điều chỉnh tại quyết định 299/QĐ-BGTVT vào ngày 22.3.2023 giao Ban Quản lý dự án Hàng hải làm chủ đầu tư. Trong đó, chiều dài tuyến luồng cần nạo vét, cải tạo 7.030m, rộng 140m, cao độ đáy luồng 13m và khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,8 triệu m³. Dự án có vốn trên 694 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT ra vào Cảng Quy Nhơn. Ảnh: DNCC
Theo dự thảo hồ sơ tham vấn tác động môi trường của chủ đầu tư, khu vực biển sử dụng để nhận chìm vật chất nạo vét đã được UBND tỉnh thống nhất, nằm cách phao số 0 luồng Quy Nhơn 15,6km, cách bãi Hòn Khô khoảng 11,4km, cách đảo Cù Lao Xanh 11,7km, cách bãi biển Kỳ Co 18km…
UBND tỉnh thống nhất việc Ban Quản lý dự án Hàng hải thực hiện đổ thải vật chất nạo vét theo phương án nhận chìm khoảng 100 ha ở khu vực nằm ngoài vùng biển 6 hải lý từ đường mép nước biển thấp nhất (khu vực biển cách bờ 6 hải lý)…
UBND tỉnh cơ bản thống nhất với báo cáo tác động môi trường của Ban Quản lý dự án Hàng hải. Tuy nhiên, UBND tỉnh cho rằng quá trình thi công nạo vét, vận chuyển vật chất nạo vét và hoạt động nhận chìm ở vùng biển có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, nuôi trồng hải sản, du lịch biển, nhất là sinh thái biển thuộc làng chài Hải Minh, tại khu phố 9, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn và bãi tắm Quy Nhơn. Khu vực nạo vét luồng Quy Nhơn khá gần bờ, phía Tây giáp với các cảng và kè Mũi Tấn. Do đó, UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư cần khảo sát, xác định cụ thể các đối tượng có nguy cơ ảnh hưởng bởi hoạt động nạo vét để đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động và cam kết bồi thường nếu có thiệt hại; cần có phương án điều tiết giao thông tàu thuyền ra vào cảng trong quá trình thực hiện dự án, tránh nguy cơ tai nạn; bổ sung kết quả khảo sát hiện trạng hệ sinh vật đáy như rạn san hô, thảm cỏ biển,… tại khu vực nhận chìm và các khu vực xung quanh. Qua đó, đánh giá tác động đến sinh vật tầng đáy do hoạt động nhận chìm vật chất nạo vét để có giải pháp giảm thiểu tối đa tác động…
Khu vực nhận chìm vật chất ở vùng biển sâu chịu tác động sóng lừng, nên vật chất nhận chìm có khả năng phát tán rộng, nhất là thời điểm tháng 10 đến tháng 12 có gió Đông Bắc và trong mùa mưa bão Nam Trung bộ. Vì vậy, UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư cần tổ chức đánh giá kỹ khả năng phát tán vật chất ô nhiễm trong các thời điểm để có giải pháp cụ thể…
HẢI YẾN